นายกรัฐมนตรีภูฎาน ระบุ “AI มีสติปัญญาและกล้า” แต่อันตรายคือ “ไม่มีความเห็นอกเห็นใจ”

วันที่ 29 มิ.ย. 67  นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ร่วมปาฐกถาเนื่องในโอกาสการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและราชอาณาจักรภูฏานครบรอบ 35 ปี ชูผู้นำประเทศต้องมีสติปัญญา ความกล้า และความเห็นอกเห็นใจ แต่ความอันตรายของ AI คือไม่มีความเห็นอกเห็นใจ

ดาโช เชริง โตบเกย์ (Hon’ble Dasho Tshering Tobgay) นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน กล่าวในปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Enlightened Leadership” ที่หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ศ. (พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร รักษาการอธิการบดี จุฬาฯ ต้อนรับ และมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมฟัง

โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า ทุกคนมีความเป็นผู้นำเพราะการใช้สติปัญญาของเราย่อมมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อผู้อื่น การเป็นผู้นำไม่ใช่เพียงแค่การนำพาประเทศชาติหรือโลกเท่านั้น แต่การเป็นผู้นำที่ตื่นรู้ (Enlighthened Leadership) ไม่ใช่แค่การรักษาไว้ซึ่งขั้วอำนาจ แต่ต้องพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศไปให้ไกลขึ้น ด้วยการใช้ สติปัญญา (Wisdom) ความกล้าที่จะลงมือทำ (Courage) และความเห็นอกเห็นใจ (Compassion) และสุดท้ายคือการขับเคลื่อนให้เกิดขึ้นได้จริง (Being Driven) ขณะเดียวกันการมีแค่ความรู้และความกล้าลงมือทำจะกลายเป็นเพียงผู้นำแบบอำนาจนิยม เพราะเขาขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

เมื่อมีคำถามว่า AI เป็นผู้นำได้หรือไม่? ดาโช เชริง โตบเกย์ ตอบว่า AI มีสติปัญญาและความกล้าลงมือทำ แต่สิ่งที่อันตรายคือ AI ไม่มีความเห็นอกเห็นใจ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ยังกล่าวว่า ประเทศภูฎานแม้จะเป็นประเทศเล็ก แต่ก็มีจุดเด่นเรื่องผลิตภัณฑ์ออแกนิก สิ่งแวดล้อมที่บริสุทธิ์ มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ การปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีความก้าวหน้าด้านสาธารณสุขและการศึกษาให้เด็ก ๆ เข้าถึงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ก็ยอมรับว่าการขับเคลื่อนความสุขมวลรวมประชาชาติยังถือเป็นความท้าทายภายใต้ระบอบเศรษฐกิจทุนนิยม

Leave a Reply