เหตุเกิด..วัดไร่ขิง ??

 วันที่ 13 เมษายน 2565  จากกรณีที่แม่ค้าสาวสวยไลฟ์สดบน Tiktok  ประมูลค่าที่ขายขนมกะละแมสด ในงานประจำปีวัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม มียอดสูงถึง 1.6 ล้านบาท ทำชาว Tiktok ไม่เชื่อ มีความเห็นว่าเป็นการสร้างกระแส เจ้าตัวท้าพิสูจน์โดยได้นำใบเสร็จยอดการประมูลมาโชว์ ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ต่างๆ นานา ถึงค่าที่ในการขายของ 9 วัน 9 คืนสูงจนน่าตกใจ 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ภายในงานประจำปีหลวงพ่อวัดไร่ขิง พบว่ามีประชาชนเดินทางเข้ามากราบขอพรหลวงพ่อวัดไร่ขิงอย่างหนาแน่น โดยมีการจัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่หน้างาน ซึ่งบริเวณด้านหลังโบสถ์ที่ประดิษฐานหลวงพ่อวัดไร่ขิง มีการจัดสถานที่ในการขายของและมีการละเล่น ซึ่งทางเดินด้านหน้ามีประชาชนเดินผ่านเป็นจำนวนมาก 

พบว่าหน้าร้านกะละแมเขาย้อย ซึ่งมีทั้งหมด 3 ล็อก โดยมี 2 ล็อกติดกัน และมีช่องทางเดินคั่นกลางอีก 1 ล็อก มีลูกค้าแห่ซื้อขนมกะละแมกันแน่นร้าน ซึ่งมีแม่ค้าสาวสวยขายขนมกะละแม พร้อมกับลูกจ้าง จากการคำนวณด้วยสายตาพบว่าทั้ง 3 ล็อกมีความยาวประมาณ 25 เมตร ซึ่งมีทั้งกะละแม ขนมบ้าบิ่น และขนมชั้นวางขายเต็มหน้าแผง มี น.ส.ณัฐนันท์ เกตุหอม หรือเกด อายุ 29 ปี เจ้าของร้านชาวอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี กำลังยืนขายของด้วยตัวเอง ต่อมา เจ้าหน้าที่วัดไร่ขิง ได้มีการประสานทำความเข้าใจกันหลังจากมีกระแสดรามาเกิดขึ้น โดยบรรยากาศเป็นอย่างราบรื่น ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงเสร็จสิ้น

น.ส.ณัฐนันท์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงที่ตนเองได้ทำการประมูลที่ขายกะละแม ในราคา 1.6 ล้านบาท ซึ่งตนเองอยากจได้ที่ตรงนั้นมาก เพราะมีพ่อค้าแม่ค้ามาประมูลร่วมกัน ทำให้ตนเองตัดสินใจใส่ตัวเลขลงไป และคิดว่าถ้าขายกำไรถือว่าได้ขายของ ถ้าขาดทุนถือว่าได้ทำบุญให้วัด เพราะที่ร้านตนเองได้สานต่อจากมาจากพ่อแม่ที่มาขายของที่วัดไร่ขิงในงานประจำปีมาหลายสิบปี ตนเองเพิ่งจะมาบริหารได้ 5 ปี และมียอดขายจากการไลฟ์สด

น.ส.ณัฐนันท์ บอกอีกว่า หลังจากมีข่าวออกไปมีกระแสตีกลับเยอะ ทางวัดไม่มีการบังคับหรือสั่งให้ประมูลในราคาสูง ตนเองอยากได้ที่ตรงนี้จริง ๆ เนื่องจากเป็นที่ที่คนเดินผ่านมาก ซึ่งมีราคาตั้งต้นที่ล็อกละ 5 หมื่นบาท โดยทั้ง 3 ล็อกมีความยาวถึ 25 เมตร ใช้พื้นที่ด้านหลังกวนขนม ด้านหน้าขายของ ขอให้มั่นใจว่าทางวัดไม่ได้เรียกร้องเงินจากเรา

นายพรเทพ ปัถวี อายุ 50 ปี ไวยาวัจกรบอกว่า หลังจากมีกระแสทางโซเชียล จึงได้เชิญเจ้าของร้านมาทำความเข้าใจ เจ้าตัวได้แจ้งว่าเป็นความประสงค์ส่วนตัวในการประมูล โดยวัดไร่ขิงมีการกำหนดการประมูลขายสินค้าในช่วงเทศกาลงานประจำปี โดยจะมีขนาดล็อกเท่ากัน ส่วนทำเลนั้นใครประสงค์ที่จะได้จุดใดจะมีการใส่ราคาเข้ามากันเอง ผู้ประกอบการเขาจะคำนวณกันเองได้ว่า 9 วัน 9 คืนนั้นเข้าจะขายได้เท่าไหร่ ขอให้ประชาชนเข้าใจด้วย 

ด้านนายวุฒิชัย วังพรหม อายุ 40 ปี คณะกรรมการแผนกร้านค้าเผยว่า ในวันประมูลตนเองเป็นโฆษก ซึ่งล็อกหมายเลข 303-305 มีการใส่ตัวเลขประมูลที่สูงมาก ซึ่งในขณะที่ประกาศต่อหน้าผู้มาร่วมประมูล ทุกคนที่อยู่ในงานยังส่งเสียงฮือฮา และบอกคำว่าสาธุพร้อมกัน

ที่มา :  https://mgronline.com/เพจ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง

Leave a Reply