สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ – คณะสงฆ์จีนนิกาย -ปลัด มท. ร่วมวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง “วัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ (วัดเล่งเน่ยยี่ 4)”

วันนี้ (5 ก.ย. 67) เวลา 16.09 น. ที่วัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ 龍船法恩寺 (วัดเล่งเน่ยยี่ 4) ถนนบางแสน-อ่างศิลา ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ไทย พระมหาคณาจารย์จีนธรรมวชิราจารย์ (เย็นอี่) ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะใหญ่จีนนิกาย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เย็น ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์จีนนิกาย พร้อมด้วย พระคณาจารย์จีนธรรมวชิรานุวัตร (เย็นงี้) เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส ปลัดขวาจีนนิกาย ประธานกรรมการดำเนินการก่อสร้าง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง “วัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ” ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายประสพโชค อยู่สำราญ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นางสาวปภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรีและประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่าย และพุทธศาสนิกชน ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

การประกอบพิธีในครั้งนี้ ได้รับเมตตาจากพระสงฆ์สมณศักดิ์เจริญชัยมงคลคาถา อาทิ พระธรรมวชิราลังการ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เจ้าอาวาสวัดบางพระ วรวิหาร พระเทพวชิรปาโมกข์ เจ้าคณะภาค 14-15 (ธ) เจ้าอาวาสวัดตรีทศเทพ วรวิหาร พระโสภณคณาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี (ธ) เจ้าอาวาสวัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร พระชลธารวชิรคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เจ้าอาวาสวัดตาลล้อม พระครูโสภณศีลาจาร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเขาบางทราย พระครูกิตติธรรมนาถ เจ้าคณะอำเภอบ้านบึง (ธ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเขาบางทราย

สำหรับรายนามข้าราชการและภาคีเครือข่ายที่ร่วมพิธี อาทิ พลตำรวจเอก มนตรี ยิ้มแย้ม พลตำรวจโท สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง นายอดิศักดิ์ เกียรติไกรวัลศิริ กรรมการสภามหาวิทยาลัยบูรพา นายภัครธรณ์ เทียนไชย – คุณสุภาภรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี คนที่ 48 และภริยา

โดยในเวลา 14.09 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระคณาจารย์จีนธรรมวชิรานุวัตร (เย็นงี้) เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส ปลัดขวาจีนนิกาย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีบวงสรวงเทพยดาฟ้าดินสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งปวง บริเวณราชวัตรฉัตรธง เพื่อเป็นสิริมงคลป่าวประกาศให้เทวดาทุกชั้นฟ้าวิมาน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักสถานพื้นที่บริเวณโรงเจธรรมนาวาดั้งเดิม เพื่อก่อสร้างเป็นวัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ ด้วยความเป็นสวัสดิมงคล

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างวัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในวันนี้ เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจและศรัทธาอันแรงกล้าของคุณอาลัย พงศ์ไพโรจน์ และครอบครัว ในการน้อมนำปณิธานอันแรงกล้าของคุณไล่เจี้ยง แซ่ทั้ง ผู้ก่อตั้งโรงงานน้ำปลาทิพรส ต้นตระกูลพงศ์ไพโรจน์ มาดำเนินการพัฒนาปรับปรุงเสนาสนะ เพื่อสร้างวัดจีนเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งสถานที่ตั้งของวัดแห่งนี้ แต่เดิมเป็น “โรงธรรมนาวาเรือสำเภา” สร้างขึ้นในราวปีชวด ตรงกับ พ.ศ. 2491 โดยพระอาจารย์สุง ชาวจีนที่ออกบวชในนิกายเถรวาท โดยที่ดินทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ของคุณไล่เจี้ยง แช่ทั้ง

“ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 คุณจิตติ-คุณอาลัย พงศ์ไพโรจน์ ทายาทของคุณไล่เจี้ยง แช่ทั้ง ผู้เป็นเจ้าของที่ดิน จึงได้มีความเห็นว่า ควรถวายที่ดินผืนนี้แด่ พระเดชพระคุณพระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ (เย็นเขี้ยว) อดีตเจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) เพื่อจัดตั้งเป็นวัดจีนนิกายอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการ หลังจากนำความเข้าหารือพระเดชพระคุณหลวงพ่อแล้ว ในระหว่างการเตรียมการต่าง ๆ อยู่นั้น ท่านก็ได้มรณภาพลงเสียก่อน แต่นับเป็นมิ่งมงคลของพุทธบริษัทผู้มีความมั่นคงในบวรพระพุทธศาสนา โดยท่านเจ้าคุณพระคณาจารย์จีนธรรมวชิรานุวัตร (เย็นงี้) ปลัดขวานิกาย เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส ได้เข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส และรับเป็นภาระธุระดูแลโครงการพัฒนาวัดสืบต่อมา ให้นามโครงการก่อสร้างวัดว่า “โครงการก่อสร้างวัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ (เล่งจุ๊งฮวบอึงยี่)” ทั้งนี้ คุณอาลัย พงศ์ไพโรจน์ ได้รับหนังสืออนุญาตจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้สร้างวัด ตามกฎหมายว่าด้วยคณะสงฆ์ โดยความเห็นชอบของเจ้าคณะใหญ่คณะสงฆ์จีนนิกาย และพระบัญชาเห็นชอบของสมเด็จพระสังฆราช โดยสร้างวัดขึ้นที่ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2567 – 3 กันยายน 2572 เป็นระยะเวลา 5 ปี” นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติม

