วัดกลางกรุงปิดทองหลังพระ! รับ​เผาศพติดเชื้อโควิดฟรี ร่วมเดือนไม่น้อยกว่า​ 20​ ศพแล้ว

วัดพระพิเรนทร์วรจักรกลางกรุงปิดทองหลังพระ รับ​เผาศพติดเชื้อโควิดฟรี ร่วมเดือนไม่น้อยกว่า​ 20​ ศพแล้ว

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2564พระครู​ภัทร​กิตติ​สุนทร​ (พระมหาแถม)​ เจ้าอาวาส​วัดพระพิเรน​ทร์​ วรจักร​ กรุงเทพมหานคร​ เปิดเผยว่า ทางวัดได้รับฌาปนกิจ​ศพ ที่ตายเพราะติดเชื้อไวรัส​ โคโรนา​ 2019​ ฟรี​ เพื่อสงเคราะห์​ประชาชน​ และสนอง​ พระดำริ​ สมเด็จพระ​อริ​ย​วงศา​ค​ต​ญาณ​ สมเด็จ​พระสังฆราช​ และนโยบาย​ มหา​เถร​สมาคม​ ด้วยความเต็มใจ โดยไม่เลือ​กปฏิบัติ​ เป็น​เวลาประมาณ​ 1​ เดือน ไม่น้อยกว่า​ 20​ ศพแล้ว ​ ซึ่งทางวัดปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข​ อย่างเคร่งครัด​ และจัดพิธี​ฌาปนกิจ​ให้อย่างสมเกียรติ​ เป็นที่พอใจ​ของญาติมาก

เจ้าอาวาส​วัดพระพิเรน​ทร์​ กล่าวต่อว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนา​ 19​ ส่วนมากเป็นผู้มีรายได้น้อย​ และน่าสงสารทั้งญาติและผู้เสียชีวิต​ เพราะไม่มีโอกาสดูใจ​ หรือสั่งเสียใดๆ​ ทั้งสิ้น เมื่อเสียชีวิต​ ทางโรงพยาบาลจัดการห่อศพด้วยถุงพลาาติก 3​ ชั้น​ ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ​อย่างเต็มที่ แล้วติดต่อมายังวัดที่จะทำฌาปนกิจ​กิจ​ โดยเร็ว

ถ้าเสียชีวิต​ที่โรงพยาบาลกลาง​หรือพระภิกษุ​มรณภาพจากโรงพยาบาลสงฆ์​ จะติดต่อ​มาขอฌาปนกิจ​ที่ฌาปนสถาน​วัดพระพิเรนทร์​ ทางวัดก็จัดให้แรกทีเดียวก็เผาได้​ 2​ ศพ​ ต่อวัน​ แต่เมรุสภาพเก่ารับไม่ไหว​ จึงรับเผาวันละ​ 1​ ศพ​ เช่นวันที่​ 2​ มิถุนายน​ 2564​ ติดต่อส่งศพมาเผาถึง​ 5​ ศพ​ แต่ทางวัดรับได้เพีย​ง​ 1​ ศพเท่านั้น

ถึงกระนั้นชาวบ้าน​ รอบวัด​ ก็ไม่ค่อยพอใจ​ เพราะควันจากเผาศพมีมากเนื่องจากห่อด้วยพลาสติกหลายชั้น​ ประกอบกับแอลกอฮอ​ที่ฉีดฆ่าเชื้ออีกมาก ชาวบ้านบางรายเห็นควันมาก ไม่พอใจ​ ถึงกับแจ้งดับเพลิงให่มาดูแล​ พอเขารู้ว่าเผาศพที่เสียชีวิตเพราะโควิด​ 19​ ก็ไม่ว่าอะไร ส่วนผู้ที่อยู่​ในวัด​ หรือเกี่ยวข้องกับวัด​ บางรายก็คัดค้านไม่ให้รับเผา​ เพราะวัดมีค่าใช้จ่ายเช่นค่าน้ำมัน​ ศพละ​ 4,000​ บาท​ ซึ่งวัดจัดให้ฟรี​ โดยขาดการสนับสนุนจากภาครัฐ​ หรือคณะสงฆ์

พระครู​ภัทรกิตติสุนทร​ กล่าวด้วยว่า จึงบอกคนที่คัดค้านให้เปลี่ยนความคิดใหม่​ ให้คิดว่าผู้ที่เสียชีวิต​เป็นญาติคนหนึ่งของเรา​ หากคิดได้แบบนี้​ จะสบายใจ ลองคิดดู​ญาติที่อยู่​ข้างหลังจะทุกข์​ใจขนาดไหน​ เมื่อญาติเขาตายไปโดยไม่เห็นหน้า​ไม่ได้สั่งเสียกันเลย​ ซำ้ร้าย​ กลับหาวัดเผาศพไม่ได้อีก

วัดพระพิเรนทร์​ วรจักร​ รับฌาปนกิจ​ศพพระที่มรณภาพ​จากโรงพยาบาลสงฆ์​ฟรี​ ถ้าไม่มีญาติ​พร้อมกันนั้นก็รับสงเคราะห์เผาศพให้แก่คนไม่มีญาติ​ หรือยากไร้​ มาตั้งสมัยหลวงพ่อพระเทพคุณาธาร​ (ผล​ ชินปุตโต)​ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส​ เริ่มพศ.​ 2492 หลังสงครามโลก​ครั้งที่ 2​ ยุติใหม่​ ๆ และเจ้าอาวาส​รูป​ต่อๆมา​ จนถึงพระครูภัทรกิตติสุนทร​ (พระมหาแถม)​ เจ้าอาวาส​รูปปัจจุบันสานต่อเจตนานั้น​ ตลอดมา​ จนเป็นที่รับรู้ทั่วไป​ ว่าวัดพระ​พิเรน​ทร์​ สงเคราะห์​ประชาชนทุกคน

เมื่อรัฐบาล​ และมหาเถรสมาคม​ มีนโยบายให้วัดรับฌาปนกิจ​ศพที่เสียชีวิตจากไวรัส​ โคโรนา​ 19​ จึงทำได้สะดวกรวดเร็ว​ สมเกียรติผู้เสียชวิต และญาติ​ เพียบพร้อมด้วยศาสนพิธีไม่ขาดตกบกพร่อง​ ได้รับความพอใจและสะดวกทุกฝ่าย

ศูนย์​บริหาร​สถานการณฺ์การแพร่ระบาด​ของโรค​ติเชื้อไวรัส​ โคโรนา​ 2019​ (โควิด19)​ หรือ​ ศบค.แถลงวันที่​ 2​ มิถุนายน​ 2564​ ว่ามีเสียชีวิตเพราะติดเชื้อไวรัส​ รวมืั้งสิ้น1, 107​ ราย เฉพาะวันที่​ 2​ มิถุนายน64​ มีผู้เสียชีวิต​ 38​ รายในจำนวนนี้เสียชีวิตใน​ กทม.​ 18​ ราย ส่วนผู้ที่จะร่วมบริจาคทำบุญฌาปนกิจศพที่เผาฟรี​ ติดต่อสำนักงานวัดพระพิเรนทร์​ วรจักรได้ทุกวัน

Cr.เฟซบุ๊ก Smarn Sudto

Leave a Reply