เหตุเกิด “วัดสระเกศ” กลุ่มอนุรักษ์ต้นไม้ “BIG Trees” ห่วงต้นพระศรีมหาโพธิ์ แนะเจ้าอาวาสหารือกรมศิลป์ก่อนสายเกินแก้!!

วันที่ 2 สิงหาคม 2566   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “BIG Trees” ระบุว่า  SOS BIG Trees สภาพที่น่าเป็นห่วงของการปรับภูมิทัศน์รอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ วัดสระเกศ โดยการเทคอนกรีตเต็มลานจึงบอกบุญมายังญาติโยมสาธุชนช่วยกันไปกระซิบดังๆ ให้กรรมการวัดหรือท่านเจ้าอาวาสเข้าใจด้วยว่าการทำพื้นคอนกรีตราดทับไปบนรากต้นไม้เต็มพื้นที่เเบบนี้จะทำให้เกิดผลเสียอย่างใหญ่หลวงกับต้นไม้ใหญ่อายุเก่าเเก่ทั้งบริเวณ

หากต้องการที่ปรึกษาปรับภูมิทัศน์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยให้มีผละกระทบกับต้นไม้ใหญ่น้อยที่สุด ท่านกรรมการวัดเละท่านเจ้าอาวาสสามารถหารือไปยังภูมิสถาปนิกของกรมศิลปากรโดยด่วน (ทางกรมศิลป์เป็นผู้ดูเเลพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นโบราณสถานอย่างเช่นที่วัดสระเกศนี้) ก่อนที่จะสายเกินเเก้

ต้นไม้ใหญ่เก่าเเก่คู่โบราณสถานสำคัญอย่างเช่นที่นี่ ต้องการการดูเเลเอาใจใส่เป็นพิเศษจากผู้รู้ การปรับภูมิทัศน์ควรเเก่การหาผู้เชี่ยวชาญทางการดูเเลต้นไม้เเละภูมิสถาปนิกชำนาญการด้านภูมิทัศน์ประวัติศาสตร์มาทำงานร่วมกัน

จึงบอกบุญมาในค่ำคืนวันอาสาฬหบูชานี้ เพื่อให้เกิดการดูเเลต้นไม้ทรงคุณค่าเหล่านี้อย่างมีความเป็นนมืออาชีพ ขออย่าให้เกิดโศกนาฏกรรมแก่รุกขมรดกเหล่านี้ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เลย ขอให้ช่วยกระจายข่าวนี้กันไปโดยเร็วที่สุดเพื่อไปถึงหูผู้ดูเเลรับผิดชอบพื้นที่นี้ให้ได้มีการเก้ไขอย่างทันท่วงทีด้วยเถิด

สำหรับ กลุ่มบิ๊กทรี เกิดจากการรวมกลุ่มกันของบุคคลเล็ก ๆ ทำงานร่วมกับบุคคลและองค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญของแต่ละฝ่าย เชื่อมประสานรวมพลังกัน เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ปี 2553 โดยร่วมกับ หลากประเภท หลายองค์กร อาทิ กรุงเทพมหานคร, สันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์ฯ  ธนาคารไทยพาณิชย์, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา มูลนิธิโลกสีเขียว, มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นต้น

 

 

 

Leave a Reply