ชาวไทยเชื้อสายมอญจัดงานแห่ “ผ้าป่าทางเรือ”

วันที่ 23  ตุลาคม 2566 วานนี้เวลา 15.30 น. บริเวณท่าน้ำวัดเชิงท่า ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย ประชาชนชาวไทยรามัญบางขันหมากจังหวัดลพบุรี ได้เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือของชาวมอญบางขันหมาก ประจำปี 2566 กันเป็นจำนวนมาก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและอนุรักษ์แม่น้ำลพบุรี อีกทั้งส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนเพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้สืบทอดประเพณีเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

โดยบรรยากาศ ในแม่น้ำลพบุรี ช่วงตำบลบางขันหมาก อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ที่เต็มไปด้วยเรือ ทั้งเรือแบบพาย และแบบมีเครื่อง ที่ผู้ที่อยู่บนเรือจะแต่งกายด้วยชุดของชาวมอญบางขันหมาก และต่างก็ร่ายรำไปบนเรือ กันอย่างสนุกสนาน ส่วนที่ยืนอยู่ริมตลิ่งก็ใส่ลีลาท่าทางไม่แพ้กัน ในงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ โดยบริเวณหัวเรือของเรือบางรำจะมีกองผ้าป่าสามัคคีอยู่ เพื่อนำไปถวายวัดที่อยู่ติดริมแม่น้ำลพบุรี ในพื้นที่ตำบลบางขันหมาก ที่มีอยู่ด้วยกัน 6 วัด คือวัดโคกหม้อ วัดโพธิ์งาม วัดเชิงท่า วัดพรหมมาสตร์ วัดมะปรางหวาน และวัดอัมพวัน โดยเมื่อไปถึงบริเวณท่าน้ำของแต่ละวัด จะมีพระผู้ใหญ่ของแต่ละวัด ลงเรือมาประกอบพิธีรับผ้าป่ากันกลางน้ำ ก่อนที่ขบวนจะไปต่อและถวายผ้าป่าครบทั้ง 6 วัด จึงจะถือว่าเสร็จประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ

สำหรับประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือ จะจัดในช่วงออกพรรษา ช่วงเดือน 11 และเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก ชาวมอญบางขันหมากจะนิยมนัดแนะรวมกันหนุ่มสาวมอญหรือชาวบางขันหมาก นำเรือที่บ้านตนมีอยู่รวมกันโดยตั้งตะเกียงเจ้าพายุหัวเรือ ตั้งกองผ้าป่าสามัคคีขึ้นและร้องรำทำเพลง ทวนแม่น้ำลพบุรีบอกบุญตามริมตลิ่ง หรือตามบ้านต่าง ๆ มักนิยมทำหลังวันออกพรรษาของทุกปี เป็นที่สนุกสนานเป็นการสร้างความสามัคคีของหมู่คณะ โดยจะมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งริมแม่น้ำลพบุรีต่างพากันแต่งกายด้วยชุดไทย ชุดประจำชาติชาวมอญบางขันหมากและไทยรามัญ พร้อมทั้งได้ตบแต่งเรือพื้นบ้านมาเข้าร่วมกิจกรรมสืบสานงานประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือมอญบางขันหมากกันอย่างสวยงาม

พระครูใบฎีกาปัญญาวุฒิ วฺฑฺฒิโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ในฐานะประธานชมรมยุวชนไทยรามัญจังหวัดลพบุรี ประธานจัดงานลอยผ้าป่าทางเรือ เปิดเผยว่า  การจัดประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 21 แล้ว ทางวัดอัมพวัน ร่วมกับวัดในชุมชนมอญบางขันหมาก 5-6 วัดร่วมกันจัดงานเพื่อรักษา สืบสาน ต่อยอด ประเพณีที่ชุมชนสืบทอดทำกันมานาน ซึ่งปัจจุบันนับวัดลดน้อยถอยลงไปเกือบหมดแล้ว อันเนื่องมาจากสภาพปัญหาเศรษฐกิจ สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้วิถีชีวิตคนเปลี่ยนแปลงไปด้วย ซึ่งประเพณีลอยผ้าป่าทางเรือพยายามทำทุกปีเท่าที่จะทำได้ วันนี้ผู้คนมาร่วมกันเยอะ ต้องขอบคุณภาคราชการ ภาคประชาชน และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ทำให้งานวันนี้ประสบความสำเร็จได้..

Leave a Reply