มหานรินทร์ “กัดไม่ปล่อย” ซัด “พระอาจารย์ต้น” พระ 5 นาโถ

มหานรินทร์ นรินฺโท ป.ธ. 9 อดีตแอดมินเพจ alittlebuddha  ในตำนาน ซึ่งปัจจุบันพำนักอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริการในฐานะเจ้าอาวาส วัดไทยลาสเวกัส ได้โพสข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า  วันก่อนไปวัดโมลีโลกยาราม (วัดท้ายตลาด) กราบเจ้าคุณสุทัศน์ (พระพรหมวชิโรดม) เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม เจ้าคณะภาค 10

วันวานนี้ เข้าเฝ้าถวายสักการะ เจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช ณ วัดราชบพิธ

ส่วนพรุ่งนี้ จะมีคิวสำคัญ “เป็นองค์แสดงธรรมบรรยาย ในหัวข้อ ปูทางสู่ ธรรม นาวา วัง” ณ อาคาร 84 พรรษา มวก. มหาวิทยาลัยสงฆ์ มจร. วังน้อย พระนครศรีอยุธยา

ปัญหามิได้อยู่ที่ว่าจะไปกราบหรือเข้าเฝ้าใครที่ไหน แต่ปัญหาก็คือว่า ข้อผิดพลาดในหนังสือ “ธรรมนาวา วัง” ทั้ง 4 เล่มนั้น ยังไม่ได้แก้ แถมแนวทางคำสอนในอดีตที่ผ่านมาก็สร้างความร้าวฉานในทั่วสังฆมณฑล ไม่ต่างจากกรณี “พุทธวจน” ของคึกฤทธิ์ วัดนาป่าพง

ตรงนี้ต่างหากที่เป็นความ “ซื่อสัตย์ซื่อตรง” ต่อหลักธรรมคำสอน และต่อสังฆมณฑล มิใช่การวิ่งไปกราบโน่นกราบนี่ เพื่อขอให้ “เปิดทางขึ้นธรรมาสน์” ดังที่เห็น เป็นการกระทำในเวลาจวนตัว หนังสือผิด สอนผิด ไม่ยอมแก้ แต่กลับวิ่งไป “แก้ตัว” ซึ่งนั่นก็เป็นการสะท้อนถึงภูมิปัญญาของพระต้นในการแก้ปัญหาของตนเอง ทั้งๆ ที่ก็ย้ำนักย้ำหนาว่า “พุทโธ เม นาโถ ธัมโม เม นาโถ สังโฆ เม นาโถ” พระต้นและสาวกจะมีเพียง “พระพุทธ-พระธรรม-พระสงฆ์” เป็นที่พึ่งเท่านั้น แต่วันนี้กลับมี “เจ้าคุณรองสมเด็จสุทัศน์” และ “เจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช” เพิ่มเข้ามาอีก “สองนาโถ” นับรวมกับของเก่าก็เป็น 5 นาโถ และอาจจะเพิ่มเติมขึ้นไปเรื่อยๆ

ออกลายกลายพันธุ์แทบไม่ต่างไปจากนักการเมือง โถพระต้น พระห้านาโถ

Leave a Reply