ภัย….พระพุทธศาสนารุกคืบ วอนนักคิดวางแผนยุทธศาสตร์รับ?

จากการติดตามผลงานพระมหาเถระในอดีตมาอย่างน้อย 3-4 รูป จึงพอสรุปได้ว่า..ภัยของพระพุทธศาสนา อันแท้จริง ลัทธิศาสนาอื่นคือปลายเหตุและผล …แต่ต้นเหตุที่แท้จริงของภัย คือ…พวกชาวพุทธกันเอง ทุกองค์กรในสังคมไม่รู้ประสีประสาในการป้องกันและไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์… โดยเฉพาะพระสงฆ์ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย หรือพระที่รับราชการและเป็นเจ้าพนักงานด้วย.. เรียกว่า “พระสังฆาธิการ”มีตั้งแต่ระดับเจ้าอาวาสขึ้นไป กลายเป็นปัญหาอุปสรรค

พระสงฆ์ สามเณรน้อย ออกมาพูดก็ไม่ปกป้อง…และติดกับดักที่ว่า อ่อนไหว พระรูปใดออกมาพูดเรื่องภัยศาสนา และการเมืองต้องสึกต้องลาสิกขา ….จึงขอให้พวกเราองค์กรต่างๆ ที่ประกาศว่าเป็นองค์กรปกป้องพุทธ…ช่วยพิจารณาว่าควรแก้ตรงใหนก่อน…หรือทำควบคู่ขนานกันไป…อุปมาเหมือน ท่อประปารั่ว จะเลือกปิดวาวส์ก่อน หรือวิ่งไล่อุดรูรั่วต่างๆ ..หรือไฟสุมศรีษะเผาไหม้อยู่ กับเป็นโรคร้ายจะรีบจัดการสิ่งใดก่อน หรือควบคู่กัน…

หรือ ถ้าเป็นโรคร้าย จะรักษาตามอาการ หรือหยุดที่สมุฐานเกิดโรค หรือควบคู่กัน….ตอนนี้หลายวัดใน กทม. เจ้าอาวาสทำตัวเป็นเจ้าของวัด..หาผลประโยชน์ทางธุรกิจทุกรูปแบบ เช่น ลงทุนว่าจ้างติดตั้งไม้กั้นที่จอดรถอัตโนมัติเก็บเงินรถคนมาทำบุญ,ไม่สนับสนุนการเผยแผ่อันเป็นความมั่นคงส่วนรวมของศาสนา..อ้างว่าเป็นการหาเงินบริหารจัดการวัด…แท้จริงกี่เปอเซนต์ เงินวัดก็มี..แล้วพระเหล่านี้มองไม่เห็นภัย พระวัดต่างจังหวัดลำบากแค่ใหนไม่คิดช่วยเหลือ…

พระสังฆาธิการเหล่านี้แทบทุกตำแหน่งระดับชั้น ปฏิบัติตัวไปทิศทางเดียวกัน เพราะประชุมกันบ่อย…ทำตัวฉลาดเหนือการเมืองการปกครองของชาติ แต่ไม่รู้เลยว่าสักวันหนึ่งตนเอง และชาวพุทธจะถูกปกครอง…เพราะปัจจุบันนี้ตนเองใช้กิเลส 3 กอง ปกครอง พระที่มีจิตใจบริสุทธิ์ ก็บาปพอแล้วยังมองไม่ออก ..

จึงฝากให้นักสู้คิดวางแผนยุทธศาสตร์กันใหม่ …อย่าทำตัวเป็นหมอรักษาไข้ที่ปลายเหตุ …ต้องนึกถึงความยิ่งใหญ่สุดๆ และอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่มากของคำว่า การเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า…ดังพระพุทธองค์ทรงเปลี่ยนแปลงมาแล้วในอินเดีย และนึกถึงสุภาษิตในธรรมบท ขุทกนิกายว่า… ปเร จ น วิชานนฺติ มยเมตฺถ ยมาม เส ฯ ..แปลว่า วัวควายมีเขาเป็นอาวุธ ไว้ยื้อยุทธ์กันเองอวดเก่งกล้า พบเสือสิงห์วิ่งหนีสุดชีวา อนิจจาฆ่ากันเอง เก่งกันจัง …

สุดท้าย .. พุทธจักร ตั้งอยู่ในสยามประเทศมาช้านาน เพราะฝ่ายบ้านเมือง ทำหน้าที่เป็นศาสนูปถัมภ์ คุ้มครอง …เมื่อฝ่ายบ้านเมืองเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้กำกับควบคุม ..นั้นคือ สัญญาณบ่งบอกว่า ภัยกำลังรุกคืบสู่พุทธจักรแน่นอน…

Leave a Reply