“พุทธอารยเกษตร” วัดป่าศรีแสงธรรม “เจ้าคุณเสียดายแดด”

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 พระปัญญาวชิรโมลี หรือ “เจ้าคุณเสียดายแดด”  เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี้ ได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัวว่า หลักพุทธศาสนากับการพัฒนาอย่างยั่งยืน บนพื้นที่พุทธอารยเกษตร ณ โคกอีโด่ยวัลเลย่์  พื้นที่การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง SEDz โคกอีโด่ยวัลเล่ย์ แหล่งความมั่นคงของ น้ำ พลังงาน อาหาร พร้อมฐานการเรียนรู้ตลอดชีวิต พิชิตความยากจน สร้างคนบ้านนอกให้อยู่บ้านนอก มีอาชีพมีรายได้บนผืนแผ่นดินท้องถิ่นของตนเอง ประกอบสัมมาชีพด้วยความซื่อตรงไม่คดโกงเบียดเบียนเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น พร้อมกับการแบ่งปันคือยิ่งให้ก็ยิ่งได้ เกิดความสุขความอบอุ่นของครอบครัวที่อยู่กันพร้อมเพรียงดูแลลูกหลานให้รู้จักศีลธรรมอันดีงามตามรอยพ่อหลวงของปวงชนที่วางแนวทางพอเพียงไว้ในผืนแผ่นดิน

ความเจริญงอกงามทั้งวัตถุ และจิตใจยากจะมีที่ใดเสมอเหมือน เป็นความสมดุลที่เอาอดีตมาวิเคราะห์กับปัจจุบันเพื่อไปสู่ความเป็นอารยประเทศ หรือแผ่นดินที่มีความเจริญด้วยศีลธรรมคืออารยธรรม เมื่อมีอยู่บนผืนแผ่นดินไทยจะให้เหมาะกับผืนดินคือ กสิ กษ เกษตร จะสร้างเป็นคำที่ว่า “อารยเกษตร” ก็น่าจะสมบูรณ์ แต่อารยกษัตริย์ คือกษัตริย์ผู้เจริญแล้ว ตื่นรู้ทั้งแนวปฏิบัติ และผลที่จะเกิด เพื่อให้ลูกหลานได้รักษาความสุข ความเจริญอย่างยั่งยืนไว้ และประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์เหมาะสมกับบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ผันผวนรวดเร็วคาดเดาได้ยาก

พุทธอารยเกษตร จึงเป็นโครงการสนองแนวพระราชปณิธานที่จะ สืบสาน รักษา ต่อยอด และแก้ไขในสิ่งผิด ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากร. 9 ส่งต่อสู่ร. 10 เป็นหลักปรัชญาของผู้ตื่นรู้ได้น้อมนำไปสู่การพัฒนาจิตใจของตน ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ในทุกระดับ และทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีที่เหมาะสม

พระบรมธาตุศรีแสงธรรมมหาวชิรโมลี เป็นพระเจดีย์ที่รวมคุณธรรมนำความรู้ เชิดชูสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เชื่อมโยงผูกพันก้าวไปสู่ความเจริญพร้อมกันด้วยพลังสามัคคี จิตอาสา ในพื้นที่ 116 ไร่ของวัดป่าศรีแสงธรรม ที่กำลังออกแบบ Master plan ในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้คู่คณธรรม  ท่านสามารถร่วมเป็นเจ้าภาพโครงการได้ที่ วัดป่าศรีแสงธรรม ธ. กรุงไทย 3380 5233 64

Leave a Reply