ด่วน!! ศาลยกฟ้องคดีทุจริตเงินทอนอดีตพระเถระวัดสระเกศ

 

      เช้าวันนี้   (16 ก.ค. 2564) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดี อท205/2561 ตัดสินให้อดีตพระราชอุปเสณาภรณ์, อดีตพระราชกิจจาภรณ์และพระเถระวัดสระเกศเป็นผู้บริสุทธิ์ หลังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นโจทย์ยื่นฟ้องพระเถระวัดสระเกศเกี่ยวกับการทุจริตงบประมาณแผ่นดิน (เงินทอน)  จนนำไปสู่ถูกตำรวจบุกจับกุม แล้วฝากขังนานกว่า 1 ปี  (ปี 2561-2562) ก่อนได้รับการประกันตัวภายหลัง

      รายงานข่าวแจ้ง เหตุผลสำคัญที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษายกฟ้องด้วยเหตุโจทก์คือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติศาล ฟ้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยนำหลักฐานผิดปีงบประมาณ เช็คผิดฉบับ มาฟ้อง และเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอนุมัติงบประมาณก็เป็นคนละชุดกันจึง “พิจารณายกฟ้อง”

         ในขณะที่การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ฯ ปัจจุบันก็ยังค้างคาอยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า  “สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี” (สมเด็จธงชัย) จะมาดำรงเจ้าอาวาส แต่หลังจากมีข่าวหลุดออกมา เกิดกระแสต่อต้านจากสังคมสงฆ์และชาวพุทธ ตอนหลังมีการโยนหินถามทางอีกว่า “พระธรรมวชิรมุนี” วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ จะมาดำรงตำแหน่ง แต่ “พระธรรมวชิรมุนี” ไปประสงค์จะมาเป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากท่านเป็นพระกรรมฐาน สายวิปัสสนา เหมาะสมกับวัดมหาธาตมากกว่า ซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นวัดสายกรรมฐาน ซ้ำ “พระธรรมปัญญาบดี” เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ประกาศที่พระอุโบถสในคราวที่พระธรรมวชิรมุนี รับสมณศักดิ์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประสงค์จะให้พระธรรมวชิรมุนี เป็น ทายาท ดูแลวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

       ล่าสุด “แหล่งข่าว” ระดับพระเถระรูปหนึ่ง เปิดเผยว่า มีการเจรจาขอให้ “พระธรรมโพธิมงคล” เจ้าอาวาสวัดนิมมานรดี กรุงเทพมหานคร เจ้าคณะภาค 2 มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศวรวิหาร โดยผ่านเจ้าคณะภาครูปหนึ่งที่วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี

    แหล่งข่าวเปิดเผยต่ออีกว่า พระธรรมโพธิมงคล เดิมท่านไม่ประสงค์มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เนื่องจากเป็นเผือกร้อน และคดีวัดสระเกศก็ยังไม่สิ้นสุด สังคมยังตั้งข้อสงสัยทั้งการดำเนินคดีชอบด้วยพระวินัยและกฎหมายหรือไม่  แต่หลังจากถูกเรียกเข้าไปพบและคุยกับเจ้าคณะภาครูปดังกล่าวแล้ว ท่าทีท่านก็อ่อนลง โดยอ้างว่า พระผู้ใหญ่ขอมา ซึ่งการประชุมมหาเถรสมาคมเร็ว ๆ นี้คาดว่า คงเสนอชื่อพระธรรมโพธิมงคล ให้เป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เข้าที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคมพิจารณา..

Leave a Reply