ดาบนั้น..คืนสนอง

ควันหลงจากการอภิปรายของ “มหานิยม” ว่าด้วยเรื่องศาสนาคงหนีไม่พ้นเรื่อง “ศาสนสมบัติกลาง” ย่านประตูน้ำที่มหานิยมแฉกลางสภาว่า “ส่อเอื้อประโยชน์บริษัทเอกชน” ซ้ำแย้มต่อว่ามี “ผู้หญิงเป็นนายหน้า” ทั้งทิ้งคำปริศนาต่อ ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับการจับกุมพระมหาเถระคดี “เงินทอนวัด” ด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีนักวิชาการศาสนาคนหนึ่ง เคยพูดด้วยว่า มีพระระดับ “สมเด็จ” รูปหนึ่งเข้าไปพัวพันด้วย

ตรงนี้แหละ “น่าสนใจ” เพราะ “สมเด็จ” ที่ว่านี้คือ “กุญแจ” สำคัญที่ว่ากันว่า ทำให้พระระดับกรรมการมหาเถรสมาคม 3 รูปต้องติดคุก

และเงินทอนวัดนี้แหละ ทำให้ “สังคมสงฆ์” ปั่นป่วนอยู่ทุกวันนี้

รวมถึงเป็น “ตราบาป” ให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ “มหานิยม” บอกว่าก่อ “ครุกรรม” คือทำกรรมหนัก ตายไปก็มี “นรกอเวจี” เป็นที่พึ่งโดยไม่ต้องสงสัย เพราะไปเชื่อเล่ห์เหลี่ยมลิ้นพระที่ไปร่วมมือกับกลุ่มฆราวาสบางกลุ่มซ้ำรอยประวัติศาสตร์ยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ที่ทำไว้กับ “พระพิมลธรรม” ติดคุกฟรี แต่โชคดี “จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์” ตอนหลังรู้ว่า “ถูกหลอก” จึงหาทาง “เยียวยา” ให้พระพิมลธรรม

ย้อนกลับมาในการตรวจสอบของ มหานิยม ก็ดี กลุ่มของอดีตผู้ว่าฯสตง. “พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส” ก็ดี การตรวจสอบของคนเหล่านี้ “สมเด็จ” ที่ว่านี้มองว่า ถูกคนเคยกินข้าวบาตรเดียวกัน “เอาคืน”

เรื่องนี้จริงเท็จประการใด ไม่ทราบ

แต่มีข่าวลื่อสนั่นว่ามีการ “ขอเคลียร์” เพราะตั้งแต่กลุ่มอดีตผู้ว่าฯสตง. ไปยื่นต่อกระทรวงยุติธรรม มหานิยม อภิปรายเรื่อง “ศาสนสมบัติกลาง” มีคนบอกว่ามีพระสงฆ์ระดับ “สมเด็จนอนไม่หลับ” ต้องพึ่ง “ยากล่อมประสาท” 

มีข่าวลือต่ออีกว่า มีพระสมเด็จรูปหนึ่งเชิญ “หนึ่งในสามคน” ของผู้ร้องให้ตรวจสอบศาสนสมบัติกลางย่านประตูน้ำให้ไปพบที่วัด โดยผ่านการประสานงานของ “นักกฎหมาย” คนหนึ่ง เพื่อขอ “เคลียร์” ทำนองว่า “การเช่าศาสนสมบัติกลาง” ย่านประตูน้ำ “อาตมาไม่เกี่ยว” เป็นเรื่องของ “ฆราวาส”

หลังจากเรียกไปพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว  “จิ้กจก” ทักมาว่า “เคลียร์ไม่ได้”

เรื่องนี้หาก DSI” รับเป็นคดีพิเศษตามที่กลุ่มผู้ร้องยื่นเรื่องผ่าน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” จะกลายเป็น “การเอาคืน” จริงหรือไม่..ต้องดูยาว ๆ

หากเป็นจริงดังข่าวลือที่ได้ยินมา “เปรียญสิบ” ว่าป็นเรื่องของเวรกรรม กรรมใดใครก่อ ต้องรับผลแห่งกรรมนั่นเสมอ ในโลกนี้กระบวนการยุติธรรม “อาจบิดเบี้ยว” ได้ แต่ “กฎแห่งกรรม” ตรงและแม่นยำมาก เหมือนเงาติดตามตัวฉะนั้น

ที่เล่ามานี้ยังไม่ได้พูดถึง “ผู้หญิงนายหน้า” ผู้อำนวยความสะดวกให้เช่าที่ดิน “ศาสนสมบัติกลาง” ย่านประตูน้ำดังที่มหานิยมเปิดประเด็น ซึ่งว่ากันว่า มันไปพัวพันกับคดีเงินทอนวัดด้วย เพราะมีพระมหาเถระที่ถูกจับกุมยัดใส่คุกตอนนั้นเป็นกรรมการศาสนาสมบัติกลางดันไป “ขัดและขวาง” และ “ผู้หญิงคนดังกล่าว” คงไม่ใช่ธรรมดา ใครอยากรู้ให้ไปถาม “มหานิยม”

………………………………….

คอลัมน์ : ริ้วผ้าเหลือง

โดย….“เปรียญสิบ” : [email protected]

Leave a Reply