“พระพรหมสิทธิ -พระธรรมโพธิมงคล” เคียงคู่รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง พร้อมประกอบพิธีร่วมกัน ณ พระอุโบสถวัดสระเกศฯ

วันที่ 9 กันยายน 2567  หลังจากมี พระบรมราชโองการ แต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม และพระบัญชาแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั่น

วันนี้สิ่งที่น่าจับตามากที่สุดคือ การคืนสู่ตำแหน่งของ พระพรหมสิทธิ  (ธงชัย สุขญาโณ)  ให้กลับคืนตำแหน่ง กรรมการมหาเถรสมาคม และ เจ้าอาวาสพระอารามหลวง โดยในเวลา 13.00 น. ที่ ตำหนักสมเด็จวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร พิธีบำเพ็ญพระกุศลถวาย สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช ญาโณทยมหาเถระ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสนมหาเถระ) และบูรพาจารย์สำนักวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะหนใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานในพิธี  ซึ่ง พระพรหมสิทธิ และ พระธรรมโพธิมงคล ร่วมนั่งเคียงข้าง

ในขณะที่ภาคค่ำวันนี้หลังจากรับพระบัญชาแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวงจากสมเดจพระสังฆราชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เวลา 18.30 น. พระพรหมสิทธิ พร้อมด้วย พระธรรมโพธิมงคล เดินทางมาถึงยังวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร โดยมี พระพรหมเสนาบดี วัดปทุมคงคา ร่วมประกบด้วย  เมื่อถึงวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ทั้งคู่ได้เดินไปยังลานโพธิ์เพื่อกราบสักการะพระประธานในลานโพธิ์ ต่อจากนั้น ทั้งสองรูปได้เข้าไปถวายสักการะรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโน) ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง และเมื่อสักการะรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งพระพรหมสิทธิและพระธรรมโพธิมงคล ได้เข้าไปยังพระอุโบสถ เพื่อประกอบพิธีรับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม และพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง โดยมี  สมเด็จพระมงคลรัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลางเป็นประธานในพิธี

ในขณะที่ด้านนอกพระอุโบสถมีคณะสงฆ์ที่เคารพนับถือจากวัดทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งศิษยานุศิษย์คฤหัสถ์ที่เดินทางมาร่วมมุทิตาเป็นจำนวนมากด้วยเช่นเดียวกัน

Leave a Reply