นายทหารยศ พล.ท. นำชาวบ้านกว่า 100 คน ถือป้าย-เดินขบวนขับไล่ ‘สว.กิตติศักดิ์’ พ้นวัดบางคลาน ขณะที่พระและฆราวาสเรียกร้องให้ “ชาดา” ช่วย

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ประมาณ 100 คน นำโดย พล.ท.ฉลวย แย้มโพธิ์ใช้ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ และอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดพิจิตร นำชาวบ้านฝั่งพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลานองค์ใหม่ ถือป้ายเดินขบวนขับไล่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ให้ออกจากการเป็น สว. และออกจากวัดไป

โดยกลุ่มชาวบ้านตะโกนด่า นายกิตติศักดิ์ ว่าเป็นปลิงที่เกาะกินพระพุทธศาสนา และเกาะกินวัด ขอให้ยุติบทบาท และออกจากการยุ่งเกี่ยวกับวัดบางคลาน รวมถึงหยุดเป็นผู้สนับสนุนต่อต้านเจ้าอาวาสรูปใหม่ โดยกลุ่มชาวบ้านได้เดินขบวน ถือป้าย ตะโกนด่า ไปจนสิ้นสุดที่หน้าประตูวัดบางคลาน ที่มีชาวบ้านฝั่งต่อต้านเจ้าอาวาสรูปใหม่อยู่ภายในวัด และปิดประตูไม่ให้กลุ่มที่เดินขบวนเข้าไปในวัด

จากนั้น พล.ท.ฉลวย พยามชี้แจงกับชาวบ้านที่อยู่ในวัดถึงจุดประสงค์ แต่ชาวบ้านที่อยู่ด้านในได้โห่ไล่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไป โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการแสดงพลังเสร็จสิ้นก็แยกย้ายกันกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ท่ามกลางการรักษาความสงบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.โพทะเล เกือบ 10 นาย

พล.ท.ฉลวย กล่าวว่า ชาวบ้านบางคลาน ถูกครอบงำจากคนต่างถิ่น โดยเฉพาะนายกิตติศักดิ์ ที่มีบ้านอยู่ที่อำเภอบึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร และมาทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่นการชี้หน้า ผวจ.พิจิตร พูดจาก้าวร้าวกับพระ จึงอยากให้ ทางวุฒิสภา มีการถอดถอนนายกิตติศักดิ์ นอก จากนั้นยังมีกลุ่มบุคคลที่ทำผิดกฎหมายมารวมกลุ่มในวัด เช่นคนที่เปิดบ่อนในต่างจังหวัดก็มารวมกลุ่มอยู่กัน จึงอยากฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการตามกฎหมาย

กรณีความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ณ วัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร ที่กินเวลามานับปี ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของคณะสงฆ์ เป็นอันมาก  ปัจจุบันมีเสียงจากพระภิกษุและชาวบ้านหลายรูป/คน สนับสนุนให้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ได้รับมอบหมายให้จัดการกับ กลุ่มผู้มีอิทธิพล เข้าไปดูแลวัดบางคลาน..

 

ที่มา : เดลินิวส์

Leave a Reply