รองผอ.พศ. ซัดนักหมอดูไพ่ยิบซี “อย่าพูดเอามันส์”

วันที่ 7 ตุลาคม 2567  หลังจากมีการแชร์คำพูดของ อาจารย์ควิน มหาเลียบ นักพยากรณ์ไพ่ยิบซี ที่ได้กล่าวโต้ตอบกับ อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม ในการการดังทางช่อง 3 ว่า “เอาจริงบางอย่างที่พระพุทธเจ้าพูด ก็อาจจะพิสูจน์ไม่ได้นะ ฉันว่าคณเองก็กำลังงมงายในศาสนาของคุณว่าพระพุทธเจ้าพูดอะไร ถูกหมด จริงหมด ใช่หมด..”

ล่าสุดนายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เปิดถึงประเด็นดังกล่าวในเฟชบุ๊คส่วนตัวว่า คำว่า ศรัทธา ในพระพุทธศาสนา หมายถึง ความเชื่อมั่นหรือความเชื่อในคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยมีเหตุมีผลและได้รับการตรวจสอบได้จากการปฏิบัติตามธรรมที่พระองค์ทรงสอนและประสบการณ์ตรงของผู้ที่ศึกษาและปฏิบัติธรรม การศรัทธาในพระพุทธศาสนาเน้นให้ผู้ปฏิบัติมีสติและปัญญา ใช้เหตุผลในการพิจารณาสิ่งต่างๆ ไม่เชื่อเพียงเพราะความศรัทธาหรือการบอกต่อเท่านั้น แต่เชื่อเพราะได้เห็นผลจากการปฏิบัติจริง

ในทางตรงกันข้าม งมงาย หมายถึง การเชื่อหรือยึดถือสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยขาดการใช้เหตุผล ไม่มีการตรวจสอบหรือพิสูจน์ว่าเป็นจริงหรือไม่ การงมงายมักเป็นการเชื่ออย่างหลับหูหลับตา เชื่อเพราะการบอกเล่า หรือเพราะความเคยชิน โดยไม่ได้พิจารณาให้ถ่องแท้หรือใช้ปัญญาตรวจสอบ

ดังนั้น ความแตกต่างหลักระหว่าง “ศรัทธา” และ “งมงาย” คือ การใช้เหตุผลและปัญญาในการพิจารณาสิ่งที่เชื่อ ถ้าศรัทธาอย่างมีเหตุผลและเข้าใจจริงๆ จะไม่ตกอยู่ในความงมงาย แต่ถ้าเชื่อโดยไม่คิดและไม่พิจารณา ก็อาจกลายเป็นการงมงายได้

อย่าพูดเอามันส์เพียงอย่างเดียวครับหมอ

Leave a Reply