สื่อเกาหลีถ่ายทอดสด ชาวพุทธนานาชาติ จัดฉลองวิสาขะยิ่งใหญ่ วัดภาวนาโซลสาขาวัดไทยได้รับเชิญร่วมพิธีสานสัมพันธ์อันดี

วันที่ 5 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะสงฆ์ วัดภาวนาโซล ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้การนำของพระครูสมุห์ จรินทร์ รตนวณฺโณ เจ้าอาวาส หนึ่งในองค์กรพุทธนานาชาติกว่า 50 ประเทศ 20 นิกาย ร่วมกับวัดโจเกซา (มหายาน) ประเทศเกาหลีใต้ จัดเทศกาลโคมดอกบัว (Lotus Lantern Festival 2019 연등회 연등축제)ขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองงานวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562

กิจกรรมประกอบด้วยจัดขบวนอัญเชิญโคมวิสาขบูชาผ่านใจกลางกรุงโชล โดยมีพิธีเปิดและเริ่มตั้งขบวนที่มหาวิทยาลัยดงกุก ผ่านสถานที่สำคัญใจกลางกรุงโซลอาทิ ประตูทงแดมุน (ประตูเมืองเก่า) และกำแพงเมืองโซล เลี้ยวซ้ายเข้าถนนจงโน เป็นระยะทางอีกประมาณ 2 กิโลเมตรจนถึงวัดโจเกซา รวมระยะทางประมาณ 4.5 กิโลเมตร

วัดภาวนาโซลเป็นหนึ่งในตัวแทนประเทศไทยได้จัดขบวนรถ”ทสพลญาณมงคลประพาส” อัญเชิญพระประธาน “พระธรรมกายปางสมาธิ” เข้าร่วมงาน เริ่มด้วยการแปรแถวของขบวนส่งเสริมวัฒนธรรมในชุดไทยประยุกต์ 100 คน จากนั้นเป็นขบวนพระภิกษุจำนวน 50 รูป และสามเณรซึ่งบวชในโครงการบรรพชาหมู่เนื่องในวันวิสาขบูชาของวัดภาวนาโซลจำนวน 100 รูป ถือโคมเทียนรูปดอกบัว ถัดจากนั้นเป็น รถอัญเชิญพระประธาน มีความสูง 1.8 เมตร ล้อมรอบด้วยอุบาสกในชุดขาว 12 ท่าน (ข้างละ 6 ท่าน) ปิดท้ายขบวนด้วยตัวแทนชาวพุทธจากประเทศไทยถือโคมแบบเกาหลีตามด้วยธงธรรมจักร สัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา เมื่อขบวนอัญเชิญฯไปถึงวัดโจเกซา จะหยุดให้ประชาชนได้ชื่นชมขบวนทั้งหมดตลอดคืน ซึ่งตลอดทางได้รับความสนใจ ปรบมือและเสียงสาธุการจากประชาชนที่เฝ้ารอชมขบวนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์ BTN BBS และ YTN ได้ถ่ายทอดสดพิธีดังกล่าวตลอดงาน

ทั้งนี้วันเสาร์ที่ 4 พ.ค. 2562 ประชาชนชาวเกาหลีและชาวไทยที่อาศัยอยู่ใน ประเทศเกาหลีใต้ ร่วมกันจัดพิธีบรรพชาสามเณรจำนวน 100 รูป ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชาและฉลองครบรอบ 100 ปี วัดพระธรรมกายโซล โดยได้รับความเมตตาจากพระวิเทศภาวนาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการจัดบรรพชาหมู่สามเณรแบบเถรวาทครั้งใหญ่ที่สุด ในประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย

กิจกรรม Lotus Lantern Festival 2019 สัปดาห์วิสาขบูชาโลกในครั้งนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค. 2562 ซึ่งวัดภาวนาโซลยังได้รับเชิญจากคณะกรรมการจัดงานให้เข้าไปแนะนำการฝึกสมาธิ (Meditation) ให้กับชาวเกาหลีที่วัดโจเกซาร่วมกับองค์กรพระพุทธศาสนานานาชาติ

ด้านประวัติการจัดงานเทศกาล Lotus Lantern Festival (연등회 연등축제) นี้ ในทุก ๆ ปี ตามปฏิทินจันทรคติ ที่ประเทศเกาหลีใต้ จะมีการจัดงานเทศกาลประทีปโคมบัว ซึ่งนับว่าเป็นงานประเพณีประจำปีที่ยิ่งใหญ่รายการหนี่งเพื่อเป็นการร่วมฉลองและรำลึกถึงวันประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งชาวเกาหลีเรียกประเพณีนี้ว่า “ยอนดึง” หมายถึงการจุดไฟโคมประทีปรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ชาวพุทธเกาหลีได้ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิลลา (ค.ศ.866) อันเป็นช่วงที่พระพุทธศาสนาเผยแผ่มายังแผ่นดินเกาหลีเป็นครั้งแรก

ประเพณี “ยอนดึง” มีประวัติอันยาวนาน ที่ชาวพุทธในเกาหลีใต้ รวมทั้งประชาชนทั่วไป ได้รักษาและปฏิบัติสืบทอดกันมาจนทุกวันนี้ จัดว่าเป็นขนบประเพณีที่สำคัญ เป็นวันหยุดประจำปีของชาวเกาหลี เช่นเดียวกับการขอพรเพื่อสันติสุข ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1966 นอกจากนี้คณะกรรมการจัดงานยังได้เพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวเนื่องด้วยวิถีวัฒนธรรมชาวพุทธที่หลากหลายซึ่งเป็นต้นทางของประเพณีและวัฒนธรรมของชาวเกาหลีในปัจจุบันร่วมเข้าไปใน “เทศกาลประทีปโคมบัว” นี้ด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุว่า ประเทศเกาหลีใต้ ประชากรส่วนใหญ่ไม่มีศาสนา 46.5% ศาสนาคริสต์ 29.2% ศาสนาพุทธ 22.8% อื่น ๆ 1.7%

Leave a Reply