พระนักวิชาการชื่อดัง! ให้สติ นักสื่อสารธรรม!!

วันที่ 7 กันยายน 2567  พระเมธีวัชรบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณหรรษา” ผอ.วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ได้โพสต์เฟชบุ๊ค ความว่า บาปที่มักจะเกิดขึ้นแก่นักสื่อสารธรรมหรือเผยแผ่ธรรม ที่เรียกขานตัวเองว่า นักบวช นักพูด นักสอน วิทยากร โค้ช และนักสร้างแรงบันดาลใจ ฯลฯ

1: ไม่รู้ว่าชัดว่า อะไรคือธรรม อะไรคือวินัย

2: ไม่รู้ว่าอะไรคือสมมติ อะไรปรมัตถ์

3: ไม่รู้ว่าอะไรคือรูป อะไรคือนาม (กายใจ)

4: ไม่รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร (มหาปเทศ)

5: ไม่รู้ว่าอะไรก่อน อะไรหลัง (อนุปุพพีกถา)

6: ไม่รู้จักจำแนก ไม่รู้จักแยกแยะ (วิภัชชวาท)

7: ไม่รู้จักบัวสามเหล่า; ใต้น้ำ ปริ่มน้ำ และพ้นน้ำ

8. ไม่รู้อะไรคือปริยัติ อะไรคือปฏิบัติ

ด้วยเหตุแห่งความที่คิดว่าตัวเองรู้ ทั้งที่ไม่รู้ จึงชี้ธรรมนำปฏิบัติหลงทิศผิดทางบ้าง แสดงธรรมกระทบคนแต่คนมิได้ธรรมบ้าง แสดงธรรมเพราะมุ่งชื่อเสียงและแสวงหาลาภบ้าง แสดงธรรมเพราะมุ่งแสวงหาสานุศิษย์บ้าง แสดงธรรมเพราะความคึกคนองและอวดเก่งบ้าง แสดงธรรมที่ไม่สมควรแก่ธรรมบ้าง

ทั้งหมด จึงเกิดผลเสียตามมาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จนคนพูดและฟังแยกไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร บาป คือความเศร้าหมองก็จักปรากฏ ทั้งแก่ตัวเอง ผู้ฟัง ชุมชน และสังคม นักเผยแผ่ธรรมและสื่อสารธรรม หรือ Influensers ทั้งหลาย จึงควรสังวร ระมัดระวัง และสำเหนียกในทุกก้าวย่างของการแสดงออกและนำเสนอ

คาดว่าการออกมาเตือนสติของพระเมธีวัชรบัณฑิต ซึ่งเป็นพระนักวิชาการสายสันติศึกษา และเป็น 1 ใน 4 ของพระนักสายวิชาการที่ได้รับโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็น “ศาสตราจารย์” ครั้งนี้ เพื่อสื่อสารถึงพระภิกษุหลายรูปที่ตอนนี้สอนหลักธรรม ธรรมะ และพระวินัย เพื่อให้เข้าถึงพระรัตนตรัย โดยใช้โชเซียลช่องสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ที่ไร้การควบคุมออกมาเรียก “เรตติ้ง” ให้ชาวพุทธสนใจตนเอง เช่น ห้ามไหว้พระพุทธรูป ไม่ให้กราบเจดีย์ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมิได้เป็นไปตามที่พระบุรพาจารย์ยึดถือปฎิบัติสืบทอดกันมา

Leave a Reply