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับรูปแบบการก่อสร้าง “วัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 4” มีแนวคิดการก่อสร้าง การวางผังเป็นรูปทรงคล้ายเรือ ตรงกลางมีวิหารทรงเจดีย์ มีวิหารประดิษฐานพระพุทธรูป พระโพธิสัตว์ โดยรอบ สร้างเป็นที่พำนักของพุทธศาสนิกชน กว่า 200 หลัง ที่พักบางหลังสร้างเป็นรูปทรงคล้ายเรือ ขนาดเล็ก ด้วยท่านพระอาจารย์สุง มีนิมิตว่า ธรรมะ คือ นาวา หรือ เรือ อันเป็นยานพาหนะ ที่จะนำสาธุชนให้ข้ามพ้นห้วงมหรรณพ คือ ทะเลทุกข์ได้ โดยหลังจากท่านได้สร้างอาคารเสร็จแล้ว ได้มีพุทธศาสนิกชนมาสักการะเยี่ยมชม อย่างสม่ำเสมอตลอดมา ซึ่งท่านได้นำอุบาสก-อุบาสิกา สวดมนต์ภาวนา ถือศีลกินเจเรื่อยมา จนท่านได้มรณภาพลง หลังจากนั้นได้มีพระอาจารย์จ้วงทง พำนักต่อมาจนมรณภาพ และได้มีพระภิกษุชาวไทยเชื้อสายจีน อยู่ต่อมาอีกหนึ่งรูป แล้วได้ออกเดินทางไปที่อื่นไม่กลับมาอีกเลย กระทั่งเวลาผ่านมาหลายสิบปี สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้จึงขาดผู้รักษาดูแล สถานที่ต่าง ๆ จึงได้ทรุดโทรมลงตามกาลเวลา คุณจิตติ-คุณอาลัย พงศ์โพโรจน์ ผู้เป็นเจ้าของที่ดิน ได้ใช้เวลาในการปรับปรุงรื้อถอนสิ่งก่อสร้างที่ชำรุดทรุดโทรมหลายปี และเตรียมการก่อสร้างเสนาสนะสำหรับให้พอจะเป็นที่จำพรรษาของพระสงฆ์ได้ จึงได้พร้อมจัดงานพิธีวางศิลาฤกษ์ ครั้งนี้

“เมื่อโครงการก่อสร้างวัดมังกรธรรมราชาธิคุณ  เสร็จเรียบร้อยแล้ว ด้วยชัยภูมิของวัดที่เป็นมงคลอย่างมาก อยู่ในสถานที่สัปปายะ มีอากาศบริสุทธิ์  มีพื้นที่กว้างขวาง เป็นสถานที่ที่เหมาะสมในการเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ฝ่ายจีนนิกาย เป็นสถานที่เจริญบุญกุศลศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า เป็นศูนย์กลางของจิตศรัทธาพี่น้องประชาชนในจังหวัดชลบุรี และคนไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนามของวัด คือ “วัดมังกรธรรมนาวาราชาธิคุณ” อันมีความหมายครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งในทางประวัติศาสตร์ “ธรรมนาวา” คือนามเดิมของสถานที่แห่งนี้ “มังกร” คือสัตว์มงคลในพระพุทธศาสนา และเป็นนามของวัดมังกรกมลาวาส ซึ่งพระเดชพระคุณพระคณาจารย์จีนธรรมวชิรานุวัตร เจ้าอาวาสวัดมังกรกมลาวาส ปลัดขวาจีนนิกาย เป็นประธานก่อสร้าง และคำว่า “ราชาธิคุณ” คือพระคุณอันยิ่งของพระมหากษัตริย์ ที่ครอบครัวพงศ์ไพโรจน์ และพุทธศาสนิกชนชาวไทยทั้งมวล ความพร้อมใจกันสร้างวัดแห่งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ เนื่องในวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2568 อันจะได้เป็นพุทธสถานเพื่อประดิษฐานพระพุทธปฏิมา เป็นที่ประกอบศาสนพิธีของคณะสงฆ์ฝ่ายจีนนิกายอันจะเป็นมิ่งมงคลกับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชลบุรี และประชาชนคนไทยตลอดไป” นายสุทธิพงษ์ กล่าวในช่วงท้าย

Leave a Reply