“เจ้าคุณประสาร” พูดถึง “หลวงตาชี”  พระมหาเถระผู้เป็นยอดพระธรรมทูตอายุ 100 ปี ใน “ต่างแดน”

วันที่ 8 มิถุนายน 2567  พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งตอนนี้กำลังปฎิบัติศาสนกิจ ร่วมงานฉลองอายุวัฒนมงคล 100 ปี ของ พระราชมงคลรังษี  หรือ “หลวงตาชี” เจ้าอาวาสวัดไทยวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา  โดยมีความละเอียดว่า

พระเดชพระคุณพระราชมงคลรังษี (สุรศักดิ์ ชีวานนฺโท) หรือที่ศิษยานุศิษย์เรียกขานนามด้วยความเคารพว่า “หลวงตาชี”วันที่ 9 มิย. 67 นี้สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา คณะสงฆ์วัดไทยวอชิงตัน ดีซี  และคณะศิษยานุศิษย์จะร่วมกันจัดงานฉลองอายุวัฒนมงคล 100 ปี ภายใต้คำขัวญอันเป็นมงคลว่า “100 ปีหลวงตาชีดีทุกอย่าง” ณ วัดไทยวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา โดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรุงเทพฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นองค์แสดงธรรม พระเทพวชิรวิเทศ ประธานสมัชชาฯพระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการสมัชชาฯและคณะกรรมการสมัชชาฯคณะสงฆ์วัดไทยวอชิงตัน ดีซี อำนวยการจัดงาน ในกาลอันเป็นมงคลนี้พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดฯให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานไปสรงพระราชมงคลรังษี ด้วย

“หลวงตาชี” ปัจจุบันแม้วัยจะย่างเข้า 100 ปีแล้วก็ตามแต่ท่านก็ยังมีสุขภาพแข็งแรง แข็งแรงมาก ลงมาจากชั้น 2 มาชั้นล่างเพื่อฉลองศรัทธาญาติโยมในการทำภัทรกิจฉันภัตตาหารได้ทุกวัน กิจสงฆ์เช่น การทำวัตรสวดมนต์ เจริญพระกัมมัฏฐานท่านไม่เคยขาด ท่านจะเอาใจใส่และเข้มงวดกวดขันกับคณะสงฆ์และลูกศิษย์ทุกคน วันนี้จึงไม่แปลกใจที่หลวงตาได้กลายเป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจทั้งพระสงฆ์และคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่พลัดบ้านเกิดเมืองนอนมาทำมาหากินยังแดนไกล นอกจากนั้นแล้วการเป็นที่พึ่งทางใจนี้ยังหมายรวมถึงคนในประเทศอื่นๆและฝรั่งมังค่าอีกด้วย ในปีนี้ถนนทุกสายจึงมุ่งสู่วัดไทยวอชิงตัน ดีซี ทั้งพระสงฆ์ ญาติโยมจากเมืองไทย อินเดีย เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว เวียดนาม ยุโรป เป็นต้น ทุกคนมาเพื่อฉลองอายุวัฒนมงคล 100 ปีหลวงตาชีซึ่งนานทีปีหนจะได้เห็นได้พบและได้ร่วมสักครั้งหนึ่ง

เพลวันที่ 7 มิถุนายน 67  (เวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดีซี) หลวงตาเมตตาได้ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ (พระอาจารย์สุธรรม เดินสันติภาพโลก) ด้วยใบหน้าและแววตาที่เปี่ยมด้วยเมตตา รับไหว้ ทักทายปราศัยไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบพอสมควรแล้วจากนั้นก็ลงไปเพลที่ชั้นล่าง พระครูสิริสิทธิวิเทศ (พระมหาเรืองฤทธิ์ ) พระอุปัฏฐากบอกว่าคืนก่อนท่านไอมาก ศิษย์ๆยังกังวลอยู่เลย แต่วันนี้กลับดีขึ้น สุขภาพปกติ หลวงตาทักทายพระที่มาฉันด้วยจำนวนมากในวันนี้ด้วยเมตตาธรรมหลวงตาพยายามตอบ พูดคุยสนทนากับทุกๆท่าน โดยไม่แสดงอาการเหนื่อย เพลียหรือรำคาญใดๆออกมาให้เห็นเลย ใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม เสียงหัวเราะที่เหมาะกับสมณสารูปจึงปรากฎให้เห็นตลอดเวลา และสำหรับญาติโยมนั้นในวันนี้ต่างก็ปลื้มใจ ดีใจกัน ทุกคนมากราบ มาไหว้ มาพูด มาสนทนาธรรม มาขอถ่ายภาพด้วยตลอดเวลาโดยมีพระวิเทศรัตนาภรณ์ (พระมหาถนัด) เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นศิษย์ผู้ใกล้ชิดและลูกวัดในอีกฐานะหนึ่งด้วยคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ฉันเสร็จหลวงตายังคงนั่งฟังพระที่เวียนกันขึ้นไปกล่าวสัมโมทนียกถาอีกนานกว่าจะกลับขึ้นไปบนชั้น 2

ชีวิตของพระมหาเถระนามพระราชมงคลรังษี (สุรศักดิ์ ชีวานนฺโท) นั้นเป็นวิถีชีวิตของพระธรรมทูตผู้อุทิศตนเพื่อพระศาสนาอย่างน่าศึกษายิ่ง เป็นตัวอย่างและแบบอย่างที่ชัดเจนเห็นเป็นประจักษ์ การที่พระสงฆ์นักเผยแผ่ทั้งหลายและรวมทั้งพระธรรมทูตจากทั่วโลกจะได้ศึกษาเรียนรู้และถอดบทเรียนออกมาเป็นองค์ความรู้ร่วมกันเพื่อปรับและเตรียมก้าวย่างอย่างมั่นคงบนกระแสโลกที่ผันแปรของพระธรรมทูตทั้งหลาย สิ่งนี้พึงตระหนักร่วมกันเป็นอย่างยิ่ง

ในห้วงเวลานี้สถาบันการศึกษาสงฆ์ สมัชชาสงฆ์ไทย หรือคณะสงฆ์วัดไทยวอชิงตัน ดีซี ก็ตามอาจจะได้ประชุมปรึกษาหารือกันในเรื่องนี้อย่างจริงจังเพื่อจะสานงานของท่านให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นและในที่สุดแล้วอาจจะนำไปสู่การจัดตั้งสถาบันพระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี) เพื่องานพระธรรมทูต อันจะเป็นการตอบโจทย์งานพระธรรมทูตไทยในทั่วโลก เหมือนอย่างสถาบันอุดมศึกษาหลายๆแห่งที่จัดตั้งสถาบันอันเป็นอนุสรณ์เพื่อการศึกษาเรียนรู้งานของบุคคลสำคัญๆในแต่ละสาขา แต่ละด้านอีกด้วย

100 ปีหลวงตาชี นอกจากจะฉลองอายุวัฒนมงคลแล้วพวกเราไม่ควรจะปล่อยช่องว่างนี้ให้ห่างออกไป จะทำอย่างไรเพื่ิอจะปรับจากชีวิตพระธรรมทูตรูปหนึ่งมาเป็นการศึกษา เรียนรู้เพื่อพระธรรมทูตไทยที่ปฎิบัติศาสนกิจในทั่วทุกมุมของโลกจะได้ประโยชน์อย่างแท้จริง นี่คืองานเผยแผ่พระศาสนาและยังมีความหมายรวมไปถึงความมั่นคงของพระพุทธศาสนาบนโลกใบนี้อีกด้วย

Leave a Reply