เปิดวาระประชุม “พระธรรมทูตยุโรป” ด้านวัดพระธรรมกายมาร่วมพรึบ!!

วันที่  14  กรกฎาคม 2567 วานนี้ ณ วัดพุทธาราม แวร์มเดอ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน  พระวิมลศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ ประเทศนอร์เวย์ เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเป็นประธานเปิดการประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย.)

พิธีเริ่มภาคเช้า โดยมีนางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง ฮัมฟรีย์ส เอกอัครราชทูต ประจำกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และถวายเครื่องสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ต่อด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้น นางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง ฮัมฟรีย์ส เอกอัครราชทูต ประจำกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นประธานในพิธี ถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่มและพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพิธีทำบุญตักบาตร เป็นอันเสร็จพิธีในช่วงเช้า โดยมีข้าราชการ ผู้มีเกียรติ และสาธุชนร่วมงานหลายร้อยท่านร่วมงาน

ส่วนในภาคบ่าย เวลา 13.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)  พระวิมลศาสนวิเทศ ประธานคณะกรรมการบริหารสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เป็นประธานการประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย.) เขต 3 สมัยวิสามัญ ครั้งที่ 3/2567 พระวิเทศปุญญาภรณ์ (เจ้าคุณบุญทิน)  เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม แวร์มเดอ ถวายธูปเทียนแพสักการะ แด่ท่านประธานสงฆ์และกล่าวต้อนรับ  พระครูศรีญาณวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เขต 3 ดำเนินการประชุม  ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนกว่า 40 รูป/คน

สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ว่าด้วยเรื่อง 1.การบริหารประจำปี งานธุรการ งานเอกสาร และกิจกรรมของวัดสมาชิก, 2.การประชุมเสวนาแลกเปลี่ยนการทำงานของแต่ละวัด เพื่อการพัฒนางานเผยแผ่ของพระธรรมทูตในสแกนดิเนเวีย,3.การจัดพิธีมุทิตาสักการะพระธรรมทูตผู้ได้รับพระราชทานเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์, 4.เตรียมจัดงานประชาสมัยสามัญ ครั้งที่ 17/2567 ในวันที่ 17-18 สิงหาคม 2567, 5.การคัดเลือกพระธรรมทูต ผูู้บําเพ็ญประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาของส.ธ.ย. เขต 3 เพื่อรับรางวัล Buddhist UTSE Award ครั้งที่ 2 , 6.โครงการธรรมทูตสัญจร ส.ธ.ย. เขต 3 เพื่อตรวจเยี่ยมชม สร้างขวัญกําลังใจแก่พระธรรมทูต และชุมชนชาวพุทธ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ตามแผนยุทธศาสตร์การเผยแผ่ของ ส.ธ.ย., และ 7.โครงการอบรมสื่อ พัฒนาพระธรรมทูต เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 

พระวิมลศาสนวิเทศ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป กล่าวให้โอวาทเป็นแนวทางในการทำงานว่า “อยากให้การประชุมสหภาพพระธรรมทูต เป็นรูปแบบในลักษณะ แต่ละเขตเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ส่วนวัดแต่ละแห่งเป็นเจ้าของสถานที่ เพื่อให้เป็นความร่วมมือสามัคคีของทั้งเขต ส่วนเนื้อหาการนำเสนอผลการดำเนินงานในรอบปี และเมื่อจบการประชุมไปแล้ว ให้มีบทสรุปเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงาน เช่น วัดใดรัฐบาลไทยให้งบประมาณ การแต่งตั้งเจ้าอาวาสโดยประธานสำนักงานพระธรรมทูต ส่วนวัดใดที่ศรัทธาญาติโยมร่วมกันสร้าง ให้อำนาจการตั้งเจ้าอาวาส โดยประธานพระธรรมทูต ในภูมิภาคนััน ๆ เป็นต้น และการจัดงานฉลองสมณศักดิ์ของพระธรรมทูตในสหภาพยุโรป“

ขณะที่ พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า “ในงานนี้ พระครูภาวนาพุทธิธรรม เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายบูโรส ราชอาณาจักรสวีเดน, พระครูวิเทศจินดาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเดนมาร์ก ราชอาณาจักรเดนมาร์ก, พระครูวินัยธรประพฤติ พุทฺธิชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนอร์เวย์ ราชอาณาจักรนอร์เวย์, พระมหาบุญมา คุตฺตปฺโญ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายสตอกโฮล์ม, พระใบฎีกาวรพงษ์ เขมวํโส เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนอร์ธสวีเดน ราชอาณาจักรสวีเดน และคณะสงฆ์และสาธุชน วัดพระธรรมกายในประเทศนอร์เวย์, สวีเดน, เดนมาร์ก ร่วมประชุมครั้งนี้ และเปิดบูธน้ำปานะ ชา กาแฟ ถวายคณะสงฆ์ที่มาร่วมงานด้วย เป็นความร่วมมือ สนองงานคณะสงฆ์ เป็นเอกภาพ และความก้าวหน้าของงานพระธรรมทูตในการเผยแผ่พระพุทธศาสนายิ่งๆ ขึ้นไป”

Leave a Reply