“สามารถ”หลับตาโพสต์! ขอวัดเป็นที่พึ่งคนยากช่วงวิกฤติโควิด-19

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองหัวหน้าพรรค และอดีตส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้รัฐต้องออกมาตรการต่างๆมากมาย จนวงจรธุรกิจหยุดนิ่ง ผู้คนเดือดร้อน ลำบากยากเข็ญกันไปถ้วนหน้า ไม่มีงานทำ ไม่มีเงินใช้จ่าย ติดค้างค่าเช่าห้อง ค่าเช่าบ้าน จนต้องออกไปเร่ร่อนนอนตามใต้สะพาน ไม่มีข้าว ไม่มีน้ำจะกิน รอพึ่งกระบวนการช่วยเหลือจากรัฐก็ล่าช้า เข้าถึงยาก

นมัสการไปถึงท่านเจ้าอาวาสวัดทุกวัด โดยเฉพาะวัดในเขตชุมชนเมือง ที่มีคนเดือดร้อนไร้ที่พึ่งพิงเป็นจำนวนมาก ท่านเปิดวัดรับคนเดือดร้อนเหล่านี้ได้หรือไม่ หาที่พักให้ได้อยู่ได้นอน ได้ใช้ห้องน้ำ มีอาหาร น้ำดื่มพอประทังชีวิต ไม่ต้องห่วง วัดเป็นเสมือนเนื้อนาบุญ คนที่อยากทำบุญ อยากบริจาค เพื่อผู้เดือดร้อน มีอยู่มากมาย แต่ละวัดเพียงจัดพระนั่งรอรับของบริจาคอยู่ที่วัดให้ศีลให้พร แค่นั้น รับรองว่าสิ่งของบริจาคจะหลั่งไหลเข้าวัดอย่างล้นเหลือ บุคคลากรทางสาธารณสุข เช่น แพทย์ พยาบาล อนามัย อสม. ในละแวกใกล้เคียงวัด เข้าไปช่วยพระท่านจัดระเบียบ ให้คำแนะนำเรื่องการป้องกันไวรัส จนท แรงงานในพื้นที่เข้าไปแนะนำเรื่องอาชีพ จนท กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปดูเรื่องความเป็นอยู่ จัดที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่ม ให้เพิ่มเติมจากของวัดที่อาจมีไม่พอเพียง ทราบว่าท่านพระพยอม วัดสวนแก้วท่านเริ่มแล้ว ให้ที่อยู่ ให้ข้าวทาน ให้งานทำ มีค่าแรงให้ได้ใช้จ่ายด้วย แต่คงรับได้จำนวนจำกัด ท่านเจ้าอาวาสทุกวัด ช่วยกันหน่อย เมตตาเปิดวัด เพื่อคลี่คลายความเดือดร้อนเฉพาะหน้าให้ญาติโยมเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น เขาหนีร้อนมาพึ่งเย็น หวังมาพึ่งใบบุญจากวัดของลูกศิษย์พระตถาคตนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ไวรัสโควิด-19ได้ระบาดในประเทศไทย เว็บไซต์บ้านเมืองได้รายงานการที่วัดต่างๆทั่วประเทศไทยได้สนองพระดำริของสมเด็จอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปริญายก ที่ประทานความห่วงใยแกผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงมีพระดำริให้วัดทั่วประเทศที่มีศักยภาพตั้งโรงทานบรรเทาทุกข์

อย่างเช่นเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 เว็บไซต์บ้านเมืองได้รายงานว่า แม่ชีทองสุข นานเจ็ดสีและชาวคณะฮ่องกงและจีน ร่วมใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้บริจาคข้าว 200 ถุงมาม่า 200 ห่อปลากระป๋อง 450 กระป๋องถวายวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งมีพระสงฆ์ 112 รูป สามเณร 40 รูป รวมถึงชนแถววัดประยุรอีก 5 ชุมชน แจกข้าวสารปลากระป๋องแล้วก็แจกมาม่าให้กับชุมชนอีก 5 ชุมชนรอบวัด

ศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ประจำแขวงอรุณอมรินทร์ ณ วัดนายโรง พระมงคลรัตโนภาส,ดร. ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัดเรืองยศสุทธาราม กรุงเทพฯ นำคณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ตั้งโรงทาน จุดบริการอาหารและเครื่องอุปโภค โดยจุดบริการจะเปิดทุกวันจันทร์วันละ 400 ชุด ณ วัดเรืองยศสุทธาราม กรุงเทพ เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

พระโสภณพัฒนบัณฑิต รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) วิทยาเขตขอนแก่น นำคณะสงฆ์จังหวัดขอนแก่นร่วมกับคณะสงฆ์วัดธาตุพระอารามหลวง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือ

