เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565 จากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นโนรูปกคุมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉพาะเหนือทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดศรีสะเกษทำให้มีปริมาณน้ำฝนมากพนังกั้นน้ำฝั่งขวาของลำน้ำเสียวใหญ่ (Dike-5) บริเวณที่ไหลมาบรรจบกันกับแม่น้ำมูล ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่างกรมชลประทาน ท้องที่ ต.ด่าน อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ เกิดการทรุดตัวและเป็นช่องยาวประมาณ 30 เมตร ลึกประมาณ 4-5 เมตร เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ก.ย.65 ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้น้ำจากลำเสียวใหญ่ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ ต.หนองบัวดง อ.ศิลาลาด และตำบลด่าน อ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 6,000 ไร่ และพื้นที่ต่อเนื่องนั้น

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ประธานคณะกรรมการ ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของมหาเถรสมาคม มอบหมายให้พระมงคลวชิรากร ผู้ช่ายเจ้าอาวาส นำคณะพระนิสิตปฏิบัติงานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ และพระนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและมอบน้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ณ บ้านโปร่งสามัคคี ต.โคกจาน บ้านขวาว ต.ทุ่งไชย บ้านหนองเหล็ก ต.ก้านเหลือง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

โดยมี พระมหาชัชวาลย์ โอภาโส ป.ธ.9,ดร. เจ้าอาวาสวัดสระกำแพงใหญ่ รองเจ้าคณะอำเภออุทุมพรพิสัย พร้อมด้วย คณะทำงานในพื้นที่ เข้าเยี่ยมญาติโยมในชุมชนและรับฟังปัญหาเรื่องความเดือดร้อน เพื่อเตรียมการประสานงานคณะสงฆ์ในจังหวัดศรีสะเกษ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ หน่วยงานราชการ และ เอกชน ให้ความช่วยเหลือ ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Pmongkonvachirakorn Soryor,แทนไทย พุทธิวัฒน์

Leave a Reply