ชาวมอญร่วมใจยกเสาหงษ์หน้า “พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง” ณ จังหวัดภูเก็ต

วันที่ 23 ม.ค.65 กลุ่มพัฒนาศาสนาชาวมอญ ในจังหวัดภูเก็ตจัดพิธียกเสาหงส์ พระธาตุอินทร์แขวนจำลอง วัดบ้านเกาะสิเหร่ ซึ่งศูนย์รวมจิตใจชาวมอญและเมียนมา ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่วัดบ้านเกาะสิเหร่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ชาวมอญ และชาวเมียนมา ทั้งชาย หญิง ได้แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองประจำชาติ ร่วมกันหามยอดเสาหงส์ ขึ้นไปบนพระธาตุอินทร์แขวน จำลอง เพื่อประกอบพิธียกสเสาหงส์ หลังจากที่เสาหงส์อันเก่าได้พังลงมา โดยมีนายนาคะ มลตั้ง เป็นผู้นำในการประกอบพิธี

สำหรับพิธียกเสาหงส์  นั้นถือเป็นพิธีที่สำคัญอีกพิธีหนึ่งของชาวมอญและเมียนมา ที่มาอาศัยทำงานอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งนายนาคะ มลตั้ง เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เสาหงส์อันเก่าได้ชำรุดและพังลงมา เพราะใช้งานมา 7 ปีแล้ว กลุ่มพัฒนาศาสนา ชาวมอญ ก็ได้ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อบูรณะใหม่ โดยได้นำชิ้นส่วนของยอดเสาหงส์มาจากประเทศเมียนมา โดยสิ่งของที่ขาดไม่ได้ในการประกอบพิธิ นอกจากยอดฉัตรแล้วคือของในการไหว้ ซึ่งประกอบ กล้วยน้ำว้า 3 หวี มะพร้าว 1 ลูก หมากพลู 9 คำ เงิน ธูปเทียน และดอกไม้ เพื่อทำพิธีไหว้ขอขมาพระธาตุอินทร์แขวน จำลอง จากนั้นก็จะใช้ผู้ชาย 4 คนในการหาม มีธงธรรมจักรเดินนำหน้า ส่งผู้หญิงจะใช้ผ้าผูกต่อกัน แล้วเดินเวียนพระธาตุ 3 รอบ เมื่อเวียนเสร็จมีการเปิดเพลงรำ ส่วนผู้ชายก็จำทำหน้าที่ในการนำยอดฉัตรขึ้นไปเปลี่ยนบนเสาหงส์ซึ่งก่อนข้างที่จะสูงอยู่พอสมควร เมื่อเปลี่ยนเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะมีการโปรยทานลงมาด้านล่าง หลายคนปรบมือดีใจ ว่าพิธีในวันนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

นางมิกุ้ง เหว่ย หรือ ชื่อภาษาไทย แอน เบ็ญ หนึ่งในชาวมอญที่ได้ร่วมพิธี กล่าวว่า ตนเองมาทำงานที่ภูเก็ต 9 ปีแล้ว รู้สึกดีใจที่มีพระธาตุอินทร์แขวนจำลองที่นี่ เพราะถ้าอยากทำบุญหรือคิดถึงบ้านก็จะมาทำบุญที่นี่ทุกครั้ง ขอบคุณคนไทย ประเทศไทยที่อนุญาตให้สร้างพระธาตุ ถือเป็นศูนย์รวมความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้แก่ชาวมอญและชาวเมียนมาเป็นอย่างดี ทุกคนสำนึกในบุญคุณและความมีน้ำใจคนไทยเสมอมาถึงแม้จะไม่ใช่บ้านเกิดตนเองแต่ก็รักและผูกพันกับประเทศไทยเหมือนบ้านเกิด

ขอบคุณภาพ-ข่าว : Nbt Phuket Thailand

Leave a Reply