นักวิชาการ – องค์กรพระนิสิต : มจร – มมร  “หายไปไหน”

กรณีนักการเมืองหญิงคนหนึ่ง “แกว่งเท้าหาเสี้ยน”  ตั้งคำถามหลายเรื่องที่ล้วนเกี่ยวข้องกับ “ความมั่นคง” ในพระพุทธศาสนา บางเรื่องกลายเป็น “วัฒนธรรมประเพณี” ที่บรรพบุรษปฎิบัติสืบทอดกันมานาน  รวมทั้ง “ล่าสุด” ตั้งคำถามถึง “จำนวนวัด” ในประเทศไทยมีจำนวนมากเกินไปหรือไม่หลังไปเจอ “วัดแห่งหนึ่ง” ขอรับบริจาคเงินค่าไฟฟ้า

หลายวันก่อนเห็นคำแถลงการณ์ขององค์กรบริหารนิสิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ส่วนกลางเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา(สว.)และว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ในคำแถลงการณ์ นี้ พูดตรง ๆ ก็คือ ให้ สว. และว่าที่ ส.ส. สนับสนุนเลือก  “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็น “นายกรัฐมนตรี”

“ผู้เขียน” มองเห็นความผิดปกติของคำแถลงการณ์ตั้งแต่แรกเพราะตลอดระยะเวลา 8-9 ปี องค์กรพระนิสิต “เงียบสนิท” ไม่ค่อยเห็นคำแถลงการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมาก่อน

ขี้เกียจไปสืบถาม ซึ่งหากสืบก็คงรู้..ว่าใคร “บงการ”

กรณี “นักการเมืองหญิง” ออกมาค้านทั้งเรื่องงดขายแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือ “นักการเมืองหญิง” คนเดิม ออกมาตั้งคำถามจำนวนวัดในประเทศไทย  “มากเกินไป” หรือไม่

ถามตรง ๆ  องค์กรพระนิสิตในฐานะเป็นพระภิกษุสงฆ์ อยู่ดีกินดีเพราะพระพุทธศาสนา เพราะพระสัมมาพุทธเจ้า เมื่อมีคนมา “ล้ำเส้น” เขตแดนพวกท่านแบบนี้     “อาสนะ”  พวกท่านไม่ร้อนบ้างหรือไร  กรณีแบบนี้ ไม่เฉพาะองค์พระนิสิตเท่านั้น แม้กระทั้งองค์กรคณะสงฆ์ คณาจารย์ทั้งสองมหาวิทยาลัย ต้องออกมา “แอคชั่น” กันบ้าง

เพราะมันเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับ พระพุทธศาสนา โดยตรง  ไม่เกี่ยวกับวัดหรือกรณีพระรูปใดรูปหนึ่ง

อย่าเก่งอยู่แต่ใน “ตำรา” หรือ “ห้องแอร์”

ปัจจุบันสื่อออนไลน์ ทั้งเฟชบุ๊ค ทั้งไลฟ์สด ติ๊กต๊อก เยอะแยะไปหมด  น่าจะออกมาเขียนชี้แจง เขียนอธิบายหรือพูดให้สังคมเข้าใจกันบ้างถึงเหตุผล

หลายปีมานี้ “พระพุทธศาสนา” บอบซ้ำมากมาย ซึ่งความบอบซ้ำนี้ “ด่านแรก” ที่เจอคือ คณะสงฆ์  ลองหลับตาแล้วนึกดูว่า กิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่รัฐเคยอุปถัมภ์และค้ำชู ตอนนี้มีอะไรที่ถูกตัดและขาดหายไปบ้าง ไม่ว่าจะเป็นงานกิจกรรมงานวิสาขบูชา วันมาฆบูชา หรือ “วันสำคัญ” ทางพระพุทธศาสนาอื่น ๆ

หรือแม้กระทั้ง “หลักสูตรพุทธศาสนา”  ครูสอนศีลธรรม ตอนนี้ ยังมีเหลือดีอยู่อีกไหม !!

หันไปดู “อนุศาสนาจารย์” ในเรือนจำ ทุกวันนี้ “ตำแหน่ง” ยังมีเหมือนเดิมหรือไม่

ระวังเถอะวันหนึ่งเกิดมีคนตั้งคำถามว่า พระสงฆ์มีไว้ทำไม ! มจร และ มมร. มีประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมไทยอย่างไรบ้าง..จะหาคำตอบไม่ได้

ชาวพุทธยิ่งนิ่ง ยิ่งโดนเหยียบย่ำ..ยิ่งกลัว ยิ่งถูกกด มันต้องส่งเสียงเออะโวยวายแสดงตัวตนกันบ้าง!!

Leave a Reply