‘บิ๊กตู่’ฝ่ามรสุมฝ่ายค้านประท้วง แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 25 ก.ค.2562 การประชุมรัฐสภาได้เริ่มขึ้นโดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลแถลงนโยบายบริหารประเทศ โดยเอกสารคำแถลงนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความยาว 66 หน้า แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักคือ นโยบายหลัก 12 ด้าน ซึ่งจะเป็นทิศทางการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลในช่วง 4 ปีข้างหน้า และนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่องที่ต้องดำเนินการเพื่อบรรเทาปัญหาและลดผลกระทบกับประชาชนและระบบเศรษฐกิจ

ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะใช้เวลานำเสนอนโยบายประมาณ 2 ชั่วโมง นายชวนได้เปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความเห็นในข้อสงสัยเสร็จแล้ว ให้พล.อ.ประยุทธ์แถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งก็มีสมาชิกได้ยกมือประท้วงอย่างต่อเนื่องถึงจังหวะท่าทีและการใช้ถ้อยคำในการแถลงของพล.อ.ประยุทธ์

อย่างเช่นนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทักท้วงกระทำผิดข้อบังการประชุม เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดตามคำแถลงนโยบายที่ส่งให้สมาชิก จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ประท้วงต่อ โดย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่พูดกับประธาน ไม่ใช่สมาชิกรัฐสภา พร้อมทั้งขอให้ประธานพิจารณาวินิจฉัยอย่าให้นายกรัฐมนตรีสั่งสมาชิกรัฐสภาอีก ทำให้ประธานรัฐสภา ขอให้นายกรัฐมนตรีอ่านตามที่มีถ้อยคำในคำแถลงนโยบายจะดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบตกลง และกล่าวขอคุณหมอชลน่าน โดยแซวว่าเป็นดาวสภา

ทั้งนี้สามารถติดตามคำแถลงได้ที่ http://edoc.parliament.go.th/getfile.aspx…

Leave a Reply