พ่อเมืองนครสวรรค์มอบบ้านให้แก่ “ครอบครัวผู้ยากไร้” เฉลิมพระเกียรติ ฯ

วันนี้ (31 ก.ค. 2567)  นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ เป็นประธานในพิธีมอบบ้านกาชาดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครสวรรค์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครสวรรค์ หัวหน้าส่วนราชการ  สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ นายอำเภอโกรกพระ  นายกเทศมนตรีตำบลบางมะฝ่อ กำนันตำบลบางมะฝ่อ และผู้ใหญ่บ้านเข้าร่วมพิธี ณ บ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 4 บ้านดงชะพลู ตำบลบางมะฝ่อ อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์

นายทวี  เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมอบบ้านที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จังหวัดนครสวรรค์ ได้มอบเอกสารทะเบียนประจำบ้าน (ทะเบียนบ้าน) ให้กับ นางสาวก้านตอง ไพรสิงห์ อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 4 บ้านดงชะพลู ตำบลบางมะฝ่อ อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์  พร้อมมอบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินีฯ ติดตั้งไว้ในบริเวณบ้านเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับครอบครัว และร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ เพราะห่วงใยพี่น้องพสกนิกรไทยและทรงมีพระราชปณิธานทำให้ประชาชนทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยการน้อมนำหลักปรัญชาของเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งทำให้ทุกครัวเรือนสามารถพึ่งพาตนเองได้ในขั้นต้น โดยยึดหลัก “พอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็น”

“นอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครสวรรค์ สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดนครสวรรค์ อำเภอโกรกพระ หน่วยงานในอำเภอ และภาคเอกชน ได้มอบเครื่องอุปโภค บริโภค และถุงยังชีพ ร่วมมอบในครั้งนี้ด้วย” นายทวี กล่าว

นายทวี กล่าวต่อไปว่า  สำหรับโครงการบ้านกาชาดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ดำเนินการเพื่อพัฒนาปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่มีความทุกข์ยากเดือดร้อน เป็นภารกิจหลักของสภากาชาดไทยและเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ โดยเหล่ากาชาดจังหวัดได้นำเงินรายได้จากการรับบริจาค การจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล อุดหนุนให้อำเภอไปดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซมบ้านทั้งหมดในจังหวัด จำนวน 30 หลัง เป็นการก่อสร้างบ้าน งบประมาณหลังละ 140,000 บาท การซ่อมแซมบ้าน งบประมาณหลังละ 50,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,850,000 บาท เพื่อสงเคราะห์ด้านที่อยู่อาศัย ให้มีความมั่นคงแข็งแรง และยกระดับคุณภาพชีวิต ของผู้พิการ ผู้ยากไร้ และผู้สูงอายุ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณและขอชื่นชมองค์กรภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่บูรณาการความร่วมมือในการดำเนินโครงการ “มอบบ้านกาชาดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ที่ได้ร่วมกันสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การทำความ ดี ด้วยหัวใจ ด้วยการรวมพลังจิตอาสา มุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาชุมชนของเราให้ดีขึ้น และแก้ปัญหาความเดือดร้อนทำให้ครอบครัวผู้ยากไร้ผู้ด้อยโอกาสได้มีที่อยู่อาศัย โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการเป็นหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ที่ทุกคนในชุมชนได้รับโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

Leave a Reply