ทำเนียบขาว”เปิดประตูครั้งแรก”ให้ชาวพุทธฉลองงานวิสาขบูชา

         ประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน จากทำเนียบขาว อวยพรชาวพุทธทั่วโลก เนื่องในวาระการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาครั้งแรกในทำเนียบขาว

         เมื่อวันวันพุธที่ 27 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านนับ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ทำเนียบขาวได้จัดงานวิสาขบูชาเพื่อเป็นเกียรติแก่การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า

         ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้มีสารถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ เพื่อรำลึกถึง “ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ” ตามบันทึกแถลงข่าวของทำเนียบขาวว่าทำเนียบขาว “เฉลิมฉลองการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า” ว่า

        “จิลล์และฉันขอส่งความปรารถนาดีต่อชาวพุทธในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกในขณะที่พวกเขาเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา การตรัสรู้ และการปรินิพพานของพระพุทธเจ้า  พิธีจุดเทียนชัย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันหยุดนี้ซึ่งมีการเฉลิมฉลองมานานกว่า 2,500 ปี เตือนให้เรานึกถึงคำสอนของพระพุทธศาสนาเรื่องความเมตตา ความถ่อมตน และความเสียสละ ที่คงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้  ในวันนี้ เรายังรำลึกถึงการมีส่วนร่วมมากมายของชาวพุทธในอเมริกา ที่ทำให้ชุมชนและประเทศของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ในขณะที่เราทุกคนทำงานร่วมกัน เพื่อสันติสุขในวันข้างหน้า”

       การเฉลิมฉลองเริ่มด้วย สุภาพบุรุษหมายเลขสอง นายดักลาส เอ็มฮอฟฟ์ จุดเทียนในทำเนียบขาว โดยมีท่านพระอุปรัตนะ (พระชาวศรีลังกา/อเมริกัน) ในนามตัวแทนของฝ่ายพุทธเถรวาท  ท่าน Rev. Marvin Harada (ชาวพุทธญี่ปุ่น/ อเมริกัน) ในนามตัวแทนของฝ่ายพุทธมหายาน และพระ Ven. Tarthang Tulku Rinpoche (พระชาวทิเบต/อเมริกัน) ในนามของตัวแทนพุทธฝ่ายวัชรยาน

        ตามข่าวประชาสัมพันธ์โดย Ms. Wangmo Dixey ประธานสมาคมพุทธสากลแห่งอเมริกา ได้ประสานงานกับสำนักงานของ Shekar Narasimhan ประธานมูลนิธิ Dharma Into Action

        คำกล่าวของคุณดิกซีย์: “เป็นเรื่องที่วิเศษมากที่มีการสวดมนต์เป็นการเฉลิมฉลองของชาวพุทธเราจากทั้งสามนิกายของการปฏิบัติทางพุทธศาสนา ณ ใจกลางระบอบประชาธิปไตยของอเมริกา  เป็นมงคลอย่างยิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันเฉลิมพระชนม์ชีพและคำสอนของพระพุทธเจ้า  ขอให้คำอธิษฐานที่เรานำเสนอในวันนี้นำสันติสุขและการเยียวยามาสู่ทุกคน โดยเฉพาะพี่น้องของเราในอินเดีย ใจกลางของธรรมะ และขอให้แสงที่ส่องจากที่นี่ ทำเนียบขาวแห่งอเมริกา นำปัญญาและความปรองดองมาสู่  โลกทั้งใบ.  เรากำลังจุดไฟให้ค่ายหนึ่งล้านแห่งในวันนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์นี้ในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาของเราในอเมริกา”

         สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันวิสาขบูชา อ่านบทความ For more on Vesak, read the Lion’s Roar article, “Celebrating Vesak, or ‘Buddha Day.’”

       US president Joe Biden, White House extend warm wishes to Buddhists worldwide in first-ever Vesak celebration. BY ROD MEADE SPERRY| MAY 27, 2021

      Red more: https://www.lionsroar.com/us-president-joe-biden…/..

US president Joe Biden, White House extend warm wishes to Buddhists worldwide in first-ever Vesak celebration – Lion’s Roar (lionsroar.com)

Leave a Reply