“ไม่เป็นดังมโน” พระแจง!! ภาพ “ทักษิณ” นั่งสูงกว่าพระสงฆ์

วันที่ 16 ก.ค. 67 หลังจากเกิดดราม่าจากกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานอุปถัมภ์โครงการบรรพชา-อุปสมบท พระสงฆ์ 334 รูป สามเณร 5 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ วัดสุวรรณวิจิตร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เกิดมีภาพปรากฏที่ไม่เหมาะสมเป็นภาพ “นายทักษิณ ชินวัตร” นั่งบนเอ้าอี้สูงกว่าพระคุณเจ้าที่นั่งอยู่บนพื้น จนเกิดเสียงวิพากษ์จารณ์ถึงความไม่เหมาะสมตามภาพที่ปรากฎ

กรณีนี้มีเฟชบุ๊คพระภิกษุนามว่า “สาสนเมธี ภิกขุ” อ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับชี้แจงปรากฎการณ์ภาพที่เกิดขึ้นไว้ ดังนี้

ขออธิบายในฐานะคนที่อยู่ในพิธีครับ
✔️เวลา.10.00 น. ดร.ทักษิณ ท่านมอบผ้าไตรจีวรให้ผู้ที่จะเข้าอุปสมบทจำนวน 334 ท่าน.เสร็จแล้ว มีพิธีบวชเณรบนศาลาครับ พอนาคทั้ง 334 ท่าน กล่าวคำบวชเณรเสร็จ ต้องลงไปแต่งตัวในห้องที่เตรียมไว้ครับ ซึ่งทั้งหมดใช้เวลาในการแต่งตัวชั่วโมงกว่า
✔️ในเวลานั้นท่าน ดร.ทักษิณ ได้ลงมาพบปะกับคนที่ไปรอต้อนรับท่านด้านล่างศาลา แล้วท่านตั้งใจจะถวายปัจจัยให้กับเณรทุกรูปที่บวช แต่ด้วยเวลาที่จำกัด ซึ่งผู้บวชเณรแต่งตัวยังไม่เสร็จอีกจำนวนหลายรูป ท่านก็เลยนำไปจัยใส่พานไปถวายฝากไว้กับพระมหาเถระที่นั่งอยู่ที่อาสน์สงฆ์แทน แล้วท่านจะลงไปนั่งรับพรที่เต๊นโดมใหญ่ที่อยู่ด้านล่างศาลาครับ
✔️แต่ด้วยการเดินขึ้นเดินลงค่อนข้างลำบาก ทางผู้จัดให้ท่านนั่งกรวดน้ำบนศาลา แต่เดิมท่านนั่งกับพื้น ท่านบอกว่านั่งสูงกว่าเณร แต่ผู้จัดเห็นว่าท่านนั่งลำบาก และที่สำคัญบอกท่านว่าผู้บวชยังไม่เป็นเณรเพราะยังไม่ได้มีการรับไตรสรณคมน์เพื่อเป็นสามเณรที่สมบูรณ์ ท่านจึงลุกขึ้นนั่งบนเก้าอี้แล้วรับพรจากพระมหาเถระบนอาสน์สงฆ์ครับ
✔️ในภาพคือเวลา 11.10 น.ท่านนั่งรับพรจากพระมหาเถระบนอาสน์สงฆ์ครับ สวนที่เห็นในภาพยังไม่เป็นสามเณรครับ พึ่งแต่งตัวแต่ยังไม่รับศีลครับ และเมื่อท่านรับพรเสร็จท่านกราบพระแล้วเดินทางกลับ สามเณรจึงได้ไตรสรณคมน์สำเร็จการบวชเป็นเณรครับ
✔️ส่วนการบวชพระเริ่มในเวลาบ่ายโมงครับ

 

Leave a Reply