“เณรภานุวัฒน์” ชาวบัวใหญ่อายุน้อยสุด สอบป.ธ.8ได้ ป.ธ.9นาคหลวงอยู่แค่เอื้อม

วันที่ 12 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม แม่กองบาลีสนามหลวง ได้ประกาศจำนวนพระภิกษุสามเณรผู้สอบได้ประจำปีการศึกษาพุทธศักราช 2565 โดยเฉพาะป.ธ.9 สอบได้ 60 รูปในจำนวนนี้มีสามเณรสอบได้ 10 รูป และปรากฏว่าปีนี้สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ 16 ปี สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาม กรุงเทพมหานคร สอบ ป.ธ. 8 ได้ ซึ่งถือว่าเป็นสามเณรที่อายุน้อยสุดที่สอบได้จึงมีแนวโน้มว่าจะสอบป.ธ. 9 ได้และเป็นนาคหลวง

ทั้งนี้เพจสมาคมมหาเปรียญและคนเรียนบาลี บาลีศึกษา เพื่อรักษาพุทธพจน์ ได้รายงานว่า “สามเณรภานุวัฒน์สอบ อายุ ๑๐ ปี สอบไล่ได้ ประโยค ๑-๒ อายุ ๑๑ ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.๓ อายุ ๑๒ ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.๔ อายุ ๑๓ ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.๕ อายุ ๑๔ ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.๖ อายุ ๑๕ ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.๗ อายุ ๑๖ ปี สอบไล่ได้ ประโยค ป.ธ.๘ อายุ ๑๗ ปี เตรียมศึกษาต่อ ประโยค ป.ธ.๙ โดยอายุย่างเข้าสู่ ๑๗ ปี ในเดือนเมษายน ๒๕๖๖ นี้ ภาพปัจจุบัน บันทึกภาพกับ #พระธรรมราชานุวัตร และอดีตกับครูอาจารย์ และต้อนรับศรัทธาญาติโยม ประมวลภาพ ปี ๒๕๕๙ จนถึงปัจจุบัน ๒๕๖๖ ( ๘ ปี) สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม สำนักเรียนบาลี โดย #พระธรรมราชานุวัตร (สุทัศน์ ป.ธ.๙,ดร.) เจ้าสำนักเรียน #วัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพมหานคร ขอบคุณข้อมูลภาพประกอบ : เพจ : เส้นทางมหาเปรียญ – ว.วุฒิไกร V.2 เฟจ : Wutthikrai Jampan (ว.วุฒิไกร) #เส้นทางมหาเปรียญ – ว.วุฒิไกร V.2 12/03/2023”

ทั้งนี้คราวที่สามเณรภานุวัฒน์สอบป.ธ. 3 ได้เว็บไซต์บ้านเมืองออนไลน์ได้รายงานว่า เผยเณรอัจฉริยะ!!อายุ11ปีสอบบาลีป.ธ.3ได้เป็นคนบัวใหญ่ ผลสอบบาลีสนามหลวงตั้งแต่ประโยค 12 จนถึงประโยค 9 ประจำปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ต้องบอกว่าได้สร้างความฮือฮาให้กับคนวงการภาษาบาลีและบุคคลทั่วไปตั้งแต่ยังไม่ประกาศและประกาศ ช่วงที่ยังไม่ประกาศก็มีกระแสข่าวสื่อออนไลน์ออกมาระบุว่ามีนิสิตแห่งสอบประโยค บ.ศ.9 (ฆราวาส) ได้จนเจ้าต้องออกมาชี้แจงทางสื่อออนไลน์คือเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าไม่เป็นความจริง เพราะยังไม่มีการตรวจข้อสอบ

เมื่อประกาศผลออกมาแล้วก็ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อทราบว่ามีสามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน วัดโมลีโลกยาราม กรุงเทพมหานคร อายุเพียง 11 ปี สอบได้ ป.ธ.3 ได้มีผู้แสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก และในอนาคตสามเณรหากเอาดีทางเรียนภาษาบาลีจะต้องเป็น “นาคหลวง” อายุเพียง 17 ปีอย่างแน่นอน เมื่อกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์กระจายออกไปก็ได้มีสื่อสิ่งพิมพ์ได้มีการเขียนบทความเกี่ยวกับสามเณรเผยแผ่ จึงนับได้ว่าทั้งนิสิตหญิงและสามเณรภานุวัฒน์ได้เป็นแหล่งข่าวสร้างความสนใจให้กับบุคคลภายนอกได้สนใจเกี่ยวกับเรียนภาษาบาลีจนกระทั้งมีเสียงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเรียนการสอน

อย่างไรก็ตามต่อมาได้ทราบว่าสามเณรภานุวัฒน์เกิดที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จากการเปิดเผยของ ศ.ดร.อุทิศ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระ อดีตพระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยครวมอยู่ด้วย ที่ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวคือ “Uthit Siriwan” โดยยกย่องสามเณรภานุวัฒน์ว่า เป็นสามเณร “อัจฉริยะ” ถ้าไม่ตกเลยก็จะสอบได้ป.ธ.9 ขณะอายุเพียงแค่ 17 ปี เพราะทำในสิ่งที่สามเณรอื่นๆทำไม่ได้!

ศ.ดร.อุทิศ ระบุความว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2561 ได้เดินทางไปที่วัดโมลีโลกยาราม หลานเณร”สามเณรภาณุวัฒน์ กองทุ่งมน” ได้ลงมารับถวายปัจจัยด้วย กับเพื่อนๆ สามเณรอีก 39 รูป ที่เรียก “สามเณรอัจฉริยะ” เพราะทำสิ่งที่ทำได้ยาก ประการแรก เป็นเพียงรูปเดียว ในโลก ที่สามารถสอบได้เป็นเปรียญตรี ขณะอายุเพียงแค่ 11 ขวบ
และเป็นเพียงรูปเดียว จากสามเณรแสนกว่ารูปทั่วไทย ประการที่ 2 ออกบวชเพราะใจสัทธา ประการที่ 3 มีบุญในชาติปางก่อน คือมีบุญบวช ประการที่ 4 เกิดในดินแดน 9 ประโยค

“มีสถิติที่คุยกันในวงการว่า ถ้าอยากจบ 9 ประโยค ขอให้เกิดเป็นคนสุพรรณบุรี คนอุบลราชธานี กับคนโคราช ลูกเณรเกิดที่บัวใหญ่ นครราชสีมา เป็นปฏิรูปเทส ประการที่ 8 นิสัยดี มีสีลาจารวัตร” ศ.ดร.อุทิศ ระบุ

Leave a Reply