วัดไทยในสหรัฐฯถูก”ยิง-เผา”! พระธรรมทูตนิสิตสันติศึกษา”มจร” รุดถอดบทเรียนแก้รุนแรงด้วยสันติวิธี

วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2562 จากเหตุการณ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลาประมาณ 8.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีคนร้าย 1 คน บุกเข้าไปในบริเวณวัดพุทธภาวนา เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้า สหรัฐอเมริกา ที่อยู่ 2959 W. Gowan Rd, North Las Vegas, NV 89032 ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเมืองลาสเวกัส คนร้ายได้บุกเข้าไปในวัดแล้วจุดไฟเผาศาลเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งอยู่ด้านข้าง ทางทิศตะวันตกของ โบสถ์วิหาร(อาคารเอนกประสงค์) ของวัดพุทธภาวนา เสียหายมาก และคนร้ายยังได้จุดไฟเผา โบสถ์ วิหาร ซึ่งเป็นศาลาเอนกประสงค์ เสียหายเล็กน้อย และยิงปืนขู่หลายนัด พระอาศัยอยู่ในวัดได้โทรแจ้งตำรวจท้องที่และสามารถจับกุมชายผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนเผาวัดได้ 1 คน เป็นคนผิวขาวร่างใหญ่ ซึ่งตรงกับคำให้การของเด็กวัดที่เห็นเหตุการณ์ โชคดีเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

พระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการ สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ขอประกาศเตือนภัยพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ให้รู้ทั่วกันว่าถ้าเห็นอะไรผิดแปลกไม่ปกติมีพิรุธ ขอให้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ ทั้งนี้เพื่อป้องกันบุคคลที่แอบนำอาวุธปืนเข้ามาในศาสนสถาน ทั้งนี้เพราะเกิดเหตุในหลายพื้นที่ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ต้องเตรียมตัวการหนีภัย โดยเฉพาะทางหนีไฟจะต้องเปิดโล่งตลอดไม่มีเครื่องกีดขวาง เพื่อป้องกันไม่เกิดเหตุเหยียบกันตามยามเกิดภัย มิฉะนั้นพอเกิดเหตุร้ายคนตระหนกวิ่งหนีจะเหยียบกันตายได้นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับวัดไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ไม่ใช่เป็นครั้งแรก แต่เมื่อ 28 ปีผ่านมาเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2534 ได้เกิดโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นที่วัดพรหมคุณาราม วัดไทยที่ตั้งอยู่ที่เมืองฟินิกซ์ รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนา และคณะสงฆ์ไทย เมื่อคนร้ายได้เข้าไปสังหารหมู่ พระธรรมทูต 6 รูป สามเณร 1 รูป เด็กวัด 1 คน แม่ชี 1 ท่าน รวม 9 ศพ ซึ่งได้ถูกจารึกในประวัติศาสตร์โลกว่าเต็มไปด้วยความโหดเหี้ยม อำมหิต เกินกว่าที่ใครจะทำใจได้

สำหรับการจัดการความขัดแย้งความรุนแรงที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ใช้กระบวนการยุติธรรมทางศาลแล้วก็ยุติตามผลการตัดสิน แต่การจัดการความขัดแย้งความรุนแรงนอกจากทางศาลแล้วยังมีกระบวนการนอกศาลซึ่งเป็นแนวทางสันติวิธีซึ่งมีการศึกษาในสถานศึกษาต่างๆทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไทยนั้นก็มีหลายแห่งรวมถึงมหาวิทยาสงฆ์คือมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ในระดับปริญญาโทที่มีผู้สำเร็จการศึกษาทั้งพระและฆราวาส และระดับปริญญาเอกมีผู้สำหรับการศึกษาไปแล้ว 1 รุ่น

จากความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับวัดไทยในประเทศสหรัฐอเมริกาดังที่กล่าวมานั้น เข้าใจว่าคงเป็นสาเหตุหนึ่งที่พระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาซึ่งเข้ามาศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร จำนวน 2 รูป คือ พระราชมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดมงคลเทพมุนี รัฐเพ็นซิลวาเนีย กรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ศึกษาในระดับปริญญาโท และ 2 พระวิเทศวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำอเมริกา รัฐโอไฮโอ รองเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ศึกษาในระดับปริญญาเอก

ทั้งนี้พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. อาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา มจร เปิดเผยวันนี้(19ธ.ค.) ว่า ได้ร่วมวางแผนเตรียมการศึกษาดูงานด้านสันติวิธีและสัมมนาทางวิชาการที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ถึงวันที่ 2 กรกฏาคม 2563 โดยร่วมวางแผนการทำงานกับพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาซึ่งเข้ามาศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา จำนวน 2 รูปดังกล่าว

“จึงเห็นว่าการเรียนรู้จึงไม่มีวันสิ้นสุด พระเดชพระคุณทั้งสองรูปซึ่งเป็นพระมหาเถระจึงเป็นต้นแบบของการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะจากการวิจัยความรู้ที่เราเรียนมามีวันหมดอายุ จึงต้องอัพเดท เรียนรู้ เครื่องมือการทำงานและการมีชีวิตอยู่ตลอดเวลา ถือว่าเป็นการปรับตัวเพื่อเท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก เพราะถ้าไม่ปรับตัวหมายถึงสูญพันธุ์ พระเดชพระคุณทั้งสองรูปจึงเป็นผู้บำเพ็ญตนแห่งการเรียนรู้ดังนั้น จึงวางแผนร่วมเดินทางสู่สหรัฐอเมริกาเพื่อเรียนรู้ด้านสันติวิธี วัฒนธรรม พร้อมสัมมนาทางวิชาการด้านพระพุทธศาสนาและสันติภาพ” พระปราโมทย์ ระบุ

Cr.Drhandy Inthisan นสพ.ไทยเนชั่นยูเอสเอ ลาสเวกัส http://www.thainationusa.com และเฟซบุ๊ก Pramote OD Pantapat

Leave a Reply