เทวัญเครียด “จัดหาแมสให้พระสงฆ์ไม่ได้”

       เมื่อวันนี้ (5 มี.ค.63)  ณ  ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานเงินจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อให้นำไปซื้อหน้ากากอนามัยสำหรับพระสงฆ์ ที่อยู่ตามวัดที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้สิ่งที่เป็นปัญหาคือไม่มีหน้ากากอนามัย ขนาดในโรงพยาบาลยังขาดแคลน โดยตนได้แจ้งกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ไปตั้งแต่ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งนายจุรินทร์ บอกแล้วว่าจะดูให้

        นายเทวัญ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีพระสงฆ์ทั่วประเทศประมาณ 3 แสนรูป แต่เราคงไม่ได้แจกให้พระสงฆ์ทั้งหมด จะแจกเฉพาะพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และในจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ที่ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดในพื้นที่ท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในวัดจำนวนมาก ก็จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย

        “ผมมีแนวคิดว่าจะแบ่งเงิน จำนวน 2 ล้าน ที่สมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานมา เป็น 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งจะนำเงินจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อหน้ากากหน้าอนามัย ส่วนอีกส่วนหนึ่ง จะนำเงินอีก 1 ล้านเหลือ ไปติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดตามวัดต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) เพื่อหารือถึงรายละเอียดในเรื่องนี้”

Leave a Reply