‘๓ องค์ ๑๐๐ ล้าน เท่านั้น….!!’ พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิมเนื้อทองคํา

พระครูภาวนาภิรัต หรือที่รู้จักกันในนามหลวงปู่ทิม อิสริโก อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ จ.ระยอง ได้สร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลไว้หลายรุ่น หลายพิมพ์แต่พระเครื่องของหลวงปู่ทิมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ พระขุนแผนผงพรายกุมาร พระชุดชินบัญชร เหรียญเจริญพร รวมไปถึงวัตถุมงคลรุ่น ๘ รอบ เป็นต้น

การสร้างพระกริ่งชินบัญชรในครั้งนั้น อาจารย์ชินพร สุขสถิตย์ ศิษย์ของหลวงปู่ทิมได้รวบรวมแผ่นยันต์ แผ่นจาร โลหะธาตุที่เป็นมงคลต่างๆ เช่น ยอดนพศูล สายล่อฟ้า หลังโบสถ์ หลังคาวิหาร หลังคาเจดีย์ เครื่องใช้ทองโบราณ นากโบราณ เงินโบราณ สำริดโบราณ มีชนวนมวลสารสำคัญ เช่น จ้าวน้ำเงิน จ้าวน้ำทอง เหล็กละลาย เหล็กไหล ชนวนโลหะ ทุกรุ่นของวัดสุทัศน์ และโลหะธาตุที่เป็นมงคลต่างๆ อีกมากมายหลายชนิด

“พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ ชินบัญชร” ซึ่งนับว่าได้รับความนิยมสะสมอย่างสูงในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องและเหรียญคณาจารย์ พระกริ่งชินบัญชร สร้างทั้งหมด ๖ ประเภท ดังนี้

๑.เนื้อทองคำ ปิดก้นด้วยแผ่นทองคำ มีโค้ดรูปศาลาตอกไว้ใต้ฐาน สร้างทั้งหมด ๑๓ องค์ องค์ที่ ๑-๑๒ มีเลขไทยกำกับใต้ฐาน ส่วนองค์ที่ ๑๓ ไม่ได้ตอกหมายเลข

๒.เนื้อนวโลหะ หุ้มก้นด้วยแผ่นทองคำ เป็นรุ่นพิเศษ เนื่องจากเอาพระกริ่งรุ่นก้นทองแดงมาแกะเปลี่ยนก้นเป็นทองคำ มีโค้ดรูปศาลาตอกไว้ใต้ฐาน และมีโค้ดเม็ดงา “ตัวนะ” อยู่ด้านหลัง สร้างจำนวน ๑๖ องค์

๓.เนื้อนวโลหะ ก้นเงิน มีโค้ดรูปศาลาและโค้ดเม็ดงาเช่นกัน สร้าง ๓๙๐ องค์ ๑๙๕ องค์ ตอกเลขไทยที่โคนฐานด้านหลังใต้โค้ด “ตัวนะ” ส่วนอีก ๑๙๕ องค์ไม่ได้ตอกตัวเลข

๔.เนื้อนวโลหะ ก้นผงพรายกุมาร รุ่นนี้มี ๑๐๔ องค์ บางองค์มีโค้ด “ตัวนะ” บางองค์จะมีโค้ด “ตัวอิ” ที่ใช้ตอกเหรียญเจริญพรของหลวงปู่ทิม และมีการตอกตัวเลขไทยเพียง ๑๐๑ องค์เท่านั้น

๕.เนื้อนวโลหะ ก้นทองแดง รุ่นนี้จะไม่มีโค้ดรูปศาลา มีแต่โค้ด “ตัวนะ” และเลขไทยกำกับใต้ฐาน สร้าง ๒,๕๙๕ องค์

๖.พระกริ่งชินบัญชร เนื้อพิเศษ เป็นเนื้อโลหะที่เหลือจากการสร้างพระกริ่งบรม พุทโธ มีเพียง ๙ องค์ ลักษณะเป็นเนื้อกลับดำเงามัน มีโค้ดรูปศาลา และโค้ด “ตัวนะ” เช่นกัน

พระกริ่งชินบัญชรหลวงปู่ทิม เนื้อทองคํา ทั้ง ๓ องค์ เคยอยู่ในความครอบครองของ เซียนใหญ่แห่งท่าพระจันทร์คนหนึ่ง ที่มี ฉายาลงท้ายว่า “ท่าพระจันทร์”

หลังจากเซียนพระคนดังกล่าวเสียชีวิตลง ข่าวการเปลี่ยนมือพระกริ่งชินบัญชรหลวปู่ทิม เนื้อทองคํา ทั้ง ๓ องค์ แตก ออกเป็น ๓ กระแส คือ กระแสแรกร่ำลือว่า อยู่ในความครอบครองของ พระชั้นผู้ใหญ่รูปหนึ่งที่วัดเทพศิรินฯ ส่วนอีกกระแสหนึ่งร่ำลื่อว่า อยู่ในความครอบครองของ อดีตทหารบกยศพลเอกท่านหนึ่ง แต่ความเป็นจริงแล้ว อยู่ในความครอบครองของ นายขจร พจนานุภาพ ชื่อที่คนพื้นที่เรียกว่า ปู่คิงส์ หรือ เฮียเจี้ยง โดยได้บูชามาก่อนที่ เซียนใหญ่แห่งท่าพระจันทร์จะเสียชีวิต

ปู่คิงส์ หรือ เฮียเจี้ยง ไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นพ่อของ นาย กิตติ พจนานุภาพ นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย ผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด เจ้าของฉายา “เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่”

นายกฯ กิตติ บอกว่า พระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่ทิม แม้มีระยะเวลาการสร้างเพียง ๓๐ ปี เศษๆ แต่มีราคาค่าบูชากันในราคาหลักล้านก็ขึ้นไปแล้ว ไม่แต่เฉพาะพระกริ่งชินบัญชร,พระขุนแผนพรายกุมาร, เหรียญเจริญพรก็มีสนนราคาขึ้นไปสูงสุดๆ แต่พระเครื่องหลวงปู่ทิมมีราคาไล่ๆ ตามกันไปอย่างเหลือเชื่อจนถือได้ว่าพระเครื่องต่างๆ ของหลวงปู่ทิมมีสนนราคาแพงและหายากที่สุด

ในยุคนี้เป็นเรื่องยากที่จะหาพระแท้ๆ ของหลวงทิม สักองค์ ของเก๊มีทุกฝีมือ ที่เรียกว่าเก๊ฝีมือจัด คนที่เล่นพระที่ขึ้นชื่อว่าเซียน โดนมาแล้ว ด้วยเหตุนี้จึงอยากแนะนำว่า

“อย่าเล่นพระด้วยหู แต่จงเล่นพระด้วยตา ไม่รู้ต้องถามผู้รู้เพื่อให้รู้จริง ที่สำคัญ คือ อย่าเล่นพระด้วยความโลภ เพราะความโลภเราจะมองข้ามความจริงขององค์พระ สุดท้ายเราก็เสียเงินเพราะความโลภ”

Leave a Reply