กมธ.ศาสนาฯสภาฯรับเรื่องปม”หมอปลา ยันไม่นำการเมืองมาพัน ไม่เป็นศาลเตี้ยชี้ถูกผิด รวบรวมข้อมูลส่งต่อ

เมื่อ​ วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.45 น. ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นางพรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุล รองประธานคณะ กมธ. การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะ กมธ. คนที่สอง และคณะ รับยื่นหนังสือจาก นายสายันต์ สายเจียง เลขาธิการองค์กรประสานงานกลางพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และคณะ กรณีนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา บุกรุกวัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร อันเป็นพฤติการณ์ที่ทำร้ายจิตใจชาวพุทธเป็นอย่างยิ่ง และเป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย จึงขอให้คณะ กมธ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว

โดยนางพรเพ็ญ กล่าวว่า ขอขอบคุณองค์กรประสานงานกลางพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ที่มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งคณะ กมธ. มีความรักและความห่วงใยต่อทุกศาสนา และไม่นำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในการทำหน้าที่ภายในคณะ กมธ. ตลอดจนมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำนุบำรุงและปกป้องทุกศาสนาอย่างเท่าเทียมกัน

“ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมีความเห็นว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เกี่ยวเนื่องกับศาสนา เราไม่ควรเอาตัวเองเป็นตุลาการในการชี้ผิดหรือถูก แต่หากพบพระสงฆ์กระทำความผิดจริงก็ควรร้องเรียนไปทางฝ่ายสงฆ์ให้ดำเนินการตามขั้นตอน หรือหากเป็นความผิดทางกฎหมาย ก็ควรแจ้งความเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคณะ กมธ. เองไม่มีอำนาจหน้าที่ในการชี้ความผิดดังกล่าวว่าถูกหรือผิด โดยจะรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเพื่อรวบรวมข้อมูลให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมต่อไป” นางพรเพ็ญ กล่าว

Leave a Reply