“มหานรินทร์” แขวะแสบ!!  “ธรรมบริกร-บรรจบ บรรณรุจิ” เบียด “เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม”

วันที่18  ตุลาคม 2567 พระมหานรินทร์ นรินฺโท ป.ธ. 9 อดีตแอดมินเพจ alittlebuddha เจ้าอาวาสวัดไทยลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา พระนักวิจารณ์สังคมสงฆ์ชื่อดังได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัวว่าวิษณุ แค่ลงเรือแป๊ะ แต่บรรจบลงเรือหลวง ย่อมใหญ่กว่าเห็นๆ

เนติบริกร เป็นสำนวนนิยมในทางการเมือง เมื่อมีผู้รู้ระดับครูบาอาจารย์ ยอมทิ้งอุดมการณ์ก้มหัวไปรับใช้นักการเมืองเขี้ยวลากดิน ทำหน้าที่ “หาช่องโหว่ทางกฎหมาย” แล้วตีความให้เจ้านายได้เปรียบ ลากลู่ถูกังกันไปแบบกระดำกระด่าง โดนด่าก็ไม่สน สนแต่อำนาจและเงินตรา เป็นตำแหน่งเฉพาะทางของ ศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ เครืองาม มหาบัณฑิตทางนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ แคลิฟอร์เนีย มือวางอันดับหนึ่งในทางกฎหมายของประเทศไทย

วันนี้ มีตำแหน่งใหม่ในวงการศาสนา คือ “ธรรมบริกร” เจ้าของฉายาคนแรกก็คือ “ศ.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต” ดีกรีก็ไม่ด้อยกว่าวิษณุ เพราะจบ ป.9 ขณะเป็นสามเณร เป็นเณรนาคหลวง บวชวัดพระแก้ว จากนั้นบินไปเรียนจนจบด๊อกเตอร์ที่มหาวิทยาลัยมคธ รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เลยได้นิสัยแขกพ่วงปริญญากลับมา ดังคำเตือนว่า “เจอแขกกับงู ให้ตีแขกก่อน แต่ถ้าเจอแขก งู และบรรจบ ก็เล่นบรรจบก่อนเลย แขกกับงูเอาไว้ทีหลัง บรรจบอันตรายกว่า” ว่างั้น

วันนี้ บรรจบ ยอมกลืนน้ำลายที่คายไว้บนเวทีสัมมนา 77 ปี คณะพุทธศาสตร์ ณ มจร. วังน้อย หันไปเป็นกุนซือให้ธรรมนาวาวัง ซึ่งเป็นที่รวมทั้งกิเลส ตัณหา และโสดาบัน ครบเครื่อง ขายแม้กระทั่งข้าวสารอาหารแห้งแข่งกับซีพี ขึ้นเรือหลวงลำนี้ไม่มีวันอดตาย มีแต่อ้วนตาย

คนมีสายตาระดับ ศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ ย่อมจะมองออก กำขี้ดีกว่ากำตด อยู่ในกำแพงวัดก็ได้แค่สวดแค่ฉัน มันอดๆ อยากๆ ลงเรือหลวงธรรมนาวาดีกว่า มีครบหมด แล้วเรื่องอะไรจะต้องเสียเวลา สัจจะก็แค่ธรรมะข้อหนึ่ง ยังมีอีกหลายข้อที่อ้างได้ ไม่ว่าจะเป็นความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา หรือสามัคคี มีให้เล่นอีกเยอะ ดังนั้น บรรจบ จึงขอ เสียสัตย์เพื่อชาติ ตามก้นวิษณุ เครืองาม เนติบริกร

ยินดีต้อนรับ “ธรรมะบริกร” บรรจบ บรรณรุจิ ขอให้ไปตลอดรอดฝั่ง อย่ากระโดดออกนอกเรือเสียกลางคันล่ะ พระต้นเอาตายเชียว

Leave a Reply