งานสัมมนา 77 ปี คณะพุทธศาสตร์ มจร. ร้อน !  ราชบัณฑิต ซัด “พระต้น” 4 ประเด็น ทำตัว “เยี่ยงพระสังฆราช”

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2567  วานนี้ ณ อาคารหอประชุม ๔๘ พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พระพรหมวชิราธิบดี นายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ 77 ปี คณะพุทธศาสตร์ มจร และถวายรางวัลโพธิคยานาคาธิบดี แด่ พระพรหมวชิราธิบดี นายกสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ และพระพรหมวัชรธีราจารย์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยมีคณาจารย์ นักวิชาการ นักปราชญ์ ราชบัณฑิต เจ้าหน้าที่ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เวลา 13.00 น. มีกิจกรรมการอภิปรายเรื่อง ” 77 ปี คณะพุทธศาสตร์ : พลวัตจากอดีตสู่อนาคต”  โดย พระราชวัชรสารบัณฑิต รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มจร พระปัญญาวัชรบัณฑิต รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มจร ศ.พิเศษ รท.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต ศ.ดร.อุทิศ  ศิริวรรณ นักวิชาการพระพุทธศาสนา ดำเนินการอภิปรายโดย รศ.ดร.สุรพล  สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป  ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้เป็นที่จับตาเป็นอย่างมาก เนื่องจากในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คณะพุทธศาสตร์ ของ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ถือว่าเป็นคณะหลัก ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องพระไตรปิฏก และพระพุทธศาสนา รวมทั้งภายในงานมีทั้งพระภิกษุและศิษย์เก่าฆราวาสที่เชี่ยวชาญพระไตรปิฎก และเป็นอย่างที่ทุกคนคาดไว้ว่าบนเวทีสัมมนาจะต้องมีถกประเด็นเรื่อง “ธรรมนาวาวัง” ขึ้นมาพูดแน่

เฟชบุ๊ค ของ “พระมหานรินทร์ นรินโท” เจ้าอาวาสวัดลาสเวกัส ประเทศสหอเมริกา ได้โพสต์สรุปประเด็นไว้ว่า งานสัมมนา 77 ปี คณะพุทธศาสตร์ มจร. ร้อน !   ศ.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต ซึ่งมีบุคลิก “นิ่มที่สุด” ออกอาการ “แรงสุด” กรณี “ธรรมนาวา” ของพระต้น

ศ.บรรจบ วิจารณ์ยับ “โครงการธรรมนาวา” ว่าผิดพลาดใหญ่หลวง ทั้งตัวโครงการและวิธีการราชบัณฑิต เล่ายาว พระต้นให้คนไปหา (น่าจะชื่อ ง.) ถามว่า โครงการและหนังสือเป็นอย่างไร ?อาจารย์บรรจบ ยำใหญ่ ตีหัวโป๊ะๆ 1-2-3-4  มีแต่ข้อห้าม

1.ห้ามแจกหนังสือต่อ ต้องแก้ไข แบบว่าผิดทั้งเล่ม

2.ห้ามจาบจ้วงพระไตรปิฎก ขืนไม่เลิกเจ๊งแน่

3.ห้ามสอนว่าพระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้นั่งสมาธิ ไม่รู้จริงอย่าพูด

4.ห้ามต่อต้านพระพุทธรูป เพราะเป็นจารีตของชาวพุทธมาเนิ่นนาน เป็นสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา อย่าตำหนิ

ปิดท้าย ตีแสกหน้าพระต้น “ห้ามทำตัวเหมือนสังฆราช” เหมือนในวันประชุมออนไลน์ นั่นอันตราย (จะโดนพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนรุมสหบาทาทั่วประเทศ)

ส่วน ศ.ดร.อุทิศ ศิริวรรณ  หนึ่งในผู้ร่วมอภิปราย กล่าวว่า ศ. ดร. บรรจบ บรรณรุจิ ราชบัณฑิต  เล่ายาว untold story  ที่เผยบนเวที แค่บางส่วน  สรุปคือ พระต้น และทีม   ต้องช่วยกันรักษาพระธรรมวินัย  รศ. ดร. สุรพล สุยะพรม  รองอธิการบดี มจร  เพิ่งไปพบ สมเด็จ 1 ใน 8 ที่ลงนาม ให้พระต้นแก้ไข ปรับปรุงตัว 4 ข้อ  ถ้าหยุดคิด ตั้งสติ ตั้งหลักปรับตัว ปรับใจ ปรับคำสอน ตาม 4 ข้อ ที่อาจารย์บรรจบแนะผมว่า ถ้าพระต้น และทีมทำตามคำแนะนำ นักปราชญ์ราชบัณฑิต อย่าง อาจารย์ บรรจบ โครงการก็จะไปต่อได้ลงความให้พิจารณาขบคิดชาววัด ห่วงใย ปกป้องพระธรรมวินัยชัดเจน..

Leave a Reply