‘สุวพันธุ์’ชี้โจรใต้ทำรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ ถกผู้บริหารพศ.เกาะติดดูแลพระสงฆ์ใต้

‘สุวพันธุ์’ชี้โจรใต้ทำรุนแรงกับผู้บริสุทธิ์ ถกผู้บริหารพศ.เกาะติดดูแลพระสงฆ์ใต้ พิธีสรงน้ำศพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์และพระลูกวัดอีก 1 รูปเต็มไปด้วยความเศร้าโศก

วันที่ 19 ม.ค.2562 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงถล่มวัดรัตนานุภาพ บ้านโคก หมู่ที่ 2 ตำบลโต๊ะเต็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ถึงมรณภาพพร้อมกับพระลูกวัดอีก 1 รูป และอีก 2 รูปบาดเจ็บว่า ชั้นต้นนี้ได้ขอให้ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติลงพื้นที่เพื่อดูแลจัดงานศพให้เหมาะสม ช่วยเหลือคณะสงฆ์ และอยู่เป็นกำลังใจให้กับคณะสงฆ์ในภาคใต้ รวมทั้งให้หารือกับฝ่ายความมั่นคงเพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและการประกอบศาสนกิจของคณะสงฆ์ในพื้นที่ด้วย

“รับทราบว่าเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราชทรงประทานเมตตาโปรดให้รับศพของพระสงฆ์ทั้งสองรูปไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์โดยตลอด และคณะสงฆ์เห็นชอบให้ใช้เงินในกองทุนวัดช่วยเหลือพระสงฆ์ทั้งสองรูป รูปละ 1 แสนบาทแล้ว” นายสุวพันธุ์ กล่าวและว่า

วันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) เวลา09.00 น.ที่สำนักงานพระพุทธศาสนา พุทธมณฑล ตนจะประชุมหารือกับผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อติดตามสถานการณ์ และพิจารณามาตรการดำเนินการเพิ่มเติมดูแลคณะสงฆ์ต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรศาสนาทุกศาสนา รวมทั้งสังคมใน จชต. ต้องปกป้องคุ้มครองผู้บริสุทธิ์ การใช้วิธีโจมตีเอาชีวิตผู้บริสุทธิ์ไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง ทำไปแล้วมีแต่เสียงประณามสาปแช่ง ไม่ใช่เฉพาะจากชาวพุทธ แต่เสียงสาปแช่งมาจากผู้คนทั่วโลกที่รับทราบเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใด กลุ่มใด หรือขบวนการใดใช้วิธีเช่นนี้ในการต่อสู้เรียกร้องมีแต่นำไปสู่ความพ่ายแพ้และความเสื่อมทรามในที่สุด ความชั่วร้ายความรุนแรงไม่สามารถเอาชนะความดี ความรัก และสันติได้ ขอให้เราชาวพุทธยึดหลักเวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร การใช้ความรุนแรงไม่ใช่วิถีแห่งเราชาวพุทธ ปล่อยให้กฎหมายจัดการกับความเลวร้ายเหล่านั้น” นายสุวพันธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.พระเทพสิทธิมุนี รักษาการเจ้าคณะภาค 18 เป็นประธานในพิธีรดน้ำสรงศพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์และพระลูกวัดอีก 1 รูป ที่ศาลาการเปรียญวัดวัดรัตนานุภาพได้มีคณะสงฆ์และชาวพุทธในจังหวัดนราธิวาสไปร่วมพิธีเป็นจำนวนมากด้วยบรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าโศก

 

Leave a Reply