คลิกอ่านด่วน!! ประกาศ 3 ฉบับ เครื่องแต่งกาย,บัตรประจำตัว และหลักเกณฑ์ของ “จศป.”

วันที่ 18 กันยายน 2567 สมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ในฐานะประธานกรรมการบริหารงานบุคคลการศึกษาพระปริยัติธรรมได้ลงนามประกาศ 3 ฉบับ  คือ 1. เครื่องแบบเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรมฝ่ายคฤหัสถ์ 2.  บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2567 และ 3. ว่าด้วยประเภท การลา หลักเกณฑ์และวิธีการลาแต่ละประเภท เจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2567

พระธรรมวชิโรดม เจ้าคณะภาค 6 ในฐานะเลขานุการด้านศาสนศึกษา มหาเถรสมาคม กล่าวว่า  คำประกาศทั้ง 3 ฉบับนี้ถือเป็นอนุบัญญัติ หรือ กฎหมายลูก ใน  พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 ตามมาตรา 26,27,28 โดยเฉพาะ ประกาศว่าด้วย เครื่องแบบ… ได้ใช้เวลายกร่างและกลั่นกรองนานพอสมควร กว่าจะลงตัว..ซึ่งเครื่องแบบเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรมนั้น กำหนดให้มี 3 ชนิด คือ ..

  1.1 เครื่องแบบปกติ

   1.1.1 เครื่องแบบปกติกากีคอพับ

   1.1.2 เครื่องแบบปกติขาว

1.2 เครื่องแบบครึ่งยศ  ลักษณะและส่วนประกอบเช่นเดียวกับเครื่องแบบปกติขาว เว้นแต่กางเกงหรือกระโปรงให้ใช้ผ้าสักหลาดหรือเเสิร์ชดำ ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และ

 1.3 เครื่องแบบเต็มยศ ลักษณะและส่วนประกอบเช่นเดียวกับเครื่องแบบครึ่งยศ สวมสายสะพาย  พรัอมกับประกาศฉบับนี้ยังมีบทลงโทษผู้แต่งกาย หรือใช้ เครื่องแบบ หรือเครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรมโดยมิชอบเพื่อให้ผู้อื่นเชื่อว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรมโดยระวางบทลงโทษจำคุก 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน ห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย

คลิกงานรายละเอียดคำประกาศทั้ง 3 ฉบับด้านล่าง

  1. ประกาศ เรื่อง เครื่องแบบ จศป

  2. ประกาศ เรื่อง บัตรประจำตัว จศป

  3. ประกาศ เรื่อง ประเภทการลา

 

Leave a Reply