“พระพยอม” ผุดสวนสมุนไพรครบวงจร ลุยปลูกฟ้าทะลายโจร-กระชายขาวป้องกันโควิด

วันพุทธที่ 4 สิงหาคม 2564 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ส่งผลให้มีผู้คนเดินทางมาที่วัดน้อยลง ประกอบกับช่วงที่ผ่านมีคนงานในวัดติดเชื้อโควิดไปแล้ว 5 คน ซึ่งเป็นการติดเชื้อมาจากข้างนอก ไม่ได้เกิดจากภายในวัด โดยทั้งหมดถูกส่งตัวไปรักษาหมดแล้ว ซึ่งถือเป็นความโชคดีของวัดเป็นอย่างมากที่มีผู้ติดเชื้อเพียงน้อยนิด ทั้งนี้เนื่องจากทางวัดได้นำสมุนไพรต่าง ๆ ที่ปลูกในวัดมาต้มน้ำสมุนไพรชนิดต่าง ๆ ด้วยหม้อใหญ่ ๆ แจกจ่ายในคนงาน พนักงานของวัดได้ดื่มสร้างภูมิต้านทานกันทุกวัน ทำให้มีคนงานติดเชื้อเพียง 5 คน จากจำนวนพันกว่าคน

ประกอบกับก่อนหน้านี้อาตมาเห็นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนำยาฟ้าทะลายโจรขึ้นไปแก้ไขวิกฤตในเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อ 3 – 4 พันคน จนสำเร็จมาแล้ว และมาเห็นเคสหญิงอายุ 48 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด ป่วยรอเตียงจนทนไม่ไหว โทรศัพท์ไปลาตายกับแม่ แต่แม่สั่งให้ต้มสมุนไพรชนิดต่าง ๆ ดื่มทุกวัน เพียง 18 วัน หญิงสาวคนนี้หายป่วยติดเชื้อได้เหมือนกัน ประกอบกับเริ่มเห็นสมุนไพรทั้งฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ขิง เริ่มขาดแคลนขาดตลาด ถ้ามีขายก็ราคาแพงสูงขึ้นไปหลายเท่า

เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อาตมาเริ่มมาฉุกคิดได้ว่า พื้นที่เพาะปลูกในวัดซึ่งยังมีอยู่อีกหลายไร่ ควรจะนำมาปรับปรุงเพาะปลูกพืชสมุนไพรเหล่านี้ที่กำลังขาดแคลน จึงลงมือปลูกพืชสมุนไพรเหล่านี้หลายจุดทั่ววัด รวมถึงวัดสาขาอีก 9 แห่ง ให้ระดมปลูกพืชสมุนไพรเหล่านี้อย่างเร่งด่วนทุกสาขา เพื่อให้คนที่มีรายได้น้อยสามารถมาซื้อหาต้นหรือสมุนไพรเหล่านี้ไปต่อยอดเพาะปลูกเองได้ ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด

พระพยอม กล่าวอีกว่า สถานการณ์ของประเทศในตอนนี้ เราจะมัวแต่เสียเวลารอคอยวัคซีนจากต่างประเทศไปอีกกี่เดือนกี่ปี ทั้ง ๆ ที่สมุนไพรของไทยเราก็ใช้ได้ผล อาตมาจคงนึกถึงคำของพระพุทธเจ้าว่า อัตตาหิ อัตตาโณ นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เพราะปัจจุบันก็มีตัวอย่างงานวิจัยออกมายืนยันผลถึง 80 – 90 เปอร์เซ็นต์แล้วว่าสามารถสร้างภูมิต้านทานได้ ช่วยได้ แล้วทำไมเรายังไม่หันมามองสมุนไพรของดีของเรา มัวแต่รอของจากต่างประเทศก็เหมือนใกล้เกลือกินด่าง ขนาดของต่างประเทศฉีดไป 2 เข็มยังมีตายเลย

พระพยอมกล่าวอีกว่า มีแม่ค้าขนมจีนมาบ่นกับอาตมาให้ฟังว่า เกิดมาไม่เคยเจอในรอบ 50 ปี กระชายขาดตลาดไม่พอขาย ราคาก็แพงเป็นบ้าจากโลละ 30 – 40 บาท ขึ้นเป็นโลละ 200 – 300 บาท อาตมาจึงตั้งใจว่านับจากนี้ไปไม่เกิน 6 เดือน กระชายขาวกองขนาดมหึมาจะถูกนำมากองรวมอยู่ที่วัดสวนแก้วแห่งนี้ เพราะอาตมาสั่งให้ระดมปลูกในพื้นที่ของวัดทั้ง 9 สาขาแล้ว ซึ่งนอกจากจะมีกระชายขาว ฟ้าทะลายโจร ขิง แล้วทางวัดกำลังหาต้นโกฐจุฬาลัมพา มาปลูกด้วยเพื่อให้เป็นสวนสมุนไพรครบวงจร ขณะเดียวกันในตอนนี้ทางวัดกำลังทดลองทำสเปรย์กระชายขาวเพื่อใช้ฉีดพ่นยับยั้งฆ่าเชื้อในลำคอด้วย โดยอยู่ในระหว่างยื่นจดทะเบียนกับทาง อย.และกระทรวงสาธารณสุข

Leave a Reply