มจร จ่อตั้งกลุ่ม“ผู้นำยุวสงฆ์อาเซียน” แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำการศึกษาเด็กในภูมิภาค

วันที่ 22 สิงหาคม 2567  พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที ผู้อำนวยการส่วนงานบริหาร ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วนี้ ศูนย์อาเซียนศึกษา ได้ระดมความคิดเห็นเพื่อจัดตั้งองค์กร ผู้นำยุวสงฆ์อาเซียน อาสาขับเคลื่อนลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของเยาชนอาเซียน

สำหรับโครงการดังกล่าวขับเคลื่อนภายใต้นโยบายการสงเสริมความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายของสถาบันการศึกษาพระพุทธศาสนาในประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ยกระดับการทำงานร่วมกันจากความร่วมมือของยุวสงฆ์ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการทำงานประสานกันของยุวสงฆ์และภาคีเครือข่าย สถาบันการศึกษา ชุมชน และองค์กร

ระยะที่แรก ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร ได้ทดลอง  Pilot project ร่วมกับนิสิตอาเซียน 4  เครือข่าย และขยายไปยังภูมิภาค ซึ่งจะดำเนินการร่วมกันกับวิทยาลัยสงฆ์ และมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาในประเทศอาเซียน (CLMVT)  ในการผลักดันวาระความยั่งยืนและความร่วมมือระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อผลิตผลการดำเนินงานที่สร้างผลกระทบสูงต่อการพัฒนาสังคม การศึกษา เยาวชน และพระพุทธศาสนาอย่างสร้างสรรค์

โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิตอาเซียน ระยะที่สองได้ดำเนินการร่วมกับชมรมนิมิตมอญ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 67 รูป/คน โดยกิจกรรมดังกล่าวได้ออกแบบรูปแบบกิจกรรมอย่างมีส่วนร่วมเพื่อตอบความต้องการเฉพาะกลุ่มโดยบูรณาการพระพุทธศาสนาและแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในการอบรมแก่นิสิต

Leave a Reply