‘ทักษิณ’แนะวิธีคิดแบบ’บิล เกตส์’ ยกคำพุทธทาสอกุศลมูลบังตาทำให้โง่

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ “กู๊ด มันเดย์ (Good Monday) กับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร” EP.7 “คิดให้เป็น ตัดสินใจด้วยข้อมูล” ตอนที่ 7 โดยได้แนะนำความคิดแบบ บิล เกตส์ ความโดยสรุปว่า วิธีคิดเป็นหัวใจสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับผู้นำองค์กรด้วย ว่าจะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งการจะเปลี่ยนได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับวิธีคิด โดยต้องคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ ต้องมีคำตอบทางวิทยาศาสตร์ นั่นก็คือจะต้องแสวงหาคำตอบที่เป็นวิทยาศาสตร์ตลอดเวลา ซึ่งเรียกว่า need scientific answer

การแสวงหาคำตอบที่เป็นวิทยาศาสตร์เนี่ยก็เกิดจากอะไรบ้าง 1.เกิดจากการที่อ่านตำราที่ถูกต้อง แล้วก็ดูผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำหรือทำวิจัยเอง อย่าง บิล เกตส์ เศรษฐีใหญ่ชอบอ่านหนังสือ และเขียนหนังสือเองเช่น Business@the Speed of Thought โดยระบุว่า ต้องมีระบบเครือข่ายทางดิจิตัล เพื่อให้คน ในองค์กรได้ใส่ข้อมูล โดยเฉพาะปัจจุบันต้องมีระบบเครือข่ายทาง Digital เพื่อให้ผู้ที่ทำงานสามารถที่จะสื่อสารข้อมูลถึงกันได้ แล้วก็ล้วงข้อมูลกลางของบริษัทในการตัดสินใจได้ เพื่อจะทำให้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วคือด้วยความเร็ว

คือคิดได้ปุ๊บก็กดปั๊บ ตัดสินใจได้ปั๊บเลย เพราะว่ามันมีข้อมูลพร้อม เพราะฉะนั้นการตัดสินใจทุกอย่างเนี่ยก็ต้องอาศัยระบบข้อมูลที่มีจำนวนถูกต้องมากพอ และรวดเร็วนะครับ นี่คือวิธีที่เขาสอน แล้ว Bill Gates ก็

และได้แนะนำหนังสือ 30 เล่มกว่าเกี่ยวกับวิธีคิดอย่าง Thinking fast and slow เขียนโดย Daniel Kahneman เป็นคนที่ได้รับรางวัล Nobel Prize เรื่อง Teach Yourself to Think และเรื่อง Six Thinking Hats เขียนโดย Dr.Edward de Bono และเรื่อง Blink เขียนโดย Malcolm Gladwell

“ผมคิดว่าวิธีคิดหรือการพัฒนาวิธีคิดของคนไทยเราเนี่ยสำคัญ เพราะไม่งั้นจะเสียเปรียบนะครับ ถ้าคนไทยเราคิดเป็น เพราะระบบการเรียนการสอนเราเนี่ยมันสอนให้ท่องจำมานานเกินไป สุดท้ายมันไม่สร้างวิธีคิดให้กับเรา เพราะฉะนั้นวันนี้ถ้าอยากจะให้ลูกหลานเก่งในอนาคตข้างหน้า หรือลูกหลานปัจจุบันเนี่ยมันไม่สายเกินไปหรอกครับ อ่านหนังสือ มีเหตุมีผลกับวิทยาศาสตร์แล้วเราจะได้เชื่อในสิ่งที่มันเป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เชื่อเพราะเขาบอกมา เหมือนที่พระพุทธเจ้า ปิดท้ายพระพุทธเจ้าบอกว่า กาลามสูตร 10 นะครับ กาลามสูตร 10 ของพระพุทธเจ้าเนี่ย ท่านสอนไว้ว่า อย่าเชื่อเพราะว่าคนที่พูดเป็นครูบาอาจารย์ เรา คือฟังได้ทุกคน แต่ว่าอย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าเราได้คำตอบที่เป็นวิทยาศาสตร์ มีเหตุมีผลถึงค่อยเชื่อ อย่างนั้นเราจะได้ฝึกวิธีคิดเรา” นายทักษิณ กล่าวและว่า

ปิดท้ายด้วยคำสอนของท่านพระพุทธทาสท่านบอกว่า โลภ โกรธ หลง ทำให้เป็นม่านบังตา หรือทำให้โง่ ก็คือว่าถ้าเมื่อไหร่เราต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของความโลภ ความโกรธ และความหลง มันจะทำให้เราเนี่ยตัดสินใจผิดพลาดได้ เพราะ มันเป็นม่านบังตาให้เราขาดความคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ เพราะฉะนั้นขอให้คิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ แล้วเราจะได้คำตอบที่ถูกต้อง เป็นทางเดินของชีวิตเรา ที่ถูกต้อง เราคิดถูกเราสำเร็จ แล้วคนรอบตัวเราก็จะมีความสุขและสำเร็จไปด้วย ถ้าเราคิดผิดคนรอบตัวเราก็จะทุกข์และก็ลำบากไปด้วยครับ ขอบคุณครับ สวัสดีครับ แล้วพบกันใหม่ครับ”

Leave a Reply