ชมคลิป..ความขัดแย้งศาสนาในอินเดีย

วันที่ 11 ก.พ. 65  เฟชบุ๊คของ Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์) ได้นำเอาคลิปความขัดแย้งระหว่างศาสนามาเผยแพร่ พร้อมระบุว่า  กลุ่มต้านอิสลามจุดความขัดแย้งศาสนาในอินเดีย ปลุกม็อบคลั่งล่านักเรียนหญิงใส่ฮิญาบ ตะโกนลั่น “เราสู้เพื่อพระราม”

“มุสคาน ข่าน” นักเรียนหญิงอายุ 19 กลายเป็นสัญลักษณ์ของอินเดียมุสลิมหนุ่มสาวที่ยืนหยัดปกป้องสิทธิเหนือร่างกายตัวเองและการนับถือศาสนา สวมผ้าคลุมหัวไปโรงเรียน แต่ถูกชายฉกรรจ์หลายสิบขู่ทำร้าย เดินตามล่า ปิดล้อม ตะโกนด่า บางรายตะโกนว่าจับมันแก้ผ้าไปเลย

ในคลิปที่โด่งดังทั่วโลก ม็อบคลั่งศาสนากลุ่มดังกล่าวแขวนผ้าคลุมไหล่สีเหลืองอมส้มคล้ายจีวร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มฮินดูคลั่งชาติ โดยกลุ่มดังกล่าวตะโกนว่า “Jai Shri Ram” หรือ “เราสู้เพื่อชัยชนะของพระราม” ส่วนเด็กมุสลิมเดินแน่วแน่ ไม่กลัว ตะโกนว่า “Allahu Akbar” หรือ God is great ตลอดเวลา

  เจ้าหน้าที่โรงเรียนคุ้มครองข่านเข้าเรียน เธอบอกว่าสิ่งเธอต้องการมีแค่การเรียนและสิทธิ “ฉันไม่ยุ่งเรื่องคนกลุ่มนี้แต่งตัวอย่างไร และคนพวกนี้ก็ไม่มีสิทธิยุ่งเรื่องร่างกายฉันด้วยเช่นกัน”

 สำหรับเธอแล้ว คนฮินดูจะแต่งแบบไหนมาเรียนก็ได้ และเธอจะใส่ฮิญาบมาเรียนก็ได้เช่นกัน

อินเดียเกิดปัญหาศาสนาหลังจากรัฐบาลชาตินิยมฮินดูออกคำสั่งห้ามใส่ฮิญาบเข้าห้องเรียน จากนั้นกลุ่มคลั่งศาสนาฮินดูม็อบหนุนคำสั่งนี้ จนเกิดการประท้วงขั้นบางพื้นที่ต้องสั่งปิดโรงเรียนและวิทยาลัยไปเลย

ภาพปก : https://themomentum.co/

Leave a Reply