ดราม่า!! พระตั้งคำถาม “โรงเรียนตั้งในวัด”ผอ.เป็นคนมุสลิมเหมาะสมหรือไม่?

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เฟชบุ๊ค Phra Sitthisak Sirinuntho ได้โพสต์ข้อความว่าโรงเรียนวัด แต่ ผอ.เป็นมุสลิม แล้วนโยบายมันก็อิสลามแล้วศีลธรรม ของพุทธศาสนาจะไปอยู่ที่ไหน เพราะนโยบายต้องเป็นไปตามผู้ปกครองส่วนใหญ่ ทำไมถึงไม่เอาให้มันถูกฝาถูกฝังโรงเรียนพุทธโรงเรียนวัดมันก็ต้องเป็น ผอ.ที่เป็นชาวพุทธถึงจะบริหารสอดรับกับวัดแล้ว เอา…มาเป็น ผอ.มันจะนำสวดมนต์ทำวัตรไหว้พระรับสังฆทานทอดผ้าป่ากฐินได้อย่างไร วิถีไทยจะถูกทำลายวิถี…จะเข้าแทรกแซงแทนบริบทของพระ มันจะกลายเป็นมัสยิดในอนาคต  เพราะต่อไปจะต้องสร้างห้องละหมาดในวัดให้กับผอ.มุสลิมใช่หรือไม่!!

ขอเรียกร้องขอคนไทยหลายท่าน ส่วนใหญ่ บอกว่าควรจะให้พระสงฆ์และคนไทยพุทธเข้าไปสร้างวัดในมัสยิดรวมถึงร่วมพิธีกรรมของอิสลามได้อย่างเดียวกับที่อิสลามพยายามสร้างสังคมอิสลามในวิถีพุทธในวัดไทย  ถ้าทำได้นี่คือพหุวัฒนธรรม  แต่…ฝ่ายเดียวเขาเรียกว่าเป็นพหุวัฒนธรรมเชิงเดี่ยวคือ “กูต้องได้คนเดียวพวกมึงไม่เกี่ยวอย่างนี้คือสร้างความแตกแยกใช่หรือไม่ฝากพิจารณาด่วน..”  (ข้อความบางตอนขออนุญาตตัดออก) 

จากการเช็คข้อมูล โรงเรียนแห่งนี้ชื่อว่า โรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ (ธรรมวงศ์วิทยาคาร) ก่อตั้งเมื่อ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2474  โดยอาศัยศาลาการเปรียญเป็นที่ศึกษา มีนายสังวาล จุลประทุม เป็นครูใหญ่คนแรก

ในขณที่เมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 256  มหาเถรสมาคมได้อนุมัติ เรื่อง ขอให้โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในวัดจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษา ตามหลักสูตรของคณะสงฆ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนและเยาวชน มีศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม ที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนธรรมศึกษาให้มีจำนวนเพิ่มมากยิ่งขึ้น

สำหรับโรงเรียนวัด เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในธรณีสงฆ์ หรือตั้งในบริเวณวัด หรือใช้ทุนทรัพย์ของวัด สืบเนื่องในสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้โปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโรงเรียนในวัดต่างๆ เนื่องจากประชาชนชาวไทยในยุคก่อนการจัดตั้งโรงเรียนนิยมส่งบุตรหลานเข้าศึกษาตามวัดต่างๆตามขนบธรรมเนียมประเพณี[1] โดยโรงเรียนวัดแห่งแรกที่จัดตั้งคือ โรงเรียนวัดมหรรณพาราม (ปัจจุบันคือโรงเรียนวัดมหรรณพ์)

จากการสำรวจโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ใช้คำว่า วัด นำหน้าชื่อทั่วประเทศมีทั้งหมด 21,125 แห่ง เป็นโรงเรียนระดับประถม 20,907 แห่ง และโรงเรียนระดับมัธยมอีก 218 แห่ง

 

ภาพจากเพจ..โรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

Leave a Reply