กรมการศาสนา เปิดตัวเพลง “วันวิสาขบูชา” ต้อนรับเทศกาลวันวิสาขบูชา 2566

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับบทเพลง “วันวิสาขบูชา” ที่กรมการศาสนานำมาเรียบเรียงและสร้างสรรค์ใหม่อีกครั้ง เพื่อมอบเป็นเสียงเพลงแห่งคีตธรรมน้อมรำลึกถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากลของโลก

วันที่ 29 พ.ค. 66  นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) กล่าวว่า เพลงวันวิสาขบูชานี้ กวีนิพนธ์ไว้โดย ส.ลูกพระร่วง ในทำนองเพลงมอญที่คุ้นหูชาวไทย โดยเนื้อหาของบทเพลงได้กล่าวถึงความหมายนัยยะสำคัญของวันวิสาขบูชา คือเป็นวันที่มีความอัศจรรย์เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นถึง 3 ประการ คือ วันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน คือ วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 โดยการรวมตัวกันของน้อง ๆ เยาวชนรุ่นใหม่จากโรงเรียนเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา ของกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมขับร้อง ได้แก่ เด็กหญิงจิรัชญา ศรีนุช โรงเรียนหอวัง เด็กหญิงธนัชญา ศรีนุช โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า เด็กหญิงเพ็ญสินี จงเจริญศักดิ์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) เด็กชายมีเดช ปิยวิมลนันท์ และเด็กชายมีคุณ ปิยวิมลนันท์ จากโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง

บทเพลงวิสาขบูชา ที่จัดทำขึ้นมาใหม่นี้ มีเป้าหมายเพื่อให้เข้าถึงมวลชนคนรุ่นใหม่ที่นิยมรับชมและรับฟังผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย โดยใช้เทคนิคการเผยแพร่และดึงให้คนมาสนใจ ด้วยการวนซ้ำเพื่อให้คนฟังเข้าใจง่าย เมื่อนำเนื้อที่เป็นหลักธรรม และใส่จังหวะทำนองที่น่าฟัง จะทำให้จดจำเนื้อเพลงและร้องตามได้

นอกจากนี้ กรมการศาสนา ยังได้เผยแพร่บทเพลง และมิวสิควิดีโอเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ โดยสามารถรับชมได้ทางสื่อสารมวลชนแบะแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งเฟสบุ๊ค ยูทูป และทวิตเตอร์ ของกรมการศาสนาอีกด้วย

📌Facebook : https://fb.watch/kPLT2SzDOv/

📌Youtube : https://www.youtube.com/watch?v=foXBTBTPaKU

📌Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSLLd5sRn/

📌Twitter : https://twitter.com/drathai/status/1662774969380511747?s=20

📌 Instagram : https://www.instagram.com/p/CsyM65kPQkn/

Leave a Reply