“มหานิยม” นิมนต์เจ้าสำนักสงฆ์ 7 แห่งจากจังหวัดสกลนคร ขอพึ่งสภา??

วันที่ 4 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น.  “ดร.นิยม เวชกามา” อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะอนุกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร เจ้าของฉายา “ดร.มหานิยม” เข้าร่วมประชุมอนุกรรมาธิการศาสนา ที่ อาคารรัฐสภา ห้อง  CA 303 โดยมี “นายวีระพล จิตสัมฤทธิ์” สส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม และประธานอนุกรรมาธิการศาสนา เป็นประธานการประชุม

โดยมีวาระการปสอบถามจากสำนักสงฆ์ 7 แห่งของจังหวัดสกลนคร ที่ขอตั้งยกฐานะเป็นวัด ได้แก่  สำนักสงฆ์โคกกลาง หมู่ที่ 6 บ้านโคกกลาง ตำบลแชมเพ็ญ อำเภอเต่างอย สำนักสงฆ์อรัญญาวาสี หรือวัดป่าบ้านหนองแข้ ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ สำนักสงฆ์บ้านห้วยแคนน้อย หมู่ที่ 9 ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ สำนักสงฆ์วัดน้อยหนองไผ่สวน หมู่ที่ 11 ตำบลเหล่าโพนฆ้อ อำเภอโคกศรีสุพรรณ สำนักสงฆ์ถ้ำไฮ หมู่ที่ 10 บ้านบ่อเดือนห้าตำบลโคกโพธิ์ อำเภอภูพาน สำนักสงฆ์ปัญญาวุฒโธ หมู่ 15 บ้านดอนธงชัย ตำบลสว่าง อำเภอสว่างแดนดิน สำนักสงฆ์วัดป่าโสมพนัสตำบลนาหัวบ่อ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

โดยมีพระอาจารย์ซึ่งเป็นประธานสำนักสงฆ์ ทั้ง 7 แห่งเข้าร่วมประชุม มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสกลนคร โดยผู้ว่าราชการจังหวัด มอบหมายให้ นายชานน วาสิกสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร มาแทน รวมทั้งผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสกลนคร นายจักรพงศ์ กล่อมใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าไม้ที่ 6 นครพนม ที่ดินจังหวัดสกลนคร ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติภูพาน อุทยานแห่งชาติภูผายล เป็นต้น ร่วมชี้แจงด้วย

นอกจากนี้ยังได้สอบถามความคืบหน้า สำนักสงฆ์อีก 21 แห่งที่ นางสาวสกุณา สารนันท์ สส.สกลนคร เขต 6 พรรคเพื่อไทย ได้นำเข้าสู่คณะกรรมาธิการก่อนหน้านี้และยังมี สำนักสงฆ์วัดป่านางเริงนฤมิตร บ้านนาจาร ตำบลบ้านโพน อำเภออำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร ที่ป่าไม้ได้อนุมัติให้ตั้งวัดแล้วแต่ยังไม่สามารถตั้งได้เนื่องจากติดที่ดินอยู่ในเขต นสล. รวมทั้งที่พักสงฆ์ป่าภูน้อย ซึ่งได้มีการชี้แจงและจะแก้ปัญหากันต่อไป

 ทั้งนี้ มีรายงานว่า การประชุม กรรมาธิการครั้งนี้ เนื่องจากมีปัญหาวาระยาวจึงต้องพักเที่ยงแล้วมาประชุมต่อช่วงบ่าย หลายเงื่อนไขต้องไปแก้ปัญหาอีกรอบหนึ่งเพราะติดค้างในการตั้งวัดนานเกินไป

Leave a Reply