กก.กลางอิสลามฯยื่นหนังสือ กมธ.ศาสนา : อปพส. บิดเบือน สร้างความเกลียดชังพุทธ-อิสลาม ประเทศไทยประกอบด้วยสังคมหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายศาสนา ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ร้อยละ 90 กว่า จะเป็นพลเมืองที่นับถือพระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ก็ทรงเป็นพุทธมามกะ และทั่วโลกย่องให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก แต่หลายปีมานี้ความขัดแย้งระหว่างศาสนิกชนเริ่มบานปลายและขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในการสร้าง “ศาสนสถาน” ของศาสนาอิสลามในประเทศไทย โดยมีชาวพุทธกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการขยายตัวของศาสนสถาน จนเป็นที่มาของการร้องขอของกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อให้กรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สร้างความเข้าใจและสร้างความสมานฉันท์ทางศาสนา ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ระบุว่า “ มล.ที่เคลื่อนไหวต่อต้านอิสลาม มีการศึกษา แต่ขาดคุณสมบัติผู้ดี นำเรื่องอคติศาสนามาย่ำยี สร้างความเกลียดชังคนในชาติ ล่าสุดยื่นหนัวสือ ถึง ประธานกรรมาธิการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ดำเนินการขจัดอคติ สร้างความเข้าใจ และสร้างความสมานฉันท์ทางศาสนา” ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้เขียนบทความผ่านโซเชียลมีเดีย หัวข้อ “ ศาสนาที่นำความรุนแรงมาสู่ภูมิภาค” โดยระบุว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคหนึ่งที่มีความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรมมากที่สุด แต่ท่ามกลางความหลากหลายนี้ก็ไม่เคยมีสงครามศาสนาเกิดขึ้น ฮินดูเคยอยู่มาก่อน แล้วพุทธศาสนาก็เข้ามาก่อเกิดความเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรมขึ้น แต่ก็เป็นไปอย่างสันติ จากนั้นอิสลามก็เข้ามา กลายเป็นศาสนาที่คนจำนวนมากยึดถือโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนแถบชายฝั่งทะเล แต่การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ก็ดำเนินไปอย่างสันติ และทั้งสามศาสนาก็ดำรงอยู่ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์โดยสันติเรื่อยมา แม้บางศาสนาจะสูญเสียอิทธิพลที่เคยมีไปบ้าง แต่ก็ไม่เคยก่อให้เกิดความกระทบกระทั่งกันแต่อย่างใด ความขัดแย้งความรุนแรงและสงครามมาพร้อมกับลัทธิอาณานิคมของชาติมหาอำนาจทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสเปนที่ยึดครองฟิลิปปินส์ ฮอลแลนด์ที่ยึดครองอินโดนีเซีย อังกฤษที่ยึดครองมาเลเซีย ฝรั่งเศษที่ยึดครองเวียดนาม เป็นต้น วัตถุนิยม ชาตินิยมที่เป็นเลือดเนื้อของลัทธิอาณานิคมนี้คือต้นเหตุสำคัญของความขัดแย้งและความรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ โดยบางครั้ง ศาสนาก็ถูกหยิบมาเป็นเครื่องมือในการแผ่อิทธิพลของคนบางกลุ่ม หรือเป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับผู้รุกราน จนถึงบัดนี้ ศาสนาทุกศาสนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็จะยังเป็นที่มาแห่งความสงบสันติในภูมิภาคได้ ยกเว้นคนบางกลุ่มที่รับอิทธิพลของแนวคิดชาตินิยม