“สมเด็จพระสังฆราช”  ทรงย้ำ “พระครู” หมายถึง ผู้ประเสริฐ ผู้มีความหนักแน่น ต้องมั่นคงด้วยศีลาจารวัตร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๓๐ น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาให้ สมเด็จพระธีรญาณมุนี ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร แก่พระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร และเลื่อนชั้น ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง จำนวน ๕๕๖ รูป ณ วัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

สมเด็จพระธีรญาณมุนี เชิญพระสัมโมทนียกถา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร และเลื่อนชั้นในเขตปกครองคณะสงฆ์หนกลาง ความว่า

 “ตามที่ สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานสัญญาบัตรพัดยศ ตั้งท่านทั้งหลายเป็นพระครูสัญญาบัตร นั้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นเกียรติยศอันหาที่สุดมิได้ ขอท่านพระครูจงพร้อมเพรียงกัน ตั้งสัตยาธิษฐาน ถวายพระพรให้สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงเป็นอัครพุทธศาสนูปถัมภก ทรงเจริญพระชนมสุขสิริสวัสดิ์ทุกประการ และขอท่านจงตั้งใจรับภารธุระการคณะสงฆ์อย่างเต็มสติกำลังความสามารถ เพื่อฉลองพระราชศรัทธา ให้สมกับที่ได้ทรงพระมหากรุณาพระราชทานสมณศักดิ์ในครั้งนี้

ขอให้ท่านผู้ได้รับสมณศักดิ์ พิจารณาถึงถ้อยคำสมณศักดิ์ของท่านที่เรียกว่า “พระครู” ย่อมพบคำสองคำที่สำคัญยิ่งสำหรับเตือนใจ กล่าวคือ “พระ” หมายถึง “ผู้ประเสริฐ” และ “ครู” หมายถึง “ผู้มีความหนักแน่น, ผู้ควรแก่การเคารพของศิษย์ และผู้อบรมสั่งสอน”

 ด้วยเหตุฉะนี้หากท่านยังไม่สามารถครองตนให้มั่นคงด้วยศีลาจารวัตรไม่พากเพียรขัดเกลาตนให้เป็นผู้ประเสริฐด้วยคุณธรรม ท่านย่อมไม่ได้ชื่อว่าเป็น “พระ” และไม่หมั่นอุตสาหะพัฒนาตนให้มีสติปัญญารอบรู้และรอบคอบในอันที่จะเป็นผู้มีความหนักแน่น, ผู้ควรแก่การเคารพของศิษย์ และผู้อบรมสั่งสอนมหาชนทั่วไป ท่านย่อมไม่ได้ชื่อว่าเป็น “ครู” อันรับเข้ามาเป็นสมมติตามที่ได้ครองอยู่ด้วยประการทั้งปวง

ในทางกลับกัน หากท่านมั่นคงในพระธรรมวินัยอยู่ทุกเมื่อ อบรมเจริญ สติปัญญาให้แกล้วกล้าทั้งคันถธุระ และวิปัสสนาธุระ ไม่ลดละย่อท้อต่อปัญหา และอุปสรรคในการบริหารงาน พร้อมปฏิบัติสนองงานคณะสงฆ์ด้วยอิทธิบาทธรรมสมตามหน้าที่รับผิดชอบ ดำรงตนเป็นที่พึ่งอันร่มเย็นของเหล่าสหธรรมิก ตลอดทั่วถึงบรรดามหาชนทั่วไป เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือ เมื่อนั้น ท่านย่อมได้ชื่อว่าเป็นท่านพระครู ผู้ควรแก่สมณศักดิ์ที่ได้รับพระราชทานอย่างแท้จริง

 

ภาพ/ข่าว : กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

Leave a Reply