“เจ้าคุณเสียดายแดด” นำเสนอ “พุทธอารยเกษตร” งานกิจกรรม Sustainability Expo 2023 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติฯ

วันที่ 8 ต.ค. 66  พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ได้เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 15.30  น. ได้ Live Action โคกอีโด่ยวัลเล่ย์ ตัวอย่างความสำเร็จโครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา” แห่งน้ำใจและความหวัง (วัดป่าศรีแสงธรรม) โดยกระทรวงมหาดไทย เชิญวัดป่าศรีแสงธรรมร่วมกิจกรรม Live Action ในการจัดงานนิทรรศการนานาชาติ Sustainability Expo 2023 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 2-8 ตุลาคม 2566 เป็นการถ่ายทอดสด การดำเนินงานจากใจพื้นที่ ที่ประสบความสำเร็จ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และพัฒนาชุมชน ในส่วนภูมิภาคมาช่วยในการถ่ายทอดสด ภายในเวลา 30 นาที ได้นำเสนอ

1) โครงการพระราชทานโคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง (วัดป่าศรีแสงธรรม) บนพื้นที่ 20 ไร่ที่วัดได้ดำเนินการเบื้องต้นโดยนำแนวคิดจากการไปเป็นวิทยากรที่ศูนย์ศิลปาชีพที่ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริ ฯ บ้านยางน้อย ได้นำโชล่าร์เซลล์ไปติดตั้ง จึงนำมาพัฒนาให้เป็นรูปแบบเพื่อเหมาะกับการจัดการพื้นที่ตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่

2) พุทธอารยเกษตรที่มีพระบรมธาตุศรีแสงธรรมมหาวชิรโมลีเป็นศูนย์กลางบนพื้นที่ 97 ไร่ ที่นำศาสตร์พระราชาเขียนลงตำราของแผ่นดินซึ่งกำลังดำเนินการ และมีโมเดลต่าง ๆ มากมาย

3) Solar Sharing หรือโครงการปันแสง ปลูกผักใต้แผ่นโซลาร์เซลล์โดยมีโรงไฟฟ้าแบตเตอรี่ขนาด 500 kwh และโพนผักหวานป่าแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งนวัตกรรมต่าง ๆ มากมาย
ด้วยเวลาจำกัดจึงจบลงเพียงเท่านี้ พรุ่งนี้จะต้องไปหาหมอแต่เช้า..

สำหรับบทบาทของ พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม เป็นพระนักพัฒนา โดยเฉพาะเรื่องโซลาร์เซลล์ จนได้รับฉายาว่า พระเสียดายแดด โด่งดังไปทั่วโลก..

Leave a Reply