รัฐบาลเปิดศึก ‘หมอปลา’ รัฐมนตรีอนุชาเหลืออด ซัด ‘คนจิตใจไม่ปกติ’

วันที่ 17 พ.ค.65  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทระหว่างฆราวาสกับพระสงฆ์จะมีการดำเนินการอย่างไร

“เราอยู่มา 2,500 ปี เรามีพระที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าดูแลมาตลอด เป็นมาตลอด 2,500 ปีจนถึงปัจจุบัน คงไม่พึ่งใครคนใดคนหนึ่งที่บอกว่ามาจัดการการเพื่อศาสนา”

“ผมคิดว่าการกระทำบางอย่างมันเหมือนดี แต่สิ่งนี้ทำให้ผู้คน มองผ้าเหลืองมองศาสนาไปอีกอย่างหนึ่งท่านคิดว่าท่านทำถูกแล้วหรือระยะยาวท่านทำไม่ถูก ศาสนาเรามี 2500 ปี ไม่ต้องพึ่งท่านหรอก เพราะท่านมีจิตใจที่ไม่ปกติแน่นอน”

อนุชา กล่าวถึงกรณีที่มีบางฝ่ายมองว่าสำนักพุทธฯไม่เข้มแข็งที่จะมาจัดการในเรื่องนี้ ว่า ไม่ใช่สำนักพุทธฯ ไม่เข้มแข็งพอ แต่ทำอะไรไม่จำเป็นต้องบอกทั้งหมด แต่ทุกอย่างอย่างอยู่ในสารบบ ซึ่งหลายเรื่องมากที่ทำและทำมาตลอด และเราจะให้ศาสนาเป็นอะไร เราอยู่มา2,500ปี

เมื่อถามว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับ จีรพันธ์ เพชรขาว หรือ”หมอปลา” หรือไม่ อนุชา กล่าวว่า ทุกอย่างว่าตามฎหมาย อะไรที่ยอมไม่ได้เป็นอาญาแผ่นดินก็เป็นอาญาแผ่นดิน ซึ่งสำนักพุทธฯ ก็ต้องดำเนินการในส่วนเกี่ยวข้องไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการละเว้น

เมื่อถามว่า จะต้องมีการจัดการกับพระเลขาของพระผู้ใหญ่หรือไม่ อนุชา กล่าวว่า มีอยู่แล้วเป็นมติมหาเถรสมาคม ในเรื่องการกำกับดูแลพระเป็นลำดับชั้นและกำลังตั้งโทษในส่วนที่เกี่ยวแต่ละลำดับชั้นในการดูแลพระใต้ปกครอง

“บางครั้งผมอดทนอดกลั้นไม่เป็นไร ใครว่าใครกล่าวก็อดทน เพื่อให้ผมไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่ ทำให้เป็นประเด็นในเรื่องของศาสนา แต่ผมก็เป็นฆราวาสคนนึงเหมือนพวกเรา ที่ไม่อยากเห็นศาสนาของเราที่เป็นเสาหลักของเราสั่นคลอน ผมรับรองได้อยู่ในใจของผมแบบสุดๆ บางครั้งต้องบอกว่าเกือบจะเหลืออดขอพูดไว้แค่นี้”

Leave a Reply