เจ้าคณะภาค 1 ย้ำ  “เมื่อโลกกำลังวิบัติ จงทำวัดให้เป็นที่พึ่งของชุมชน”

วันที่ 5 กันยายน 2565  วานนี้ ณ วัดใหม่ (ยายแป้น) บางขุนนนท์ บางกอกน้อย กรุงเทพฯ  พระธรรมวชิรเมธี เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนาราม และรองอธิการบดีวิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆษ ได้บรรยายธรรม เรื่อง “สุขทุกข์ของชีวิต: พรหมลิขิตหรือกรรมบันดาล” ตามโครงการ WAT Next ซึ่งมีการสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา ทำบุญถวายสังฆทาน และรับฟังธรรมบรรยาย โดยมีนายจิรชัย มูลทองโร่ย สมาชิกวุฒิสภาเป็นประธาน และมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้

พระธรรมวชิรเมธี  กล่าวว่า โลกยุคปัจจุบันกำลังเผชิญหน้ากับความวิบัติ  วัดควรมีบทบาทในการสร้างศรัทธาและปัญญาควรสมดุลกัน โดยใช้สังคหวัตถุ 4 มาเป็นฐานในการยึดเหนี่ยวใจบุคคล และประสานหมู่ชนไว้ในสามัคคี ประกอบด้วยโอบอ้อมอารี วจีไพเราะ สงเคราะห์ประชาชน วางตนพอดี  ในขณะเดียวกัน วัดจะต้องวร้างความตระหนักรู้ สติยิ่งมีมากยิ่งดี เพื่อที่เราจะสามารถถ่ายทอด “คุณธรรม” (ในจิตใจ) ออกมาเป็น”จริยธรรม” (คำพูดและการกระทำ) ได้อย่างเหมาะสม  อีกทั้งฝึกปฏิบัติจนเห็นตามจริงว่า การยึดมั่นในตัวกูของกู (อุปาทานในขันธ์ 5) นั้นคือรากของความทุกข์ บุคคลที่ฝึกจิตดีแล้ว จะสามารถปรับผ่อนการยึดมั่นถือมั่น ลดความทุกข์ เพิ่มความสุขได้

สำหรับกิจกรรมในครั้ง วัดใหม่ (ยายแป้น) ร่วมกับหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงธรรมศาสตร์เพื่อสังคม ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการ WAT Next  เพื่อยกระดับวัดในยุคปัจจุบันให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของสังคมยุคดิจิทัล โดยกราบนิมนต์พระมหาเถระมามอบแสงสว่างทางปัญญา เพิ่มคุณค่าของความตื่นรู้ เพื่อมุ่งสู่การค้นหาความจริงของชีวิต ซึ่งเดือนหน้า ทางวัดได้กราบนิมนต์พระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส บรรยายธรรมในวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2565 เวลา 09:00  เป็นต้นไป

Leave a Reply