พระราชปริยัติสุนทร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระครูสุตตภาวนาพิธาน เลขานุการเจ้าคณะจังหวัด พระใบฎีกาเชษฐ์ จารุธมโม ประธานสภาองค์กรนิสิต, คณะสงฆ์ และอาจารย์วิทยาลัยสงฆ์พุทธโสธรฯ บริจาคน้ำดื่มและไข่ไก่ ให้ศูนย์โรงทานช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid -19) ผู้ยากไร้ และผู้ป่วยติดเตียง ณ #สำนักงานรองเจ้าคณะอำเภอท่าตะเกียบ วัดเขาถ้ำแรต ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยศรัทธาสาธุชน เปิดโรงทาน มอบทาน มอบธรรม มอบน้ำใจ สู้ภัย COVID-19 ณ สภาธรรมกายสากล และหอฉันคุณยายอาจารย์ฯ ตามแนวพระดำริสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก โดยเปิดให้ประชาชน ได้เข้ามารับอาหารซึ่งผลิตจากโรงครัวของที่วัดได้ทุกวัน ติดต่อร่วมเป็นเจ้าภาพภัตตาหารได้ที่ โทร.02-8311000 หรือบริจาคออนไลน์ได้ที่ https://donate.dkcmain.org

คณะสงเขตบางกอกใหญ่ ร่วมกับคณะสงฆ์วัดอรุณราชวราราม นำโดยพระธรรมรัตนดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม โรงพยาบาลนครธน สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ สถานีตำรวจนครบาลบางกอกใหญ่ จัดทำศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบาก ถวายอาหารพระภิกษุ-สามเณร ภายในอาราม รวมทั้งแจกจ่ายให้กับผู้ประสบความยากลำบาก ในสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาในขณะนี้ และวันนี้มีคุณสุวิทย์ กิ่งแก้ว ที่ปรึกษาอาวุโส บมจ ซีพี ฮอลล์ และคณะได้มาร่วมถวายข้าวกล่อง อาหารแห้ง ด้วย

ขณะที่เพจองค์ม่อน ธรรมะอารมณ์ดี ได้โพสต์ข้อความว่า วันนี้ออกถวายภัตตาหารเพลพระ 200 กล่อง วัดที่ไม่ได้ออกบิณฑบาตและอยู่ห่างจากชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ในเขตพื้นที่อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว โครงการสังฆประชาปันสุข กิจกรรมคณะสงฆ์เพื่อสาธารณะสงเคราะห์ เพื่อร่วมปันสุขผู้ป่วยติดเตียงเพื่อร่วมปันสุข ปันกำลังใจแด่ผู้ประสบปัญหาวิกฤตโรคไวรัสอุบัติใหม่ Covid-19 และบุคคลากรทางการแพทย์ส่วนงานของอำเภออรัญประเทศ พร้อมเปิดช่องทางร่วมปันบุญปันสุขจากบุคคลทั่วไป

ก่อนหน้านี้ได้โพสต์ว่า ผ่านไปแล้ว 5 วัน 79 ชีวิต บรรยากาศศูนย์พักพิงชั่วคราว จากคนอื่นสู่ความเป็นครอบครัวเดียวกัน ผ่านไปแล้ว 5 วัน สำหรับ 79 ชีวิตในศูนย์พักพิงชั่วคราว สำนักปฏิบัติธรรมป่าโมกข์ธรรมาราม ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 1 ใน 13 ศูนย์ฯ ของอำเภออรัญประเทศ ในการพักพิงชั่วคราวของคนอรัญประเทศที่กลับจากกัมพูชา

ตลอดระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา คณะสงฆ์อำเภออรัญประเทศ นายอำเภออรัญประเทศ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.หนองสังข์ รพ.สต.หนองสังข์ และทุกๆท่านที่ร่วมบริจาคอาหารน้ำดื่ม และส่งกำลังใจให้พวกเรา พวกเราได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเป็นอย่างดีในการดูแลพี่น้องที่มาพักพิง แม้ด้วยข้อจำกัด เราอาจไม่ใช่สถานที่ทีดี 100 % แต่เราพยายามดูแลให้ดีที่สุด ตามระเบียบของทางสาธารณสุข

ผ่านไป 5 วัน บรรยากาศที่นี่ ไม่ใช่ศูนย์พักพิง เราทำให้บรรยากาศมันคือบ้านหลังใหญ่หลังหนึ่ง มันคือการมาเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม ดูจิตใจ ดูแลร่างกาย ของตัวเอง 14 วัน ทุกคนช่วยกันดูแลที่พัก ห้องน้ำ ลานวัด และร่วมกันสวดมนต์ นั่งสมาธิ ช่วงสั้นๆ ในทุกคืน ก่อนแยกย้าย มีชั่วโมงเรียน “วิชาชีวิต” ผ่านการฟังธรรม ตื่นเช้ามา ทุกคนต่างทำหน้าที่ เหมือนอยู่บ้าน กวาดถูศาลา ซักผ้า อาบน้ำ ทานกาแฟ ทานอาหาร 3 มื้อ เราหวังว่า พวกเราจะผ่านมันไปได้ และผ่านไปด้วยกัน

และตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2563 เป็นต้นมาเว็บไซต์บ้านเมืองก็ได้รายงานบรรยากาศการตั้งโรงทานของวัดทั่วประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

Leave a Reply