ศิษย์สุดอาลัย..สิ้นพระผู้เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม “อดีตเจ้าอาวาสวัดกาญจนสิงหาสน์”

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 น. ที่ผ่านมา… คณะสงฆ์เขตตลิ่งชัน ทายกทายิกา และศิษยานุศิษย์ ได้ทราบข่าวเศร้าสลดกับการสูญเสียพระมหาเถระซึ่งเป็นผู้มีเมตตา เป็นพระนักการศึกษา พระผู้มีแต่ให้และส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ทั้งการศึกษาของพระภิกษุสามเณร การศึกษาของเยาวชน และการศึกษาอาชีพของประชาชน พระมหาเถระรูปนั้นได้แก่ พระราชสุทธิญาณ (เฉลียว อุปลวณฺโณ ป.ธ.6, ศน.บ.) อายุ 75 พรรษา 55 อดีตเจ้าคณะเขตตลิ่งชัน และอดีตเจ้าอาวาสวัดกาญจนสิงหาสน์วรวิหาร ซึ่งท่านได้มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15.41 น. ณ โรงพยาบาลธนบุรี 1

สำหรับประวัติโดยย่อของพระราชสุทธิญาณ (เฉลียว อุปลวณฺโณ ป.ธ.6, ศน.บ.) เป็นมีภูมิลำเนาเป็นคนบ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ท่านมาอาศัยอยู่วัดกาญจนสิงหาสน์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ตั้งแต่เป็นพระลูกวัด ต่อมาเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเป็นเจ้าอาวาสตามลำดับ ท่านส่งเสริมพัฒนาสานต่องานการศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรม แผนกบาลี แผนกสามัญศึกษาของคณะสงฆ์ รวมไปถึงจัดตั้งโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (กาญจนสิงหาสน์อุปถัมภ์) ของกรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่ท่านปกครองและบริหารวัดกาญจนสิงหาสน์มามีลูกศิษย์ลูกหาเป็นเปรียญธรรม 9 ประโยคมาก็ไม่น้อย เป็นดอกเตอร์ก็คณานับ มีเยาวชนที่เป็นธรรมศึกษาก็หลายหมื่นคน แถมยังส่งเสริมการศึกษาด้านอาชีพให้ประชาชนด้วยการเปิดโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร

ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เวลา 16.50 น. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ พระราชสุทธิญาณ (เฉลียว อุปลวณฺโณ ป.ธ.6, ศน.บ.) โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานในพิธี ทางคณะสงฆ์ ทายกทายิกา และศิษยานุศิษย์ จึงขอกราบเรียนพระเถรานุเถระ และเจริญพรเชิญพุทธศาสนิกชนมาร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

 

Leave a Reply