สีสันการเมือง 4.0 ดึงดูดคนรุ่นใหม่ ผุดภาพกราฟิก โปสเตอร์หนัง

การหาเสียงเลือกตั้งแต่ละครั้ง แต่ละพรรคการเมืองต่างก็หากลยุทธต่างๆ มาต่อสู้ดึงดูดความสนใจให้สื่อและผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้สนใจ นอกจากนโยบายที่ขนออกมาแข่งกันแล้ว ที่ฮือฮาช่วงเปิดรับสมัครวันแรกคือผู้สมัครได้เปลี่ยนชื่อเป็น”ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เกือบ 20 คน สุดประหยัดใช้รถจักรยานยนต์ติดป้าย

พร้อมกันนี้มีการนำสื่อต่างๆ มาเป็นตัวช่วยดึงดูดความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อออนไลน์ แต่เนื้อหาที่นำมาสื่อนั้นนอกจากจะเป็นข้อความทั่วๆไป และมีองค์ประกอบคือภาพและเสียงของผู้สมัคร สำหรับภาพนั้นก็มีทั้งภาพถ่ายทั่วไปและภาพกราฟิกที่มีตกแต่งหรือดัดแปลงด้วยโปรแกรมคอมพิวส์เตอร์

ทั้งนี้ภาพกราฟิกหรือภาพนิ่ง(Still Image) เป็นภาพที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่น ภาพถ่าย ภาพวาด และภาพลายเส้น เป็นต้น ภาพนิ่งนับว่ามีบทบาทต่อระบบงานมัลติมีเดีย เป็นสื่อในการนำเสนอที่ดี เนื่องจากมีรูปแบบที่น่าสนใจ สามารถสื่อความหมายได้กว้างกว่าข้อความหรือตัวอักษร ภาพจะให้ผลในเชิงการเรียนรู้หรือรับรู้ด้วยการมองเห็นได้ดีกว่า นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายทอดความหมายได้ลึกซึ่งมากกว่าข้อความหรือตัวอักษรเพราะข้อความหรือตัวอักษรจะมีข้อจำกัดทางด้านความแตกต่างของแต่ละภาษา แต่ภาพนั้นสามารถสื่อความหมายได้กับทุกชนชาติ ภาพนิ่งมักจะแสดงอยู่บนสื่อชนิดต่างๆ เช่น โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์หรือวารสารวิชาการ เป็นต้น

ขณะนี้ก็มีพรรคการเมืองและผู้สมัครเริ่มมีการทำภาพกราฟิกแล้วนำมาเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์เช่นเฟซบุ๊กกันแล้ว เท่าที่ได้ติดตามและเร็วทันใจเห็นจะเป็นน.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ (เอ๋) ผู้สมัครส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 27 หมายเลข 14 พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่ ดร. ด้านสันติศึกษา ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เรียกได้ว่าเป็นวิศวกรสันติภาพ ที่ต้องการทำงานการเมืองสร้างสรรค์ ก้าวข้ามความขัดแย้ง

ทั้งนี้เธอมุ่งมั่นตั้งใจลงพื้นที่ กทม ชายแดน เขตเลือกตั้งที่ 27 เขตทวีวัฒนา เขตหนองแขม(แขวงหนองค้างพลู) เขตตลิ่งชัน(แขวงตลิ่งชัน-ฉิมพลี) ด้วยวิธีการทำการเมืองสร้างสรรค์ เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง รวมกลุ่มสร้างกระบวนการการมีส่วนร่วม สะท้อนจุดดีจุดด้อยและปัญหาที่ต้องการการแก้ไขและพัฒนาในพื้นที่ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลมาสานต่อ นำเสนอเป็นนโยบาย ซึ่ง “เอ๋” เชื่อว่าวิธีการรับฟังนี้สามารถเข้าถึงความต้องการที่แท้จริง นำพาไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีและสังคมที่มีแต่ความสงบสุขอย่างยั่งยืน

“การที่ได้ทำงานด้านเยาวชนในหลายรูปแบบทำให้เห็นความสำคัญของการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน หากได้รับเลือกตั้งเข้าไปทำงานเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน จะผลักดันเรื่องการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน ทุกคนต้องมีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้และต้องควบคู่ไประหว่าง “วิชาการ”ที่เข้มข้น และ “สติ” ที่ต้องรู้เท่าทันการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล หรือที่เรียกว่า “mindfulness based learning” คือการมีสติเป็นฐานแห่งการเรียนรู้ ซึ่งสองสิ่งมีความจำเป็นที่จะทำให้เยาวชนไทยเป็นทั้งคนเก่งและคนดี ที่คิดเป็น แบ่งปัน และพัฒนาตนเอง เพราะเด็กและเยาวชนจะต้องเติบโตขึ้นมาเป็นคนรุ่นต่อไป ที่จะสานต่อการดูแลประเทศให้เป็นประเทศที่สุขสงบน่าอยู่ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี” น.ส.บุณณดา ระบุ

ตามมาติดๆคือภาพกราฟิกคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยและนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สมาชิกพรรคแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความว่า”เรารักเพื่อไทย”

เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากสำหรับป้ายหาเสียงของพรรคพลังท้องถิ่นไท ใน แคมเปญหาเสียง We Are Hero นำโดย ชื่นชอบ คงอุดม โฆษกพรรค ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษก อัษฎายุทธ คุณวิเศษพงษ์ กรรมการบริหาร ที่ทำคล้ายกับโปสเตอร์หนัง

สำหรับการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการใช้กราฟิกลักษณะเช่นนี้เหมือนกันเช่นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

……….

หมายเหตุขอบคุณภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์จาก https://pantip.com/topic/31011033

Leave a Reply