ชาติพันธุ์นิยม อำนาจนิยมที่ลัทธิล่าอาณานิคมนำเข้ามา เอามาครอบลงไปบนการนับถือศาสนาของตน ก็จะทำให้ศาสนานั้นกลายเป็นเครื่องมือหนึ่งในการสร้างความเป็นอริบาดหมางกับคนกลุ่มอื่นได้ แต่ในความเป็นจริง ถ้าเข้าถึงศาสนากันจริง เราจะไม่เป็นอริศัตรูกับศาสนิกชนใด ยกเว้นศาสนิกชนนั้นกระทำการรุกรานเบียดเบียนผู้อื่น ซึ่งในเอเชียอาคเนย์นี้ไม่มีศาสนาใดสอนให้ทำเช่นนั้น ยกเว้นศาสนาวัตถุนิยม ชาตินิยมและอำนาจนิยมที่ทรงอิทธิพลมากกว่าศาสนาใดในปัจจุบัน นอกจากนี้ ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ยังได้เขียนอีกบทความระถึงกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อตเนอิสลาม ในขณะนี้ โดยเฉพาะ คนที่ใช้คำนำหน้าว่า ม.ล.เป็นคนมีการศึกษา แต่ขาดคุณสมบัติผู้ดี เพราะเอาศาสนามาย่ำยีโดยอคติ และปราศจากความรู้จริง “ การป้องกันตัวเป็นสิทธิอันชอบธรรมของคนทุกคน การทำสงครามในอิสลามคือการใช้สิทธิในการป้องกันตัวตามธรรมชาติ ไม่ใช่การอนุญาตให้ฆ่าผู้อื่นตามการมโนของ ม.ล.บางคนระบุ” ดร.วิสุทธิ์ กล่าว กรอบใหญ่ในการทำสงครามตามที่พระมหาคัมภีร์อัลกุรอานบัญญัติไว้ ปรากฎในโองการที่ 190 บท อัตเตาบะฮ ดังนี้ ” จงทำสงครามในหนทางแห่งอัลลอฮกับคนที่ก่อสงครามกับพวกเจ้า และจงอย่าละเมิดความชอบธรรม แท้จริงองค์อัลลอฮไม่ทรงรักผู้ละเมิด” ดร.วิสุทธิ์ ยังได้อธิบายโองการนี้เพิ่มเติมว่า พิจารณาบทบัญญัตินี้จะเข้าใจได้ว่า 1.มุสลิมจะก่อสงครามกับผู้อื่นไม่ได้ ยกเว้นคนอื่นมาหาเรื่องก่อสงครามก่อน 2. การสงครามที่อนุญาต ต้องอยู่ในครรลองแห่งอัลลอฮ ไม่ใช่สงครามเพื่อแย่งดินแดน ไม่ใช่สงครามเพื่อชาติพันธุ์ และไม่ใช่สงครามเพื่อแย่งทรัพยากร 3. แม้ในยามสงคราม ก็ต้องระวังไม่ให้ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่นและไม่ละเมิดหลักความชอบธรรม จะไปฆ่าผู้บริสุทธิ์ไม่ได้ ไม่ฆ่าผู้หญิง เด็ก คนชราและนักบวชรวมทั้งไม่ทำลายทรัพยากร 4.หากไม่อยู่ในกรอบบัญญัติทั้งสาม ก็ไม่นับเป็นการสงครามตามแนวทางอิสลามแต่อย่างใด ส่วนโองการอื่น ๆ ในพระคัมภีร์ที่เกี่ยวกับการสงคราม ล้วนเป็นส่วนปลีกย่อยของโองการนี้ หมายความว่าต้องอยู่ภายใต้กฎกติกาที่โองการนี้กำหนดเท่านั้น ล่าสุด ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง ประธานกรรมาธิการศาสนา ศิลปและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ดำเนินการขจัดอคติ สร้างความเข้าใจ และสร้างความสมานฉันท์ทางศาสนา ทั้งนี้ประเทศไทยอยู่ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า องค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ หรือ อปพส.พยายามเคลื่อนไหวให้เกิดความเกลียดชังของคนในชาติที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม อันเป็นอันตรายและกระทบความสัมพัน์อันดีของคนในชาติ จึงอยากให้ดำเนินการต่อไป หลังจากการยื่นหนังสือต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ต่อจากนี้ไปคงจะต้องติดตามต่อไปว่า ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มศาสนิกชนจะบานปลายหรือไม่อย่างไร ************************* ขอบคุณภาพ-ข้อมูล : สำนักข่าวอะลามี่ จำนวนผู้ชม : 218 Leave a ReplyFacebook Comments More Articles By the same author “เจ้าคุณประสาร” มองการเลือกตั้งแล้วถามพรรคการเมือง ศาสนาจะอยู่ตรงใหนในสังคมไทย อุทัย มณี พ.