ข่าวดี!! “สมเด็จพระสังฆราช” มอบทุน ป.โท-เอก จำนวน ๑๐ ทุน สำหรับพระภิกษุ เรียนต่อประเทศยุโรป-อเมริกาและทั่วโลก

วันที่  ๒๗   มิ.ย. ๒๕๖๖ เนื่องในโอกาสมงคลสมัยที่เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชนมายุ ๘ รอบ ๙๖ พรรษา ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๖ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย โดย พระเทพวัชรเมธี, ผศ.ดร. อธิการบดี ได้มีประกาศเปิดรับสมัครพระภิกษุและสามเณรเพื่อสอบคัดเลือกเข้ารับทุนการศึกษา ซึ่งโปรดประทานนามไว้ว่า “ทุนการศึกษาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) ในพระสังฆราชูปถัมภ์” หรือออกนามอีกอย่างหนึ่งว่า “ทุนการศึกษาสมเด็จพระสังฆราช (อมฺพรมหาเถร)” จำนวน ๑๐ ทุน โดยทุนการศึกษาดังกล่าว โปรดประทานพระดำริและทุนประเดิมให้จัดตั้งขึ้นไว้เพื่อสร้างศาสนทายาท และสาธุชนได้บริจาคสมทบโดยเสด็จพระกุศล ตลอดจนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาของพระภิกษุและสามเณร

ทุนการศึกษานี้โปรดประทานไว้เพื่อให้ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในต่างประเทศ กล่าวคือ ยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ในสาขาวิชาที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบทอดพระพุทธศาสนา ทั้งในสาขาวิชาทางพระพุทธศาสนา ภาษาบาลีสันสกฤต การบริหารการศึกษา เทคโนโลยีการศึกษา และสาขาอื่น ๆ ที่สัมพันธ์หรือเป็นประโยชน์แก่การเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยทุนการศึกษาจะครอบคลุมค่าธรรมเนียมศึกษาเล่าเรียนตลอดหลักสูตร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามแนวพระดำริในการพัฒนาศักยภาพพระภิกษุและสามเณรในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

สำหรับคุณสมบัติทั่วไปของผู้มีสิทธิสมัครเข้ารับทุนฯ จะต้องเป็นพระภิกษุ หรือสามเณร มีอายุไม่เกิน ๓๕ ปี นับถึงวันที่ปิดรับสมัคร ในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ มีสัญชาติไทย มีสังกัดคณะสงฆ์ไทยหรือคณะสงฆ์อื่นตามพระราชบัญญัติและกฎหมายของคณะสงฆ์ และมีคุณวุฒินักธรรมชั้นเอก เป็นผู้ธำรงตนในพระธรรมวินัยและประพฤติตนเหมาะสมแก่สมณสารูป และมีคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัครรับทุนการศึกษาในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ตามประกาศรับสมัครทุนฯ

พระครูปลัดสุวัฒนสัจจคุณ  (ธีรวิทย์ ฉนฺทวิชฺโช) ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า สำหรับทุนดังกล่าวเป็นพระดำริของฝ่าพระบาทสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ด้วยคำนึงถึงที่พระองค์ เคยไปได้สำเร็จการศึกษาในต่างประเทศ คือประเทศอินเดียแล้วได้กลับมาพัฒนาคณะสงฆ์ ได้ต่อยอดเป็นพระธรรมทูต จนมีประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ จึงมีพระประสงค์ต้องการให้พระภิกษุ พระนักศึกษาได้ศึกษาต่อต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศในยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ในสาขาวิชาที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบทอดพระพุทธศาสนา  โดยทุนการศึกษาจะครอบคลุมตลอดหลักสูตรทั้ง ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามแนวพระดำริของเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช

“พอพระองค์ดำรงตำแหน่งป็นพระสังฆบิดร ก็อยากจะส่งพระเณรไปเรียนต่อ แบบที่พระองค์ท่านเคยได้รับ  แต่การมอบทุนในครั้งนี้นอกจากอินเดียแล้ว หากพระภิกษุที่ขอทุน ท่านมีความสามารถพอจะไปประเทศอังกฤษหรืออเมริกาพพระองค์ท่านก็จะสนับสนุน โดยให้ มมร ช่วยคัดเลือกและดูแลทุนดังกล่าว..”

สำหรับการรับสมัครเริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๖  ถึงวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖  ผ่าน ๒ ช่องทาง คือ  (๑) ยื่นด้วยตนเอง หรือ (๒) ส่งทางไปรษณีย์แบบลงทะเบียนไปที่ กองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ห้อง ๑๐๒ ชั้น ๑ อาคารสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เลขที่ ๒๔๘ หมู่ ๑ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ๗๓๑๗๐ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ

ทั้งนี้หากสนใจเข้าสมัครรับทุนฯ สามารถศึกษารายละเอียด และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (www.mbu.ac.th) หรือ หากมีข้อคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินการใด ๆ สามารถสอบถามทางโทรศัพท์ได้ที่ กองวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย โทร. ๐๒-๔๔๔-๖๐๐๐ ต่อ ๑๐๙๑ หรือโทร. ๐๖๒-๑๙๖-๕๓๕๔ หรือ ๐๖๔-๙๕๓-๑๔๕๓ ในวันและเวลาทำการ

Leave a Reply