ค. 06, 2023 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร… ปรากฎการณ์ “หมอปลา” จาก “ทุบศาล” สู่ “ทุบสงฆ์” อุทัย มณี พ.ค. 12, 2022 เดิมหมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว ก็คือ จำพวกเสมือน “ยูทูปเบอร์”… วธ.จัดพิธีมอบหนังสือรับวัดคาทอลิก ๒๐๔ แห่งทั่วประเทศ อุทัย มณี พ.ย. 30, 2023 วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม… “เพชรวรรต” อธิฐานหลวงพ่อทันใจเชียงใหม่ เพื่อไทยแลนด์สไลด์ หนุนพระอยู่กับป่าใช้งบ 0 บาทปลูกป่า 1.5 แสนไร่ อุทัย มณี พ.ค. 06, 2023 “เพชรวรรต” มาเหนือเมฆ ปลูกป่า 1.5 แสนไร่ ใช้งบ 0 บาท ด้วยกลยุทธ… ทัวร์แม่แจ่ม : ฟังเสียงสะท้อนชาวบ้านโคก หนอง นา อุทัย มณี ก.ย. 01, 2021 ในขณะที่เขียนต้นฉบับอยู่นี้ เปรียญสิบ กำลังอยู่ในห้องพักภายในมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาสงฆ์จังหวัดลำพูนชื่ออาคารว่า “อาคันตุกะภิรมย์สุข” มีห้องพัก… มหาเถรสมาคมส่งตัวแทนคณะสงฆ์ร่วมกับ ป.ป.ช.วางแผนสร้าง “สังคมที่ไม่ทนต่อทุจริต” อุทัย มณี พ.ค. 23, 2020 ในการประชุมมหาเถรสมาคมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 63 ที่ผ่านมา… สนองพระดำริ “สมเด็จเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา” มหาดไทย เชิญเที่ยวงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ” ตั้งแต่วันนี้ – 11 ธ.ค. 65 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” อุทัย มณี ธ.ค. 08, 2022 วันที่ 8 ธ.ค. 65 ที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เขตจตุจักร… โปรดเกล้าฯ!พ.ร.ฎ.เลือกตั้งส.ส.แล้ว อุทัย มณี ม.ค. 23, 2019 วันที่ 23 ม.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่… ช่วยตอบที! (พระสงฆ์)เกี่ยวข้องกับการเมืองใครตัดสิน? อุทัย มณี ม.ค. 18, 2021 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 เพจ Phramaha Boonchuay Doojai ได้โพสต์ข้อความว่า "(พระสงฆ์)เกี่ยวข้องกับการเมือง:… Related Articles From the same category ความอหังการของ “ตี๋ใหญ่ จอมขมังเวทย์” น่าเห็นใจ 2 พส. พระมหาสมปองและพระมหาไพรวัลย์ ที่ถูก “ตี๋ใหญ่… ‘เฮียกุ่ย รัชดา’ย้ำ! ส่องเหรียญไม่จำเป็นต้องดูขอบ ขอบของเหรียญ ช่วงเวลาหนึ่งเราเข้าใจว่า "ขอบของเหรียญ" มีความสำคัญ… พระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปร่วมกับ “มจร” จัดปฏิบัติธรรมแก่สตรีบวชตามโครงการปชาบดีโคตมี พระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปร่วมกับ "มจร" จัดปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานแก่สตรีที่บวชตามโครงการปชาบดีโคตมี… พ่อเมืองตากสืบสานพระราชปณิธาน หนุนการศึกษาพระสงฆ์ เสริมพลัง “บวร” น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดตาก ร่วมจัดพิธีทอดผ้าป่าสนับสนุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย… วัดพระธรรมกายโทชิหงิญี่ปุ่น จัดบวชธรรมทายาทนานาชาติถวายเป็นพระราชกุศล เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2565 วัดพระธรรมกายโทชิหงิร่วมกับศูนย์ปฏิบัติธรรมธรรมกายนานาชาติโทชิหงิ…
Leave a Reply